Kinh nghiệm làm thêm ở Hàn Quốc

0

SSDH – Du học ở Hàn Quốc bạn có nhiều cơ hội để làm thêm. Bạn sẽ có thể làm được những công việc gì? Làm thế nào để vừa làm vừa học? Hãy xem những chia sẻ dưới đây cùng SSDH nhé.

kinh-nghiem-lam-them-o-han-quoc

Làm thế nào để tìm việc làm thêm ở Hàn?

Tham gia vào các nhóm cho du học sinh tại Hàn hoặc dùng ứng dụng tìm việc. Ví dụ về một số hội nhóm cho du học sinh: Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

Mình có thể làm việc làm thêm nào tại Hàn?

– Thứ nhất, công việc nào trông kiểu hoàn hảo đến mức khó tin thì chúng ta nên tránh ra nhé, vì khả năng bị lừa là rất cao.

– Thứ hai, đó là đừng làm những việc mà bạn không thể đăng ký với cục xuất nhập cảnh. Vì nếu không đăng kí thì bạn không được luật lao động bảo vệ quyền lợi. Rất nhiều chủ lao động Hàn tuyển người nước ngoài vào làm cho họ bất hợp pháp, vì người nước ngoài tuyển vào rẻ hơn tuyển người Hàn. Nhất là trong giai đoạn khó khăn như bây giờ, nhiều chủ lao động còn lợi dụng việc bạn làm trái phép để không trả lương. Vậy nên, chúng ta nên tránh những việc đó ra.

– Việc làm lương cao nhất là đi dạy kèm, các bạn có thể kiếm được lên đến 20,000 – 30,000 won/ giờ. Nhưng du học sinh thì không được đi dạy kèm một cách hợp pháp, vì các bạn không có hợp đồng tuyển dụng để đăng ký với bên xuất nhập cảnh. Nhưng nếu có trung tâm ngoại ngữ nào đồng ý nhận bạn làm giáo viên bán thời gian thì cứ thoải mái làm. Công việc dịch vụ khách hàng hay phục vụ trả theo giờ, lương này chỉ là lương cơ bản. Công việc bàn giấy hay dịch vụ này nọ cũng có nhưng hơi hiếm. Mấy việc này cũng hay trả lương theo giờ nhưng lương cao hơn lương cơ bản chút.

Mình có thể đi làm thêm tại Hàn không?

– Có một số điều kiện mà các bạn cần thỏa mãn thì mới được đi làm thêm ở Hàn: Thứ nhất GPA 2.0 trở lên và tỷ lệ điểm danh 70% trở lên trong học kỳ trước đó. Và dựa theo quá trình học, năm học và cấp TOPIK các bạn sẽ được làm thêm ít nhất 10 tiếng 1 tuần, cuối tuần và trong thời gian nghỉ thì làm thoải mái

Mình tìm được công việc muốn làm rồi, giờ phải làm gì?

– Nếu chúng ta tìm được công việc muốn làm rồi có thể đăng kí ngay trên ứng dụng hoặc liên hệ trực tiếp với chủ lao động để đăng kí. Nếu chủ lao động tự liên lạc lại với bạn thì xin chúc mừng bạn đã tiến gần hơn với mục tiêu thoát nghèo rồi :))

– Trước khi đi phỏng vấn nhớ mang theo cái này nha: thẻ đăng kí người nước ngoài, hộ chiếu và sổ ngân hàng nhé. Vì nếu chủ lao động muốn tuyển bạn vào làm luôn thì bạn sẵn sàng ngay lúc đó luôn. Một số bí quyết để phỏng vấn tốt đó là: cho dù tiếng Hàn của bạn không tốt thì hãy cố gắng nở nụ cười trong suốt buổi phỏng vấn nha. Cho họ thấy là bạn đã sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng học tập và tiến bộ và sẵn sàng đóng góp công sức cho họ. Khả năng thì cũng quan trọng nhưng thái độ cũng quan trọng lắm đó.

Họ quyết định chọn mình vào làm rồi, giờ mình kiếm được tiền chưa?

Được rồi nhưng mà … chưa. Vì vẫn còn vài việc phải làm trước khi vào làm chính thức nhé. Quan trọng nhất là phải đăng kí việc làm trên cục xuất nhập cảnh trong vòng 14 ngày sau khi các bạn bắt đầu vào làm. Cơ mà văn phòng xuất nhập cảnh thì rất là đông có khi phải hẹn trước cả tháng mới lên được, nên là các bạn phải hỏi chủ lao động làm cho một bản hợp đồng khác, để các bạn có thể sửa ngày đầu tiên vào làm sao cho nó hợp với thời gian các bạn đi lên cục xuất nhập cảnh. Phải vậy thì mới không phải nộp phạt nha.

Danh sách những thứ bạn cần mang đến Cục xuất nhập cảnh:

  • Thẻ đăng kí người nước ngoài,
  • hộ chiếu,
  • đơn đăng kí,
  • giấy đăng kí kinh doanh của chủ lao động,
  • chứng minh thư của chủ lao động/ bằng lái xe,
  • một bản photocopy hợp đồng tuyển dụng,
  • giấy chứng nhận đang học do đại học cấp và
  • bảng điểm do đại học cấp. Hồ sơ ngon lành thì 15 phút là xong.

Sau đó thì các bạn thoải mái làm, không phải lo gì cả.

Cuối cùng là bí kíp nho nhỏ: hãy tự lưu lại thời gian làm việc của mình, ghi lại giờ đi làm và giờ tan làm mỗi ngày, sau đó đến cuối tháng thì so lại với chủ, để đảm bảo là chủ trả lương đúng cho bạn.

SSDH (Nguồn: Halley’s Adventure)

 

Share.

Leave A Reply