Làm thêm ở Hàn Quốc lương bao nhiêu?

0

Sẵn sàng du học – Vấn đề tài chính luôn là mối quan tâm của không chỉ du học sinh mà còn cả gia đình của du học sinh. Vì vậy, hầu như các bạn du học sinh sau khi sang Hàn Quốc đều lựa chọn cách làm thêm việc để kiếm thêm thu nhập và phụ giúp gia đình cũng như học tập thêm nhiều điều mới. Câu hỏi đặt ra là: Làm thêm ở Hàn Quốc lương được bao nhiêu?

Theo số liệu thống kê thì có đến 90% du học sinh Hàn Quốc là du học tự túc, được hiểu là vừa học vừa làm, gia đình họ chỉ có thể lo được cho số tiền đi ban đầu còn sau đó thì phải vừa học vừa làm để có sinh hoạt phí.

Về cơ bản, có 2 loại công việc làm thêm là: làm thêm trong trường và làm thêm bên ngoài.

1. Các công việc làm thêm trong trường

Nếu có thể thì các công việc trong chính ngôi trường bạn đang theo học là tốt nhất. Vì môi trường làm việc bên trong trường ngoài việc giúp bạn quen hơn với nơi mình gắn bó 2-3 năm chúng còn giúp các bạn tạo ra nhiều mối quan hệ ở trong trường nữa. Các bạn có tham khảo một số công việc sau:

+ Phục vụ công việc trong thư viện máy tính và thư viện sách.

+ Trợ giảng, trợ lý nghiên cứu

+ Làm việc trong căng tin của trường

+ Quét dọn khuôn viên bên trong trường

+ Làm các công việc trong ký túc xá trường

Thông thường bên quản sinh của trường hay thông báo trên bảng thông báo của trường về các công việc làm thêm mà trường đang tuyển người. Các trường luôn ưu tiên tuyển sinh viên trong trường trước, rồi sau đó mới tuyển đến người ngoài.

Mức lương làm thêm trong trường khá thấp, thấp hơn so với các công việc bên ngoài, trung bình khoảng 7- 10 USD/ giờ ( 8000- 11.000 KRW/ giờ).

lam-them-han-quoc

 

2. Các công việc làm thêm bên ngoài

Những công việc bên ngoài thì rất đa dạng và thường đem lại cho bạn những khoản thu nhập cao hơn 10-50% công việc bạn làm trong trường. Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận khi tìm cho mình một công việc phù hợp. Hãy luôn ghi nhớ mục đích chính của bản thân mình là việc học tập, nên dù có làm việc gì cũng nên cân đối thời gian để ưu tiên nhiều hơn cho việc theo học. Các bạn có thể tham khảo danh sách các công việc sau:

+ Dọn dẹp vệ sinh cho các quán ăn, cửa hàng, siêu thị, công ty, văn phòng,…

+ Phụ bếp, bưng bê đồ ăn uống trong các quán ăn, nhà hàng, quán Karaoke, quán ăn nhanh,…

+ Nhân viên trong các cửa hàng, siêu thị mini,…

+ Phát báo sáng, giao hàng đồ ăn nhanh

+ Part time trong nhà máy, công xưởng,…-> thường dành cho con trai vì công việc đòi hỏi thể lực.

+ Phiên dịch tiếng Hàn, gia sư tiếng Việt cho người Hàn, gia sư tiếng Hàn cho người Việt.

+ Hướng dẫn viên du lịch

Các công việc không yêu cầu tiếng Hàn cao như: phụ bếp, phục vụ, nhà xưởng…. thì mức lương dao động từ 8.000 KRW – 9.000 KRW/ 1 giờ (từ 160.000 – 180.000 VND). Nếu bạn chăm chỉ làm việc tốt thì sẽ được ưu tiên làm nhiều giờ trong tuần theo thỏa thuận với chủ.

Những công việc khác yêu cầu trình độ tiếng Hàn cao hơn thì thường có mức thu nhập cao hơn, trung bình từ 9- 15 USD/ giờ ( 10.000 – 17.500 KRW/ giờ).

Nếu bạn làm vào các ngày nghỉ lễ, ngày tết thì lương sẽ cao hơn. Với những công việc đòi hỏi tiếng Hàn tốt thì lương cũng sẽ cao hơn, trung bình bạn có thể nhận được 21 USD/ giờ ( 25.000 KRW/ giờ- 500.000 VNĐ/ giờ). Đối với công việc trợ giảng, trợ lý nghiên cứu thì mức lương rơi vào khoảng 550- 700 USD ( 650.000- 820.000 KRW). Đối với các công việc biên phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch, làm việc trong các công ty thì mức lương lên tới 170- 330 USD/ giờ (200.000- 400.000 KRW/ giờ). Và nếu bạn làm trong 2 kỳ nghỉ thì mỗi tháng bạn có thể kiếm được 60 triệu VNĐ. Do đó, các du học sinh sẽ không thiếu việc làm nếu tiếng Hàn tốt.

3. Những quy định về việc làm thêm mà du học sinh cần biết

tu-van-du-hoc

3. Những quy định về việc làm thêm mà du học sinh cần biết

Sau đây là những điều mà bạn phải KHẮC CỐT GHI TÂM khi đi làm thêm bên Hàn Quốc. Vì thực sự không thiếu trường hợp rất đáng tiếc khi không thể tiếp tục ước mơ của mình chỉ vì vi phạm một số điều sau đây:

  • Điều kiện để được làm thêm:

+ Visa học tiếng Hàn D-4-1 và học tiếng nước ngoài D-4-7 chỉ được đăng ký làm thêm sau 6 tháng kể từ ngày nhập cảnh 

+ Phải được chủ lao động đồng ý ký hợp đồng và nộp kèm khi đăng ký

+ Visa D-4-1 và D-4-7 phải có tỉ lệ chuyên cần từ 90% trở lên; TOPIK 2 trở lên

+ Visa D-2 điểm từ C trở lên ( từ 2.0 trở lên)

+ Tuyệt đối không được làm xưởng

  • Số giờ được phép làm thêm:

+ Sinh viên học tiếng: tối đa 20 giờ/ tuần

+ Sinh viên Cao đẳng, Đại học: tối đa 25 giờ/ tuần

+ Sinh viên Cao học: tối đa 30 giờ/ tuần

Các trường hợp trên giới hạn cho các ngày trong tuần; còn thứ 7, chủ nhật, nghỉ hè, nghỉ đông thì không giới hạn giờ làm.

Và dù có như thế nào hãy luôn tự nhắc nhở bản thân luôn đặt việc học nên hàng đầu vì dù thu nhập có cao như thế nào đi chăng nữa thì cũng không đáng giá bằng khoảnh khắc bạn cầm tấm bằng trên tay đâu.

Thái Hải (SSDH) – Theo du học Amec

Share.

Leave A Reply