Làm thế nào để học Thiết kế đồ hoạ?

0

Sẵn sàng du học – Thiết kế đồ hoạ là một ngành học đa dạng với rất nhiều chủ đề nghiên cứu khác nhau. Ngành học này cho phép bạn tìm hiểu về nghệ thuật, trải nghiệm người dùng, màu sắc, lý thuyết thiết kế, nghệ thuật sắp chữ hay thiết kế website.

Nếu bạn thực sự thấy hứng thú trong công việc sáng tạo ra những thiết thế và tạo ra những trang web thân thiện với người dùng thì bạn sẽ muốn biết thêm về ngành học Thiết kế đồ hoạ. Thiết kế đồ hoạ là một ngành học đa dạng với rất nhiều chủ đề nghiên cứu khác nhau. Ngành học này cho phép bạn tìm hiểu về nghệ thuật, trải nghiệm người dùng, màu sắc, lý thuyết thiết kế, nghệ thuật sắp chữ hay thiết kế website. Bạn có thể dễ dàng học những chủ đề trên bằng cách tham gia các khoá học thiết kế đồ hoặc tự học.

Graphic designer at work. Color samples.

Phương pháp 1. Tham gia các lớp học Thiết kế đồ hoạ

Nếu bạn là học sinh cấp 3, hãy tham dự các giờ học môn Lịch sử và Mỹ thuật. Bất kì giờ học nào giảng dạy về nghệ thuật thị giác (visual arts) bao gồm hội hoạ, lịch sự mỹ thuật và nhiếp ảnh sẽ giúp bạn phát triển những kĩ năng nghệ thuật và mở rộng vốn hiểu biết của bạn về cách vận hành của lĩnh vực nghệ thuật. Nếu trường học của bạn không có những khoá học này thì hãy tìm đến những trường đại học ở địa phương nếu họ có các khoá học hoặc chương trình học hè liên quan đến Mỹ thuật dành cho các học sinh trung học phổ thông.

  • Những khoá học khác hỗ trợ cho ngành học Thiết kế đồ hoạ bao gồm các khoá học tiếng Anh, máy tính và thậm chí là các khoá học kinh doanh.

Nếu bạn muốn tiết kiệm, hãy lựa chọn các khoá học Thiết kế đồ hoạ online miễn phí. Có rất nhiều các trang web, video hướng dẫn và các chương trình học online miễn phí có thể dạy cho bạn những yếu tố cơ bản trong thiết kế đồ hoạ để giúp bạn tự học cũng như thực hành. Mặc dù những phương pháp này không có nội dung bài bản như các lớp học trực tiếp nhưng chúng lại hoàn toàn miễn phí.

  • Một vài các trang web có những khoá học Thiết kế đồ hoạ miễn phí như Alison.com, Udemy.com, and Skilledup.com.
  • Một số trường đại học như Viện Công nghệ Massachusetts cũng cung cấp những khoá học Thiết kế đồ hoạ trực tuyến miễn phí cho tất cả mọi người.

Đăng kí chứng chỉ địa phương hoặc lấy bằng cao đẳng chuyển tiếp ngành Thiết kế. Nếu bạn muốn học thiết kế đồ hoạ thông qua một chương trình chính quy hoặc học cùng với một giảng viên thì tốt nhất là bạn nên hoàn thành toàn bộ chương trình học. Hãy kiểm tra xem các trường cao đẳng tại địa phương bạn có các khoá học Thiết kế đồ hoạ ngắn hạn mà bạn có thể đăng kí hay không.

  • Một điều cần lưu ý là nếu bạn muốn làm việc trong ngành Thiết kế đồ hoạ thì một tấm bằng cao đẳng vẫn chưa đủ để khiến bạn trở thành một ứng viên đáng gờm trong các buổi tuyển chọn công việc.

Nếu bạn muốn có một sự nghiệp vững chắc trong ngành Thiết kế đồ hoạ, hãy lấy một tấm bằng Cử nhân chuyên ngành thiết kế. Rất nhiều ngôi trường có các chương trình học chính qui và học qua mạng kéo dài 4 năm dành cho ngành thiết kế. Không chỉ vì một số vị trí cho công việc thiết kế có mức lương cao yêu cầu bằng cấp mà việc có trong tay tấm bằng Cử nhân là một cách để kết nối bạn với những nhà thiết kế khác giúp ích cho sự nghiệp của bạn về lâu dài.

  • Các môn học nằm trong chương trình Thiết kế đồ hoạ thường bao gồm các khoá học về mỹ thuật, nguyên lý thiết kế, đồ hoạ thương mại, thiết kế website và quảng cáo.
  • Có thể bạn sẽ phải tham dự một số các khoá học chuyên môn về đồ hoạ máy tính.
  • Chương trình của bạn sẽ bao gồm các khoá học về các lĩnh vực liên quan như kinh doanh hoặc marketing.

ssdh-graphic-designer-thiet-ke-do-hoa1

Phương pháp 2. Tự học những điều cơ bản

Luyện vẽ hàng ngày để xây dựng những kĩ năng nghệ thuật cơ bản. Dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để luyện vẽ những đồ vật xung quanh bạn càng chi tiết càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn luyện tập cả mắt và tay để cho ra đời những tác phẩm cầu kì và gây ấn tượng.

  • Những bức tranh của bạn có thể đơn giản là những đồ vật đời thường xung quanh hoặc phức tạp như tranh phong cảnh bạn tự tưởng tượng ra. Điều quan trọng là bạn dành ra thời gian mỗi ngày để luyện tập năng khiếu nghệ thuật.
  • Nếu bạn là một người mới hoàn toàn thì hãy bắt đầu bằng việc vẽ những vật đơn giản như hoa quả hay đồ vật mà không cần quá chi tiết. Sau đó hãy vẽ các đồ vật phức tạp hơn và thêm nhiều chi tiết vào những bức vẽ của bạn.

Học về trải nghiệm người dùng để tạo ra những thiết kế dễ sử dụng hơn. Đọc sách và các bài báo về thiết kế đồ hoạ trên các trang web chuyên về thiết kế ứng dụng, trang web và các nền tảng khác để đặt mình vào vị trí của người dùng. Trải nghiệm người dùng là một phần rất quan trọng trong thiết kế đồ hoạ nên việc học cách đặt mình vào vị trí của người dùng để thiết kế hiệu quả là rất quan trọng.

  • Một vài cuốn sách về trải nghiệm người dùng đáng đọc là The Design of Everyday Things (Thiết kế của đồ vật thông thường) và Don’t Make Me Think!
  • Bạn có thể tìm đọc các bài báo về thiết kế đồ hoạ trên trang justcreative.com và designshack.net.

Học những lý thuyết cơ sở trong nguyên lý thiết kế đồ hoạ. Những lý thuyết này bao gồm nguyên lý về căn chỉnh, đối lập, cân bằng, lý thuyết màu và mô phỏng. Việc nắm chắc những kiến thức này sẽ giúp bạn sáng tạo ra những thiết kế mang lại hiệu quả và đẹp mắt trong bất kì lĩnh vực thiết kế đồ hoạ nào.

  • Sử dụng sách giáo khoa hay sách nguyên lý thiết kế đồ hoạ là phương thức hữu hiệu giúp bạn học những lý thuyết cốt lõi. Hoặc bạn cũng có thể tự học qua các nguồn thông tin có sẵn trên mạng.

Chắc chắn rằng bạn biết cách truyền đạt tới nhiều đối tượng khác nhau. Luyện tập soạn thảo văn bản cho các độc giả hàn lâm (các chuyên gia có chuyên môn cụ thể), các độc giả chuyên nghiệp (các doanh nhân hoặc những người làm việc trong một lĩnh vực cụ thể) và độc giả công chúng (những người có ít hoặc không có kiến thức chuyên môn), bạn phải sử dụng các thuật ngữ và cấu trúc ngữ pháp riêng cho từng đối tượng. Vì các nhà thiết kế đồ hoạ phải tạo ra những thiết kế đa dạng cho một lượng lớn các khách hàng nên việc truyền tải thông tin đến các đối tượng khác nhau là rất quan trọng.

  • Nhiều người nghĩ rằng các nhà thiết kế đồ hoạ chỉ phụ trách về mặt hình ảnh nhưng sự thực thì có rất nhiều các thiết kế bao gồm văn bản (ví dụ như các thông tin ảnh trên một trang web), vậy nên việc học cách viết cũng rất quan trọng trong thiết kế đồ hoạ.
  • Có thể bạn đã luyện tập cách soạn thảo văn bản cho các độc giả hàn lâm thông qua trường học nên bạn cần tập trung hơn vào việc học cách truyền đạt bằng văn bản cho đối tượng độc giả công chúng.
  • Khi viết cho các độc giả công chúng thì bạn nên tránh sự dụng những thuật ngữ chuyên môn hoặc những câu văn quá phức tạp mà hãy dùng những từ ngữ thông dụng mà mọi người đều có thể hiểu được.

Sử dụng thành thạo những phần mềm thiết kế đồ hoạ. Dành ra thời gian mỗi ngày để sử dụng những phần mềm các nhà thiết kế dùng để tạo ra các thiết kế hình ảnh, âm thanh và chữ viết. Rất nhiều các thiết kế đồ hoạ được tạo ra thông qua các phần mềm này nên việc có một lượng kiến thức nhất định để sử dụng thành thạo từ một đến hai phần mềm thiết kế là rất quan trọng.

  • Một số các phần mềm thiết kế đồ hoạ thường được sử dụng bao gồm Photoshop, Illustrator và InDesign.

Graphic designer at work. Color samples.

Phương pháp 3. Tìm ra chuyên môn của bản thân

Tập trung vào Typography (Nghệ thuật sắp chữ) nếu bạn muốn học chuyên về tạo ra các phông chữ. Nghệ thuật sắp chữ bao gồm việc sắp xếp và thiết kế ra những phông chữ và tập trung vào việc đảm bảo rằng những chữ viết trong một thiết kế đồ hoạ truyền tải đúng thông điệp của chúng.

  • Trong nghệ thuật sắp chữ, hai trong số những yếu tố quan trọng nhất là kiểu chữ và phông chữ. Kiểu chữ là định dạng có cùng chung một đặc tính thiết kế còn phông chữ là một tập hợp các kí tự có cùng kiểu chữ, kích cỡ và dáng điệu.
  • Việc hiểu các thành phần khác nhau của các kí tự như đường chân chữ, bộ đếm và độ mở cũng rất quan trọng trong nghệ thuật sắp chữ.

Theo học thiết kế logo nếu bạn muốn dùng hội hoạ trong công việc. Các nhà thiết kế sáng tạo logo cho các công ti và cá nhân để phục vụ cho mục đích đại diện cho một nhãn hiệu. Đa số các nhà thiết kế logo làm việc trên các phần mềm chuyên về tạo ra những thiết kế hình ảnh.

  • Ví dụ như có rất nhiều các nhà thiết kế logo sử dụng Illustrator làm phần mềm thiết kế chính.

Nghiên cứu về thiết kế trang web nếu bạn muốn xây dựng những website thân thiện với người dùng. Thiết kế trang web yêu cầu sáng tạo cả về hình ảnh lẫn nội dung dễ sử dụng. Nếu bạn muốn có một công việc trong ngành thiết kế đồ hoạ thì đây là một chuyên môn phù hợp vì thiết kế trang web là một trong những vị trí công việc phổ biến nhất.

  • Một cách tốt để bắt đầu thiết kế trang web là tham khảo những website mà bạn cho là đẹp mắt và dễ sử dụng, sau đó phân tích lí do tại sao chúng lại trở nên phổ biến như vậy.

Lựa chọn học thiết kế ứng dụng điện thoại nếu bạn có hứng thú với chúng. Cũng giống như thiết kế trang web, thiết kế ứng dụng điện thoại bao gồm nghệ thuật tạo ra những hình ảnh bắt mắt và tập trung trải nghiệm người dùng trên các ứng dụng điện thoại thay vì trên các trang web. Đây là một lĩnh vực tốt để nghiên cứu chuyên sâu khi bạn thích các yếu tố thuộc thiết kế website nhưng lại có hứng thú hơn với việc tạo ra các ứng dụng phổ biến.

  • Giống như thiết kế trang web, cách tốt nhất để bắt đầu với việc thiết kế ứng dụng là phân tích và đánh giá những ứng dụng bạn thường dùng. Hãy thử tìm hiểu tại sao bạn lại thích thiết kế hình ảnh hoặc giao diện của những ứng dụng đó đến vậy nhé.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply