Làm thế nào để viết được một bài luận “ngon lành” khi du học Mỹ?

0

Sẵn sàng du học – Việc biết viết một bài luận một cách “ngon lành” luôn là điều cần thiết nếu bạn có kế hoạch học tập tại Hoa Kỳ. Là sinh viên quốc tế, điều đó có thể là một rào cản khi Tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Để giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn trong vấn đề này, chúng tôi giới thiệu đến bạn 5 mẹo nhỏ cần biết nhé!

ssdh-sinh-vien1

 

1. Tạo Mục lục gồm 5 phần chính

Tạo mục lục là một cách tuyệt vời để trình bày các ý tưởng của một bài luận. Đối với bài cơ bản, bạn nên  triển khai ý lần lượt theo các mục: Giới thiệu, Phần I, Phần II, Phần III, Kết luận. Đoạn đầu tiên phải giới thiệu chủ đề và thiết lập luận điểm mà bạn đang cố gắng trình bày trong suốt phần còn lại của bài luận. Đoạn 2-4 đại diện cho phần chính của bài luận và nên bao gồm các luận cứ để hỗ trợ cho chủ đề mà bạn đã đưa ra trong phần giới thiệu. Đoạn cuối, hoặc kết luận, nên kết thúc bài luận của bạn một cách ngắn gọn và súc tích.

Hãy nhớ rằng không phải tất cả các bài tập của bạn sẽ phù hợp với khuôn mẫu này. Khi bạn tham gia các lớp nâng cao hơn hoặc các bài tập nghiên cứu, bài tiểu luận của bạn sẽ có thể dài hơn 5 đoạn! Tuy nhiên việc chia bài luận thành các bố cục rõ ràng là một công cụ hiệu quả để giúp bạn có được một sản phẩm chất lượng.

2. Nghĩ một lời giới thiệu thật ấn tượng

Lời giới thiệu của bài luận là một hoặc hai câu trong đó bạn thể hiện quan điểm của mình về lập luận bạn đang đưa ra. Bạn có thể xem xét việc bắt đầu bài luận của mình bằng một trích dẫn có liên quan đến lập luận của bạn. Tùy thuộc vào bài luận, bạn cũng có thể xem xét việc đặt ra một câu hỏi mà phần nội dung của bạn là câu trả lời. Mặc dù không có công thức kỳ diệu để có được một lời giới thiệu hoàn hảo, nhưng hầu hết các báo cáo luận án nên bao gồm chủ đề, ý tưởng luận án và ba điểm mà bạn sẽ thực hiện để phát triển ý tưởng.

3. Tránh sử dụng thi bị động

Đây là điều tối kỵ khi trình bày các bạn luận văn hay tiểu luận. Sử dụng loại câu chủ động (Active voice) có xu hướng làm cho văn bản của bạn rõ ràng, súc tích và có tổ chức hơn. Nếu bạn vẫn còn lăn tăn về nội dung bài luận của mình, bạn có thể nhờ một người bạn thân đọc bài luận cho bạn. Họ có thể xem xét cụ thể cấu trúc câu của bạn và nhận ra các câu nào đang trình bày không rõ ý. Bạn cũng có thể thử đọc to nội dung mà bạn đã hoàn thành, đây là một phương pháp cực kỳ hữu ích để nhận ra lỗi ngữ pháp mà mình mắc phải.

4. Không sử dụng đại từ nhân xưng

Ngoại lệ duy nhất cho việc mang đại từ nhân xưng vào các bài luận là việc bạn trích dẫn ý kiến của ai đó và họ sử dụng đại từ nhân xưng. Điều này nghe có vẻ dễ dàng, nhưng việc thực hiện có thể rất khó khăn. Bạn có thể thay thế đại từ nhân xưng bằng các danh từ nói chung khác, khi đó bạn có thể bày tỏ ý kiến ​​của mình một cách hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi bắt đầu, hãy vẫn cứ viết bài luận của bạn và sử dụng đại từ nhân xưng. Sau khi hoàn thành, hãy chỉnh sửa các đại từ nhân xưng đó sao cho phù hợp. Đây có thể là một phương pháp tuyệt vời cho phép bạn đưa ra ý kiến ​​của mình và học cách thể hiện quan điểm bằng nhiều công thức khác nhau.

5. Khi cảm thấy thiếu ý tưởng cho bài luận, hãy thư giãn

Dù là sinh viên quốc tế hay không, tất cả mọi người cần phải đáp ứng 3 việc: ăn, uống, ngủ. và cũng là điều hiển nhiên khi tất cả các sinh viên sẽ phải trải qua thời kỳ “viết lách” và cảm thấy “bí ý tưởng”. Ernest Hemingway, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Ông già và Biển cả, đã giãi bày về điều này từ chính trải nghiệm của ông: “Cách tốt nhất để làm tốt việc gì đó là dừng lại đúng lúc bạn đang cảm thấy bạn làm việc có hiệu quả. Nếu bạn làm việc gì đó hàng ngày, bạn sẽ không trở nên bế tắc về ý tưởng. hãy cứ dừng lại khi bạn thấy mình đang làm tốt, đừng nghĩ thêm bất cứ điều gì cho tới ngày hôm sau, khi bạn tiếp tục công việc của mình, điều đó sẽ giúp tiềm thức của bạn luôn được duy trì và não bộ làm việc mọi lúc. Nếu bạn nghĩ ra một ý tưởng và thực hiện nó một cách tức thời, thì ngay hôm sau, bộ não của bạn sẽ trở nên mệt mỏi ngay trước khi bắt đầu.” Dù deadlines đang cận kề, việc lo lắng sẽ không giúp mọi việc của bạn trở nên trôi chảy. Đôi khi điều quan trọng là nghỉ ngơi và thư giãn. Điều quan trọng là có một chế độ ăn uống cân bằng, nghỉ ngơi và tập thể dục nhiều và làm điều gì đó bạn thích như đi dạo hoặc đi xem phim với một người bạn! Có một sự cân bằng giữa cuộc sống học tập và cá nhân sẽ giúp bạn có được sự khác biệt.

Viết một chút mỗi ngày

Hy vọng rằng 5 mẹo viết bài luận mà bạn cần biết đã khiến bạn hào hứng hoàn thành bài tiểu luận của mình. Hãy nhớ rằng bạn không thể viết một bài hoàn hảo ngay lần đầu tiên. Bạn có thể tìm hiểu với văn phòng đào tạo của trường để xem có gia sư giúp đỡ hay không. Mẹo nhỏ cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng là hãy viết một chút mỗi ngày, điều này không chỉ giúp bài luận của bạn chất lượng hơn, mà còn là cơ hội để bạn nghiên cứu.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply