Luật sửa đổi áp dụng cho hệ thống trường ủy quyền tại New York

0

SSDH – Trong thời gian gần đây, New York có lẽ là thành phố thân thiện nhất Hoa Kỳ trong việc cải cách cho mở rộng thêm trường học ủy quyền (trường charter).

 Charter%20Schools.jpg

Charter School – Ảnh minh họa

 

Luật sửa đổi cho phép trường chater được quyền xây dựng khuôn viên riêng giống như lối hoạt động truyền thống của trường công lập hoặc được phép thanh toán tiền thuê địa điểm tư nhân. Theo thông tin từ tờ tin tức New York hàng ngày, luật mới còn cho phép trường gia tăng quỹ hỗ trợ học sinh từ 13.527 đô la Mỹ/ học sinh lên gần 14.027 đô Mỹ trong  năm học 2017-2018.

 

Hiệu trưởng Ric Campbell, đồng sáng lập trường Đại học Bronx Early rất vui mừng với luật sửa đổi mới này. Nếu luật mới này quy định cho trường charter vào năm 2015 được thực thi có thể sẽ giúp giải ngân 300.000 đô la Mỹ trước kia vốn dành chi tiêu vào cơ sở vật chất thuê hơn 4 giáo viên, máy tính xách tay cho học sinh, các chuyến đi thực tế đến nhiều trường đại học nhiều hơn hoặc có thể chi nhiều hơn cho chương trình đào tạo âm nhạc và nghệ thuật cho các em học sinh.  

 

Tuy nhiên, không phải ai trong hội đồng cũng ủng hộ những điều luật sửa đổi đối với các trường charter. Theo ông Zakiyah Ansari, Giám đốc Liên minh vì chất lượng giáo dục Hoa Kỳ cho biết: Thống đốc Cuomo đã tạo hy vọng giúp hệ thống trường học tư chưa đủ chất lượng được hoạt động riêng biệt trong mô hình trường charter dưới hình thức được trợ cấp tài chính như đối với các trường công truyền thống.

 

Điều luật dành cho trường charter giống như cách người ta đặt tất cả những quả trứng (rất dễ vỡ) vào giỏ của Thống đốc với hy vọng ông sẽ tiếp tục hỗ trợ thương hiệu giáo dục charter vì Thống đốc cho rằng: Luật mới không chỉ tiếp thêm nhiều cho hệ thống trường công mà nó còn đang cố gắng thực hiện điều gì đó mới mẻ hơn cho hệ thống giáo dục và đó là những gì mà các trường charter đang làm.

 

Ông Ansari không ủng hộ lời trích trên của Thống đốc và tin rằng, đó là “đóng góp chỉ theo phương diện chính trị từ việc quảng bá tư tưởng siêu giàu của chủ nghĩa tư nhân” vốn có quá nhiều quyền sở hữu chính sách giáo dục theo dự luật này. Họ đang dùng chức vụ của cha mẹ và cộng đồng để kiểm soát sự giáo dục con em mình.

 

Nhiều người mong đợi một cuộc chạy đua của các ứng viên cho 52 phiếu ủng hộ sẵn sàng mở các trường charter mới của thành phố. Các giáo viên cũng đang lo lắng về những lá phiểu đã thông qua điều luật. Nếu số phiếu này đồng ý có nghĩa sẽ có 21 trường charter được thành lập trong năm 2014 này.

 

Tuy nhiên, một số người lo ngại rằng kinh phí tài trợ có thể khiến những người điều hành trường charter sẽ phân bổ ưu tiên sai hướng. Hiệu trưởng Campell nhấn mạnh, khi phát triển hoạt động môi trường giáo dục charter như hình thức kinh doanh vì tiền sẽ làm cho những người đi làm thuê, cụ thể là các giáo viên rất thất vọng.

 

Cuối tuần qua, các thành viên của Liên đoàn giáo viên Hoa Kỳ, giáo viên tiểu bang New York và Liên minh chất lượng giáo dục Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc biểu tình kêu gọi phản đối các hoạt động chống lại chính sách cải cách giáo dục của Đảng dân chủ khi đồng ý chấp thuận nguồn tài chính từ Đảng dân chủ và từ các công ty không hợp nhất.

  

Việt Phương (SSDH) – Theo Educationnews.org

Share.

Leave A Reply