Lượng sinh viên quốc tế tăng cao tại 65% các trường đại học Mỹ

0

SSDH – Theo báo cáo của Viện Đào tạo Quốc tế (Institute of International Education – IIE), Lượng du học sinh đăng ký theo học tại 65% các trường đại học Mỹ tăng hơn 43% so với năm 2021.

Hình ảnh chụp nhanh của Viện IIE vào mùa xuân 2022 liên quan đến trao đổi sinh viên quốc tế đã cung cấp cái nhìn sơ bộ về lượng sinh viên đến và rời US, cũng như hỗ trợ dành cho những sinh viên quốc tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và cuộc khủng hoảng Ukraine.

Số lượng trường đại học ghi nhận sự gia tăng trong số lượng đơn đăng ký đã tăng mạnh so với những năm trước đây. Trong năm học 2020-2021, chỉ có 22% trường đại học nhận được lượng hồ sơ đăng ký lớn hơn, trong khi đó có tới 52% các trường nhận được ít hồ sơ hơn.

Cuộc điều tra cho thấy các trường đại học Mỹ đang phục hồi sau sự sụt giảm về số lượng du học sinh trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, 12% số trường tham gia phỏng vấn vẫn cho biết họ nhận ít hồ sơ đăng ký hơn trong năm học 2022-2023. Các trường đại học ở Mỹ vẫn đang cố gắng thúc đẩy lượng du học sinh đến học tập trực tiếp.

[Tham khảo: Top 10 tips cần chuẩn bị cho hành trình du học Mỹ 2022]

Các trường đại học có lượng sinh viên nước ngoài gia tăng trong năm học 2022-2023 chủ yếu là trường đào tạo Thạc sĩ (76%), trường đào tạo Tiến sĩ (73%), trường cao đẳng cộng đồng (68%) và trường giáo dục đại cương Liberal Arts (51%).

Báo cáo cũng cho biết 89% trong số 559 trường đại học tham gia phỏng vấn đã chào đón hầu hết các sinh viên quốc tế đến học trực tiếp trên giảng đường, hơn 50% các trường đã đón toàn bộ các du học sinh. Đây là những con số vượt trội so với năm ngoái khi chỉ có 8% các trường đại học cho biết toàn bộ lượng sinh viên quốc tế đã đến học tập tại trường.

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng 96% các trường đại học đang cung cấp chương trình học trực tiếp dành cho các du học sinh tương lai. Hình thức học từ xa sẽ chỉ áp dụng cho những đối tượng sinh viên không thể đến học trực tiếp do giới hạn về visa và đi lại trong đại dịch Covid-19.

Khi được hỏi liệu số lượng sinh viên đăng ký năm nay có thể trở lại mức độ trước đại dịch hay không, Mirka Martel – Trưởng bộ phận Nghiên cứu, Đánh giá và Học tập tại IIE kiêm đồng tác giả của bài báo cáo cho biết chuyện này sẽ không thể xảy ra trong năm nay, nhưng cô vẫn rất lạc quan với những con số hiện tại.

“Tất nhiên mục tiêu của chúng tôi là thúc đẩy lượng sinh viên quốc tế đến Mỹ trở lại mức trước đại dịch, nhưng tôi cho rằng chúng tôi sẽ cần phải cân nhắc một số yếu tố quan trọng,” Mirka Martel cho biết.

[Tham khảo: Hoa Kỳ: Công ty tài chính tư nhân mở rộng khoản vay cho du học sinh]

Các tổ chức đã cảnh báo rằng Mỹ vẫn thua các đối thủ trong việc cung cấp các cơ hội việc làm sau tốt nghiệp, và vấn đề trong quá trình xin visa sinh viên phải chứng minh họ rời khỏi US sau khi học xong vẫn chưa được giải quyết.

Báo cáo trong phần 4 của Snapshot Survey Series cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách các trường đại học Mỹ ứng phó với cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như cách họ hỗ trợ sinh viên quốc tế từ cả Ukraine và Nga.

Báo cáo cũng cho biết: “Khi các chương trình dành cho du học sinh cuối cùng cũng tìm ra các phương pháp chống dịch hiệu quả và đảm bảo sức khỏe cho sinh viên thì cuộc khủng hoảng Ukraine vào tháng 2/2022 lại khiến cho các trường đại học phải tiếp tục linh hoạt và thích ứng”.

Trong số các trường được phỏng vấn, có 248 trường đại học đón nhận sinh viên Ukraine suốt mùa xuân năm 2022, và 307 trường tiếp nhận du học sinh đến từ Nga. 87% các trường đại học ủng hộ sinh viên Ukraine bằng thư viết tay và 81% cung cấp tư vấn sức khỏe tâm lý cho các sinh viên bị ảnh hưởng. Ngoài ra còn có các hình thức ủng hộ khác như hỗ trợ tài chính khẩn cấp và cung cấp nhà ở. Đối với sinh viên Nga ở 307 trường đại học, có tới 79% trường gửi thư viết tay cho sinh viên  và 71% cung cấp tư vấn tâm lý.

[Tham khảo: Sinh viên quốc tế tìm hỗ trợ tư vấn và sức khỏe tinh thần ở đâu?]

“Các trường đại học Mỹ luôn ủng hộ du học sinh của mình và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết trong thời điểm khó khăn như thế này,” theo Martel.

Mặc dù trước đây có 43% các trường đại học Mỹ đã hợp tác với Nga, hơn nửa trong số này (56%) đã tạm dừng quan hệ giữa cuộc khủng hoảng.

Các trường đại học Mỹ tiếp tục tuyển sinh đối với các sinh viên đến từ Nga và Ukraine, hầu hết đều có các chính sách nhượng bộ như gia hạn ghi danh cho các sinh viên Ukraine bởi họ có khả năng bị trì hoãn thị thực.

Với hơn 1 triệu cộng đồng người Ukraine ở Mỹ, nhiều trường đại học đều cho rằng cuộc khủng hoảng có thể ảnh hưởng đến cả những người không bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc người thân của những người Ukraine, vì thế 54% các trường đều đã viết thư tay gửi tới mọi sinhn viên, khoa viện và đội ngũ giảng viên có liên quan đến cuộc khủng hoảng.

Về các công cụ tiếp cận và tuyển dụng, báo cáo cho biết số lượng sinh viên nước ngoài nộp hồ sơ vào các trường đại học Mỹ tăng lên là nhờ các bên đại diện của trường. Tuy nhiên, Martel cũng nhấn mạnh rằng không phải trường nào cũng có đủ tài nguyên để làm điều tương tự. Ngoài ra còn có các công cụ tuyển dụng mang lại kết quả tốt khác bao gồm: các sự kiện tuyển sinh online, kêu gọi từ sinh viên quốc tế đang theo học và liên kết quốc tế.

Báo cáo cũng cho biết: “Giữa đại dịch Covid-19, các trường đại học Mỹ đã đa dạng hóa hình thức tiếp cận và tuyển dụng, kết hợp các chiến lược truyền thống và hiện đại nhằm khuyến khích sinh viên quốc tế đến học tập trực tiếp tại Mỹ. Điều đáng mong đợi chính là sự kết hợp giữa hoạt động online và offline của các trường đại học.”

Người dịch: Thu Huyền (SSDH -theo the pienews)

Share.

Leave A Reply