Muốn du học năm 2021 cần làm những gì?

0

SSDH – Đầu năm là thời điểm thích hợp nhất để các bạn có dự định du học ở Mỹ bắt đầu lên kế hoạch ứng tuyển. Mời các bạn đọc bài viết để có hình dung sơ bộ về những gì cần chuẩn bị nhé!

muon du hoc 2021 phai lam gi

Chuẩn bị sẵn giấy tờ, tài liệu

Bất kỳ những giấy tờ, tài liệu nào được yêu cầu đính kèm trong đơn đăng ký cần phải được chuẩn bị trước, như là bảng điểm, thư giới thiệu, điểm IELTS, SAT hay ACT, v.v. và hồ sơ chứng minh tài chính.

“Chúng tôi luôn yêu cầu sinh viên quốc tế có dự định ứng tuyển nên bắt đầu chuẩn bị ngay những tài liệu cần nhiều thời gian để lấy được, như bảng điểm đại học hay bảng điểm các kỳ thi,” Amanda Schaller, giám đốc bộ phận tuyển sinh và dịch vụ dành cho sinh viên quốc tế tại Đại học Lindenwood cho hay.

Trường yêu cầu phải có bảng chính thức theo ngôn ngữ mẹ đẻ và một bản sao được công chứng bằng tiếng Anh. Nhưng tình hình dịch COVID, có rất nhiều thứ đã thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi, theo như Dana Brolley, giám đốc của dịch vụ quốc tế tại Đại học Idaho.

Tuy nhiên, mỗi trường cũng sẽ có những yêu cầu và thời hạn khác nhau, cho nên cô ấy cũng khuyến khích sinh viên tự chủ động nghiên cứu để lên kế hoạch cần thiết.

Tận dụng các nền tảng quảng cáo được các trường nhắm đến

Dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến việc tuyển sinh, dẫn đến một hệ quả là các đại diện từ các trường đã chuyển sang hình thức hội thảo, triển lãm và tham quan online. Sinh viên nên tận dụng những nền tảng này để tìm những cơ hội phù hợp.

“Hầu hết bộ phận tuyển sinh đều đã phải nhanh chóng thích nghi các hình thức tuyển dụng trên các nền tảng online,” Meredith Twombly, phó chủ tịch của bộ phận tuyển sinh cử nhân và hỗ trợ tài chính tại Đại học Clark, Massachusetts cho hay.

Cô ấy cũng khuyên sinh viên quốc tế không nên ngại việc liên hệ với các trường. Các trường sẽ không thể nào tìm được đến bạn trừ khi bạn “hiện diện” trước mặt họ. Hãy giới thiệu bản thân qua email, điền những phiếu thông tin trên website, v.v.

Sinh viên cũng nên tìm những trường có ít ứng cử viên quốc tế, vì tỉ lệ cạnh tranh vừa thấp hơn và những trường này cũng đang tìm kiếm sinh viên quốc tế.

“Một cách đơn giản để nhận diện những trường này là tìm những trường có học bổng dành cho sinh viên quốc tế,” Twombly cho hay.

Nhấn mạnh những hoạt động ngoại khóa

Hoạt động ngoại khóa chính là điểm nhấn trong đơn ứng tuyển của một sinh viên quốc tế. Hãy thể hiện đam mê, sự tận tâm và tinh thần công dân toàn cầu bằng những hoạt động như tình nguyện ở vùng xa, các công việc và các hoạt động giảng dạy trong mùa COVID.

Tony Cabasco, phó chủ tịch bộ phận tuyển sinh của Đại học Bennington, nói rằng sinh viên cũng nên đưa vào những kinh nghiệm làm việc part-time. Theo ông, “những sinh viên đã vượt qua năm trước đã được tôi luyện sắc bén cho đời sống đại học.”

Cân nhắc sử dụng dịch vụ của các bên Cố vấn Giáo dục Quốc tế

Sinh viên quốc tế không nhất thiết cần cố vấn để ứng tuyển tại các đại học Mỹ. Nhưng bạn vẫn có thể tìm đến các bên dịch vụ này nếu cần.

“Dạo gần đây đã có rất nhiều sự thay đổi. Nhà ở, các đợt mở cửa và đóng cửa trường học, và hộ chiếu vaccine chỉ là những bước bắt đầu thôi,” Mark Sklarow, CEO của Independent Educational Consultants Association cho hay.

“Vì vậy, tôi nghĩ sinh viên toàn thế giới cần những lời khuyên tốt nhất đến từ những chuyên gia trong quá trình khám phá những cơ hội ở Mỹ. Các thành viên của IECA luôn cập nhật những thay đổi mới nhất ở phía trường, ở phía chính phủ và các bên liên quan.” Sklarow nói.

Hoặc sinh viên quốc tế vẫn luôn có thể liên hệ trực tiếp với những người đại diện từ các trường đại học để giải đáp những thắc mắc.

“Đừng ngần ngại đặt câu hỏi. Tuy nhiên, hãy chọn lọc câu trả lời một cách thông minh và nhớ rõ rằng dịch vụ hỗ trợ trong quá trình ứng tuyển hoàn toàn miễn phí. Tất cả chúng tôi đều muốn các bạn thành công.” Brolley nói.

Người dịch: Nguyễn Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply