Những điều du học sinh Mỹ cần biết

0

SSDH – Sẽ có rất nhiều điều bạn phải làm quen để bắt nhịp được với cuộc sống du học Mỹ, vì thế hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận mọi thứ thật chủ động để sẵn sàng cho quá trình du học thật thuận lợi và đầy thú vị.

chu-y-du-hoc-my

Không chỉ Mỹ mà khi du học tại bất cứ quốc gia nào thì lúc mới đặt chân đến một nơi khác ngôn ngữ, khác nền văn hóa sẽ làm du học sinh ít nhiều bị “shock”. Nhưng các bạn có thể yên tâm, việc shock là điều hoàn toàn bình thường và bất cứ ai cũng phải trải qua trong giai đoạn đầu. Để nhanh chóng thích nghi và hòa nhập tốt hơn, ngay từ lúc có ý định du học Mỹ thì phụ huynh cùng học sinh nên chủ động tìm hiểu về nước Mỹ, về văn hóa, nếp sinh hoạt và cách chi tiêu hợp lý nhất.

1. Học cách hòa nhập văn hóa Mỹ

Trong khoảng thời gian đầu, hãy cố gắng chủ động nói chuyện với mọi người xung quanh, cho dù có thể ngôn ngữ diễn đạt chưa làm người bản địa hiểu hết ý của bạn, nhưng việc làm này sẽ giúp học sinh sớm vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu. Tuyệt đối tránh tình trạng co mình lại, hoặc chỉ trò chuyện một cách bị động. Đáng ngại nhất là học sinh chỉ chơi với bạn bè là người Việt Nam, vô tình bỏ lỡ nhiều cơ hội giao lưu khám phá văn hóa bản địa mà bản thân đáng được trải nghiệm.

Nếu là một người hòa đồng và năng động, thì hẳn việc chủ động chào hỏi, trao đổi, trò chuyện với mọi người xung quanh sẽ không làm khó được bạn. Có như vậy thì đời sống du học sinh mới thực sự thú vị. Nếu gặp bất cứ khó khăn nào trong học tập hoặc thích nghi với môi trường mới, hãy mạnh dạn chia sẻ với giáo viên hoặc hội nhóm hỗ trợ sinh viên để được hỗ trợ và giúp đỡ nhé.

Học cách tiết kiệm, chú trọng sức khỏe và các quy định pháp luật ở Mỹ

Phải làm sao để có thể tận hưởng cuộc sống du học sinh Mỹ đầy thú vị với túi tiền khiêm tốn là câu hỏi chưa có câu trả lời chính xác. Do đó, hãy tham khảo lời khuyên từ những cựu du học sinh mà bạn quen, hoặc tìm hiểu trên các diễn đàn trao đổi của du học sinh bạn sẽ thu thập được rất nhiều gợi ý hữu ích đấy.

Bắt đầu cuộc sống tự lập tại đất nước mới đòi hỏi mỗi du học sinh phải thiết lập cho mình thời gian biểu hợp lý cùng chế độ sinh hoạt điều độ, điều này giúp cho quá trình học tập được thuận lợi và đặc biệt là bảo vệ sức khỏe bản thân. Ở Mỹ, chi phí khám chữa bệnh rất đắt đỏ vì thế việc chủ động nâng cao sức khỏe như chạy bộ, tập gym, tích cực tham gia các câu lạc bộ thể thao trong trường… cũng là phương án tiết kiệm cần thiết.

Mỗi đất nước có những bộ luật riêng biệt phù hợp với văn hóa và giá trị đạo đức của quốc gia đó. Đối với du học sinh thì cần tuân thủ đúng nội quy của nhà trường, tại địa phương và tránh vi phạm pháp luật. Từng có trường hợp du học sinh phải ngậm ngùi về nước vì đi làm thêm trái với quy định của nhà trường đấy.

Thông thường, vào đầu mỗi khóa học, nhà trường sẽ tổ chức những buổi họp mặt, phổ biến những quy định chung của nhà trường cũng như quy định của pháp luật dành cho sinh viên quốc tế, bạn phải tham gia đầy đủ những ngày này và ghi chép thật cẩn thận để không vướng phải những vấn đề về pháp lý nhé.

Và để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra thì gia đình hãy luôn theo sát, nắm rõ tâm tư của các em nhằm kịp thời nhắc nhở hoặc can thiệp. Mỗi cá nhân du học sinh cũng cần ý thức được hành động của mình để tránh vi phạm những điều không đáng mắc phải.

Thêm một tình trạng diễn ra khá phổ biến nữa đó là du học sinh vừa sang Mỹ liền bị “khớp” với chương trình học. Nguyên nhân phần lớn do các bạn chưa có sự chuẩn bị và biết được khả năng của mình đang ở mức nào để có thể định hướng và lập kế hoạch học tập phù hợp, dẫn đến kết quả học tập tại Mỹ trượt dốc không phanh làm du học sinh bị áp lực tâm lý rất nhiều.

Để giải quyết vấn đề này, các bạn nên tìm hiểu rõ về ngành học, chương trình học, chọn trường phù hợp với năng lực và sở thích của mình, từ đó định hướng cho kế hoạch học tập khi vào ngành học chính tại Mỹ, tránh tình trạng không theo kịp bài vở kéo theo nhiều vấn đề khác.

Xem thêm : 2 ngành học dễ tìm việc tại Mỹ

SSDH (theo du học á âu)

Share.

Leave A Reply