Mỹ: 12 điều Phụ huynh cần hỏi để đảm bảo trường ĐH có an toàn cho con du học hay không?

0

SSDH – Đến bậc đại học chính là cột mốc đầu tiên đánh dấu quá trình trở nên tự lập của đa số sinh viên. Đối với du học sinh đi du học xa nhà các bạn còn phải tự lập nhiều hơn nữa. Thời điểm này cũng là lúc các bậc phụ huynh đặt sự an toàn của con lên trên hết.

Thấu hiểu được nỗi lo ấy, các trường đại học đều cố gắng chuẩn bị cho những trường hợp khẩn cấp, chủ động phòng ngừa các hành vi tội phạm để giảm thiểu các mối đe dọa đến sự an toàn của sinh viên.

Dưới đây là 12 vấn đề các bậc phụ huynh nên hỏi để đảm bảo an toàn cho chính con em mình tại trường đại học tại Mỹ nói riêng cũng như tại các nước khác nói chung.

12-dieu-an-toan

1.Báo cáo an ninh của trường đại học cho thấy điều gì?

Đạo luật Clery Act (an toàn học đường) đã yêu cầu tất cả những trường đại học nhận tài trợ từ liên bang đều phải nộp báo cáo an ninh chi tiết hàng năm. “Báo cáo an ninh hàng năm không chỉ bao gồm số liệu thống kê các vụ tội phạm xảy ra trong trường mà còn cho thấy những nỗ lực của trường trong việc ưu tiên đảm bảo an ninh trước một số vấn đề như sử dụng chất kích thích và đồ uống có cồn,” theo Jessica Mertz, giám đốc điều hành Trung tâm phi lợi nhuận Clery. Phụ huynh có thể tìm hiểu tài liệu này trên các website của trường hoặc trực tiếp đến hỏi ban cán bộ trường.

2. Trường đại học có những phòng An ninh xã hội nào?

Mỗi trường đều có những phương pháp đảm bảo an toàn xã hội và mô hình văn phòng khác nhau. Ví dụ như một trường có thể có phòng cảnh sát tuyên thệ (sworn) có khả năng bắt giữ, các trường khác lại phụ thuộc vào đội ngũ an ninh hợp tác với chính quyền địa phương. Phòng an ninh của một số trường còn được trang bị vũ khí. Daniel R. Pascale, phó chủ tịch Margolis Healy, công ty tư vấn an toàn và an ninh hợp tác với các trường đại học, cho biết: “Các bậc phụ huynh cần phải hiểu những vấn đề con mình phải đối mặt hàng ngày và ai là người bảo đảm cho sự an toàn của con”.

3. Trường đã có sẵn hình thức phòng ngừa tội phạm nào?

Việc lập kế hoạch môi trường tốt có thể giúp ngăn chặn các loại tội phạm cơ hội bằng cách cung cấp các giải pháp an toàn để ngăn chặn hành vi đó. Pascale khuyến khích các gia đình phải chú ý đến các cách đề phòng tội phạm khi tham gia tour giới thiệu về trường. Hãy đặt câu hỏi cho người dẫn tour để có được thông tin rõ ràng nhất.

4. Trường có cung cấp chương trình giáo dục ngăn ngừa xâm hại tình dục hay không?

Phụ huynh nên hỏi sinh viên có thường xuyên được học về biện pháp phòng ngừa xâm hại tình dục, bạo lực học đường và theo dõi hay không. Mertz cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều trường chỉ giảng dạy vấn đề này 1 lần duy nhất trong thời gian định hướng sinh viên, sau đó không hề có thêm thông tin hay nguồn dữ liệu nào khác. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy để có thể phòng ngừa hiệu quả thì việc giáo dục cần phải diễn ra liên tục”.

[Tham khảo: Quy tắc đạo đức mới nhằm ngăn chặn quấy rối tình dục tại các trường Đại học]

5. Chương trình về định kiến và sức khỏe tinh thần được cập nhật như thế nào?

Tại nhiều trường đại học, cảnh sát đã yêu cầu mọi sinh viên tham gia các hoạt động thường ngày, từ ăn trưa đến ngủ ở những nơi công cộng. Trước vấn đề sắc tộc hiện đang nhận được đông đảo sự chú ý của mọi người, Pascale gợi ý phụ huynh nên hỏi khóa học chống định kiến đã bao gồm những gì, cũng như phía trường đại học đã có những hành động nào chuẩn bị cho công cuộc xóa bỏ định kiến còn tồn tại ở sinh viên.

6. Trường học giải quyết việc lạm dụng chất kích thích và đồ uống có cồn như thế nào?

Sử dụng chất kích thích và đồ uống có cồn là một trong những tệ nạn thường xuyên xảy ra tại các trường đại học, và không có một phương pháp đồng nhất nào có thể giải quyết vấn đề này. Một số trường sử dụng hình thức phạt tiền và yêu cầu sinh viên đăng ký dịch vụ cộng đồng, trong khi một số khác lại yêu cầu sinh viên tham gia tư vấn. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng nên hỏi về chương trình hồi phục sau rối loạn do lạm dụng chất kích thích dành cho sinh viên.

7. Hiện nay trường có những dịch vụ tư vấn nào?

Những học sinh đang mắc phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần có thể là mối lo ngại đối với những người xung quanh và cả chính bản thân họ, vì vậy các chuyên gia tin rằng sự hiện diện của văn phòng tư vấn sinh viên là vô cùng cần thiết. “Văn phòng tư vấn sử dụng những cách tiếp cận như thế nào đối với sinh viên đang cần sự giúp đỡ?”, “Liệu có cộng đồng nào sẵn sàng giúp đỡ những sinh viên có vấn đề về sức khỏe tinh thần?”

[Tham khảo: Du học sinh cần biết: Đừng ngại tìm sự hỗ trợ tâm lý]

8. Trường học giải quyết tình trạng bắt nạt học đường như thế nào?

Theo tư liệu thống kê của U.S.News, có hơn 50 sinh viên đại học chết vì bị bắt nạt kể từ năm 2000, thông thường nạn nhân bị ép uống một lượng cồn quá lớn. Mertz cho biết: “Điều luật liên quan đến hành vi bắt nạt đã có ở 44 bang, tuy nhiên tại mỗi bang, điều luật này lại có sự thay đổi. Vì vậy hãy hỏi trường học định nghĩa bắt nạt học đường như thế nào, kiểm soát tình trạng này ra sao và đã có những biện pháp nào ngăn chặn tình trạng đó.”

9. Trường học giải quyết mâu thuẫn nội bộ kí túc xá và thực trạng thay đổi nơi ở ra sao?

Có những người bạn cùng phòng là một trải nghiệm khó quên trong quãng đời sinh viên. Đối với những sinh viên gặp khó khăn trong việc sống chung ở kí túc xá, việc chuyển chỗ ở là điều thường xuyên xảy ra. Xét về nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến mâu thuẫn nội bộ kí túc xá và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe tinh thần của sinh viên, dẫn đến việc sử dụng chất kích thích và bia rượu. Phụ huynh cần nắm được những giải pháp từ nhà trường xứ lí thế nào khi điều này xảy ra với con em mình.

10. Trường học giao tiếp như thế nào trong trường hợp khẩn cấp?

Các trường hợp khẩn cấp và cách giải quyết có thể rất khác nhau giữa các trường. Chỉ xét về yếu tố địa lý, một trường có thể thường xuyên gặp phải các hiện tượng thời tiết cực đoan hoặc đặt trụ sở ở những nơi tình trạng tội phạm diễn ra thường xuyên. Pascale cho rằng phụ huynh nên đặt ra những câu hỏi như: “Ai là người gửi đi những cảnh báo kịp thời tới mọi nơi trong trường đại học?”, “Là một phụ huynh, tôi có được thông báo về sự việc này không và bằng cách nào?”… Dù hướng giải quyết có thể khác nhau nhưng việc biết những câu trả lời cho câu hỏi này sẽ phần nào khiến các bậc cha mẹ an tâm hơn.

11. Những phương tiện nào được phép lưu thông trong khuôn viên trường?

Giao thông là một vấn đề quan trọng đối với những sinh viên sống bên ngoài trường hoặc thậm chí phải đi tàu điện ngầm vào những buổi tối muộn. Pascale luôn khuyến khích phụ huynh và sinh viên hỏi về những phương tiện được phép ra vào trường học cũng như địa điểm đỗ xe khả dụng. Ví dụ như: “Sinh viên có thể đỗ xe muộn ở trường không hay phải đến nơi khác?” và “Các bãi đỗ xe được đảm bảo an ninh như thế nào?”.

[Tham khảo: Làm thế nào để luôn đảm bảo an toàn khi đi du học]

12. Ngoài ra trường còn có dịch vụ hỗ trợ nào khác không?

McClintock cho rằng phụ huynh cần hiểu rõ về những dịch vụ hỗ trợ bên ngoài việc dạy thêm ở trường, chẳng hạn như: “Trường đã trang bị những cơ sở vật chất gì nhằm nâng cao sức khỏe sinh viên?”, “Ai là người chịu trách nhiệm về sức khỏe của sinh viên?”…

Trên đây là 12 câu hỏi được đề xuất bởi những chuyên gia giáo dục hàng đầu U.S. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho phía nhà trường vì đó chính là cách đảm bảo cho sự an toàn cho chính con em của bạn.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply