Mỹ giảm ngân sách Học bổng trao đổi văn hóa trong đó có học bổng Fulbright

0

SSDH – Các tổ chức giáo dục cảnh báo, việc cắt giảm mạnh các chương trình trao đổi giáo dục của Bộ Ngoại giao nêu trong đề xuất ngân sách năm 2018 của Nhà Trắng sẽ làm hỏng quyền lực ngoại giao của Mỹ.

the white house

Mỹ giảm ngân sách Học bổng trao đổi văn hóa – Theo thepienews

Ngân sách của Nhà Trắng, Tổ chức A New Foundation for Greatness của Mỹ, sẽ cắt giảm 52% ngân sách cho chương trình ECE của Bộ Ngoại Mỹ, trong đó có chương trình Fulbright uy tín.

Theo ngân sách đề xuất, các nguồn lực cho trao đổi giáo dục “sẽ được nhắm mục tiêu hẹp hơn đối với các ưu tiên chính sách đối ngoại cụ thể, đồng thời tránh trùng lặp”, theo một biện minh cho ngân sách của Quốc hội, tập trung hỗ trợ cho “các chương trình toàn cầu cốt lõi ” như Fulbright.

Nhưng trong khi phân bổ phần lớn chi tiêu trao đổi học thuật – 125,6 triệu đô la cho tổng số 148,6 triệu đô-la cho Fulbright, ngân sách vẫn sẽ giảm 52% ngân quỹ của Fulbright so với ước tính ngân sách năm 2017.

Nó sẽ tiếp tục hoạt động tại 90 quốc gia (so với 160 hiện nay) “khi chương trình mang lại lợi ích lớn nhất cho Mỹ”.

Các chương trình trao đổi học thuật toàn cầu – bao gồm các chương trình tiếng Anh và dịch vụ tư vấn giáo dục và sinh viên – sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, giảm 73% ngân sách.

Trong khi đó, hơn một nửa kinh phí cho việc trao đổi chuyên môn và văn hoá sẽ bị loại bỏ.

Ngân sách cho các hoạt động của chương trình và hoạt động, chẳng hạn như tham gia cựu sinh viên và đánh giá chương trình, sẽ bị giảm 86%, và ngân sách nhân viên ECE chỉ bằng 1/3.

Một số “chương trình có hiệu quả” khác sẽ hỗ trợ tài chính di động ra ngoài, chẳng hạn như học bổng Gilman và Học bổng Critical Language.

Và tiếp tục hỗ trợ các trung tâm tư vấn của Học viện Giáo dục Mỹ “sẽ giúp tăng cường sinh viên nước ngoài quan tâm đến các cơ hội giáo dục đại học và nghiên cứu tại Mỹ “, lý do ngân sách bổ sung.

Nếu được ban hành, các khoản cắt giảm sẽ là một phần của khoản cắt giảm trị giá 19 tỷ đô la Mỹ cho ngân sách viện trợ và ngoại giao của Mỹ – gần 1/3.

Nhưng những người trong ngành giáo dục lập luận rằng các chương trình này đóng một vai trò ngoại giao rất quan trọng. Ilil Zherka, giám đốc điều hành của Liên minh Giao lưu Quốc tế, nói một trong ba nhà lãnh đạo thế giới đã tham gia vào chương trình trao đổi của Mỹ.

“Các chương trình trao đổi không phải là một chiến thắng cho người nộp thuế, bởi vì đầu tư vào an ninh quốc gia của Mỹ rất to lớn”, ông nói, thêm rằng: “Nếu được thông qua, những cắt giảm này sẽ làm hại đến các nỗ lực ngoại giao công cộng của quốc gia chúng ta.

“Như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã đề nghị, cách để giảm khả năng chiến tranh là tăng cường ngoại giao giữa người với người – là trung tâm của sự trao đổi văn hoá và giáo dục.”

NAFSA lặp lại những lo ngại tương tự. Phó tổng giám đốc điều hành của chính sách công Jill Welch cho biết: “Là một tổ chức mà các thành viên của họ đang nỗ lực quảng bá giá trị của sự hiểu biết toàn cầu, chúng tôi tin rằng việc giảm các công cụ mà Mỹ sử dụng để xây dựng các cây cầu làm cho chúng ta ít an toàn hơn” .

Ngân sách 4,4 tỷ đô la, sẽ có hiệu lực vào tháng 10, đánh dấu một bước đi sắc bén từ sự tham gia phi quân sự ở nước ngoài, đồng thời tăng chi tiêu quân sự.

Doug Pitkin, giám đốc bộ phận ngân sách và kế hoạch của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết: “Ngân sách này đòi hỏi một số sự cân bằng chặt chẽ giữa các ưu tiên cạnh tranh trong cả không bảo vệ lẫn với Nhà nước, AID (Cơ quan phát triển quốc tế) và Ngân sách Quốc tế.

Những cắt giảm đề xuất gợi nhớ lại những khoản chi trong ngân sách sơ bộ của tháng 3. Tuy nhiên, những điều này đã bị lật đổ trong Dự luật Chung năm 2017, đảm bảo tăng ngân sách 7% cho các chương trình giáo dục và giao lưu văn hoá vào cuối năm.

Một số chính trị gia đã cam kết tương tự ngăn chặn những cắt giảm đề xuất trong tuần này.

“Ngân sách này sẽ không đi đâu cả”, Lindsey Graham, Chủ tịch đảng Cộng hòa của Tiểu ban Thượng viện, phụ trách ngoại giao và viện trợ nước ngoài, cho rằng những cắt giảm sẽ “lấy đi sức mạnh mềm”.

“Nếu chúng ta thực hiện ngân sách này, bạn phải rút lui khỏi thế giới hoặc đặt nhiều người vào nguy cơ”.

Hầu như tất cả các đề xuất nêu trong ngân sách của tuần này sẽ yêu cầu hành động lập pháp bắt đầu có hiệu lực.

Zherka cho biết: “Khi chúng ta tiếp tục tạo ra một khoản tài trợ mạnh cho năm tài chính 2018, chúng ta sẽ lại một lần nữa trông cậy vào các nhà lãnh đạo quốc hội lưỡng đảng và hàng ngàn người ủng hộ trao đổi trên khắp đất nước, những người sẽ làm việc để đảm bảo rằng những chương trình này được duy trì.”

Thảo Phạm (SSDH) – Theo thepienews

Share.

Leave A Reply