Mỹ ngừng cấp Visa H1B – Du học sinh ít cơ hội việc làm.

0

SSDH – Visa H1B (visa dành cho người chuyên viên làm việc tại Mỹ) đóng vai trò rất quan trọng vì nó là giấy thông hành hợp pháp duy nhất cho những kiều bào có tài năng và kiến thức, những du học sinh đang theo học tại Mỹ và có dự định làm việc lâu dài tại đây.

 

Một thông báo mới từ cục quản lý di trú và quyền công dân Mỹ với nội dung sẽ ngừng cấp visa H1B – visa làm việc tạm thời tại Mỹ – trong vòng 15 tháng tới đã khiến cộng đồng du học sinh VN tại Mỹ hoang mang. 

 

du_hoc_-_My-ngung-cap-Visa-H1B-Du-hoc-sinh-it-co-hoi-viec-lam

Ngừng cấp Visa H1B: hẹp đường du học sinh ở lại.

 

Visa H1B (visa dành cho người chuyên viên làm việc tại Mỹ) đóng vai trò rất quan trọng vì nó là giấy thông hành hợp pháp duy nhất cho những kiều bào có tài năng và kiến thức (đòi hỏi tối thiều 4 năm đại học hay trình độ học vấn và kinh nghiệm tương đương, hoặc có khả năng đặc biệt), bao gồm những du học sinh đang theo học tại Mỹ và có dự định làm việc lâu dài tại đây. Tuy nhiên, các công ty Mỹ đã quyết định không thuê nhân lực theo diện cấp visa H1B trong một thời gian dài sắp tới.

 

Tờ San Jose Mercury cho biết thêm: “Các công ty nào không nộp đơn xin visa trong tuần này sẽ phải chờ đến tháng 4 năm 2013 mới được xét lại, và phải đến tháng 10 cùng năm mới được thuê người lao động theo diện H1B”. Vậy nguyên nhân của sự thay đổi này là gì?

 

Cục quản lí di trú và quyền công dân Mỹ (USCIS) vừa mới thông báo: “Đến ngày 11 tháng 6 năm 2012, USCIS đã nhận đủ số lượng đơn theo qui định của luật pháp cho năm tài chính 2013. Vào ngày 7 tháng 6 năm 2012, USCIS cũng đã nhận được yêu cầu xin cấp H1B từ hơn 20.000 người thuộc diện đặc biệt được miễn không phải có bằng cấp cao. USCIS sẽ từ chối mọi đơn xin cấp visa H1B cho những lao động có chuyên môn đang muốn làm việc tại Mỹ vào năm 2013, quyết định có hiệu lực từ ngày 11 tháng 6 năm 2012”.

 

Những người hiện đang sở hữu visa H1B vẫn có thể thay đổi việc làm, còn những người đã được cấp visa H1B theo luật mới có thể làm việc tại các trường đại học hoặc các viện nghiên cứu phi lợi nhuận. Tuy nhiên, ngoại trừ một số ít trường hợp ngoại lệ (chẳng hạn như việc gửi lao động sang Mỹ theo visa L1 – được Quốc hội Mỹ phê chuẩn cho phép các công ty nước ngoài được gửi chuyên viên tới Mỹ làm việc) thì những trường hợp còn lại đều không được xét duyệt.

 

Theo: Thủ thục du học

Share.

Leave A Reply