Nam sinh bị từ chối visa đi thi, Bộ Giáo dục ‘nhờ’ Đại sứ quán Mỹ hỗ trợ

0

Sẵn sàng  du học  – Bộ đã gửi email cho Đại sứ quán Mỹ để hỗ trợ phỏng vấn lần ba học sinh; gửi email cho Ban tổ chức cuộc thi nhờ can thiệp. Chiều 2/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, em Mai Nhật Anh (trường THPT chuyên Phan Bội Châu) cùng thầy giáo Mai Văn Quyền có thể mất cơ hội sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học và kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh phổ thông (Intel ISEF) do không được cấp visa.

Thầy Quyền và hai học sinh của mình

Thầy Quyền và hai học sinh của mình

Đề tài Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển do hai em Phùng Văn Long và Mai Nhật Anh sáng chế với sự hướng dẫn của thầy Mai Văn Quyền đã giành giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực miền Bắc, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hồi tháng 3/2018. Sáng chế của hai nam sinh Nghệ An cùng 7 đề tài khác được lựa chọn tham dự cuộc thi Intel ISEF tổ chức hàng năm ở Mỹ.

Trước đó, ngày 16/4, trong lần phỏng vấn thứ nhất, Đại sứ quán Mỹ chỉ đồng ý cấp visa cho Phùng Văn Long và hai quan sát viên của đoàn Nghệ An. Sáng 2/5, trong vòng phỏng vấn tiếp theo, em Nhật Anh và thầy Quyền vẫn bị từ chối cấp visa. "Tôi và học sinh bị từ chối đều không biết lý do vì Đại sứ quán không giải thích", thầy Quyền nói và cho biết sẽ tiếp tục làm thủ tục để chờ cơ hội được phỏng vấn lần thứ ba.

Theo lịch vào ngày 11/5, đoàn phải lên đường sang Mỹ và ngày 13/5 tham dự cuộc thi. Vì vậy, với việc đợi lịch phỏng vấn lần ba, hai thầy trò có thể  không kịp, hai nam sinh người Nghệ An sẽ mất cơ hội…

Ngay sau đó 1 ngày, Vụ phó Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực hỗ trợ học sinh Mai Nhật Anh và thầy giáo Mai Văn Quyền (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), để được cấp visa sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF). Máy biến nước biển thành nước ngọt của Mai Nhật Anh và Phùng Văn Long là một trong tám đề tài được Bộ Giáo dục lựa chọn qua vòng thuyết trình tiếng Anh, từ 25 dự án giải nhất Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

"Cục Hợp tác quốc tế đã gửi email cho Đại sứ quán Mỹ để hỗ trợ phỏng vấn lần ba học sinh Mai Anh và thầy giáo Quyền. Vụ Giáo dục trung học đồng thời gửi email cho Ban tổ chức cuộc thi Intel ISEF nhờ can thiệp", ông Thành nói.

"Nhật Anh là trưởng nhóm đề tài nghiên cứu. Trong những lần trình bày bằng tiếng Anh, em đều thể hiện rất tốt. Do đó, việc trượt visa của học sinh này và giáo viên Quyền không phải vì khả năng ngoại ngữ", ông Thành khẳng định.

Thái hải (SSDH) – Theo Báo Người Lao Động

Share.

Leave A Reply