Nga tăng cường đầu tư nghiên cứu trong các trường đại học

0

SSDH – Để nâng cao vị thế ngành khoa học Nga trên trường quốc tế, Chính phủ Nga đang đẩy nhanh hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường đại học trong nước.

 

Một báo cáo gần đây của Thomson Reuters cho hay, vị trí ngành khoa học Nga đang tụt lùi đáng kể, đứng sau hầu hết các nước G20. Theo thống kê, trong hơn thập kỷ qua, tỷ lệ ấn phẩm khoa học Nga trên trang web chuyên cơ sở dữ liệu Khoa học quốc tế đã giảm từ 3% xuống còn 2,1% – và phần lớn các ấn phẩm đều không gây được sự chú ý đối với các nhà khoa học ngoại quốc.

 

Nga tăng cường đầu tư nghiên cứu trong các trường đại học 

 

Trong năm 2012, các nhà khoa học Nga công bố 26.503 ấn phẩm khoa học trên các tạp chí quốc tế. Đó là một con số rất nhỏ so với một nước Nga tiềm năng có lịch sử khoa học phát triển từ trước đến nay.

 

Tuy nhiên, tình hình trở nên trầm trọng hơn vì theo trích dẫn thực tế từ các bài báo của Nga, các tài liệu khoa học của Nga thấp hơn so với con số trung bình toàn cầu gần 19%. Trong số những người trích dẫn chủ yếu là những nhà vật lý, nhà thiên văn học, toán học và hóa học.

 

Mặc dù, hầu hết các trường đại học hàng đầu của Nga tiếp tục tập trung nghiên cứu nhiều nhất đối với toán học và vật lý nhưng sinh học và y học hiện nay lại chiếm phần lớn các ấn phẩm công bố trên toàn cầu. 

 

Nghiên cứu khoa học ở các trường đại học trong Liên bang Xô Viết trước kia và sau này là nước Nga chưa bao giờ mạnh mẽ như bây giờ vì theo truyền thống trước đây, Chính phủ chỉ trung phát triển nghiên cứu nhiều hơn trong các Viện khoa học Nga và nhiều chi nhánh của Viện trên khắp cả nước .

 

Nhưng những năm gần đây, tình hình đã thay đổi, Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Nga, ông Dmitry Livanov đã nhiều lần công bố ý định thành lập trung tâm nghiên cứu khoa học tại các trường đại học trong nước. 

 

Trong đó có kế hoạch tăng tiền lương 200% cho các giáo sư, lắp đặt các phòng thí nghiệm tại các khu nghiên cứu và phân bổ các khoản tài trợ lớn để thu hút các nhà khoa học nổi tiếng thế giới đến với các trường đại học Nga.

 

Các kế hoạch này đích thân do tổng thống Vladimir Putin giám sát bởi tháng 5/2012, chính tổng thống ban hành nghị định thực hiện mục tiêu tăng thị phần ấn phẩm khoa học Nga trên trang web chuyên về cơ sở Khoa học toàn cầu lên 2,44% vào năm 2015.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Universityworldnews

 

Share.

Leave A Reply