Nhìn lại 12 tháng “tại vị” của Tổng thống Mỹ Donal Trump

0

Sẵn sàng du học – Đã 12 tháng kể từ ngày ông Donal Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ sau khi chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong suốt chiến dịch của mình, 3 vấn đề hàng đầu mà Trump đã luôn tập trung “hứa hẹn” bao gồm: nhập cư, tăng trưởng kinh tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng cùng lời hứa “make America great again”.

Republican presidential candidate Donald Trump speaks to supporters as he takes the stage for a campaign event in Dallas, Monday, Sept. 14, 2015. (AP Photo/LM Otero)

Hãy cùng nhìn lại chặng đường đó và tìm hiểu Trump đã thực sự làm được những gì cho nước Mỹ cũng như thế giới kể từ khi ngồi vào chiếc ghế trong phòng Bầu dục.

Vấn đề nhập cư

Bức tường giữa Hoa Kỳ và Mêxicô là điều đầu tiên người ta nghĩ đến khi nhắc tới những tuyên bố của Trump về chính sách nhập cư của Mỹ. Tuy nhiên, trên thực tế, việc xây dựng bức tường vẫn chưa được tiến hành. Bởi một lẽ đơn giản là một mình Trump không thể quyết định được điều này, ông ta cần nhận được sự phê duyệt về ngân sách của Quốc hội. Song Trump đã không ngừng tỏ rõ thái độ của mình bằng những lệnh cấm đi lại đối với công dân đến từ một số quốc gia. Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan cũng tăng các cuộc đột kích lên 40% kể từ khi Trump đắc cử, nhưng tất cả các trường hợp này đều không dẫn đến việc trục suất công dân nào và 600.000 trường hợp trong đó đang được các Tòa án thụ lý. Có một số bằng chứng cho thấy việc nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ đã giảm trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, nhưng vẫn chưa rõ liệu đây có phải là kết quả của hoạt động cưỡng chế hay là do người có ý định vượt biên đang giảm dần.

Nền kinh tế

Mục tiêu mà Tổng thống Trump đề ra cho nền kinh tế Mỹ là mức tăng trưởng 3% và loại bỏ hoàn toàn tình trạng thâm hụt. Tỉ lệ người thất nghiệp giảm 0.4% dưới “thời” Trump. Song nền kinh tế nước này được đánh giá là gần đạt đến mức mà các chuyên gia nhận định là “có việc làm đầy đủ” từ trước khi Trump chính thức nắm quyền. Tổng thống Trump đã thành công trong việc tạo ra 1,189,000 việc làm chỉ trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2017 – một thành tích tốt hơn 7 tháng làm việc đầu tiên của Obama nhưng kém hơn so với 7 tháng cuối của ông. Khi Obama nhậm chức, nền kinh tế đang trong thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất kể từ Cuộc Đại suy thoái.

Tuy nhiên, dưới chính quyền Trump, vấn đề ngược lại vẫn tồn tại. Số liệu của Bộ Lao động cho thấy có khoảng 6.2 triệu việc làm không được “lấp đầy”, nhiều nhất kể từ năm 2000. Về thâm hụt thương mại, mức tăng đã vượt ngưỡng năm 2016. Thâm hụt trong 9 tháng đầu năm lên tới 405,2 tỷ đô la, so với 370,7 tỷ đô la cùng kỳ năm ngoái.

Cải cái dịch vụ sức khoẻ cộng đồng

Trump không hề giấu giếm việc ông không phải là một fan của Affordable Healthcare Act (Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền) do người tiền nhiệm của ông triển khai thực hiện. Ông hứa sẽ bãi bỏ và thay thế Obamacare và hành động đầu tiên của ông để làm điều đó là vào tháng 3 năm 2017, khi ông chính thức giới thiệu American Health Care Act (Đạo luật Chăm sóc Sức khoẻ Hoa Kỳ). Nó được thiết kế để bãi bỏ các quy định chính của Obamacare và cho ra một số quy định thay thế, tuy nhiên đạo luật này đã phải chịu sử phản đối từ cả hai phe của Quốc hội. Vào tháng 5 vừa rồi, kế hoạch bãi bỏ và thay thế thứ hai đã được đưa ra, và được thông qua bởi Hạ viện. Song nó vẫn vấp phải sự phản đối của Thượng viện.

Đến ngày 12 tháng 10, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh cho phép kế hoạch bảo hiểm y tế mới với những quy định sự hạn chế lợi ích của người tiêu dùng. Trump tiếp tục đưa ra lời hứa loại bỏ trợ cấp đối với các công ty bảo hiểm y tế có chính sách hỗ trợ người có thu nhập thấp. Trump tuyên bố rằng điều này sẽ làm cho hàng triệu người Mỹ được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ với chi phí hợp lý, nhưng có rất nhiều người đặt câu hỏi liệu đây có phải thực sự là kết quả mà hành động của ông sẽ đem lại hay không.

Quan hệ quốc tế

“America First” là khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử của Trump và dường như đây cũng là “kim chỉ nam” cho việc đưa những quyết định của ông.  Trong năm đầu tiên nhậm chức, Trump đã:

  • Tham gia vào “cuộc đấu khẩu” với nhà lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong-un
  • Đưa Hoa Kỳ rút khỏi Paris Climate Agreement (Thoả thuận Khí hậu Paris)
  • Bị đe doạ loại ra khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA)
  • Nhấn mạnh rằng Mexico sẽ trả tiền cho bức tường biên giới
  • Từ chối phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân với Iran
  • Bị hỏi về cáo buộc đối với Nga tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống

Ban hành sắc lệnh và luật

Trong thời gian lên nắm quyền, Tổng thống Trump đã ký kết 52 pháp lệnh, trong đó có các lệnh trừng phạt chống lại Bắc Triều Tiên và bảo vệ quốc gia khỏi khủng bố, khôi phục lại National Space Council (Hội đồng Vũ trụ Quốc gia) và mở rộng việc học nghề ở Mỹ. Trong năm đầu tiên, Trump cũng đã thông qua 58 bộ luật, bao gồm các nghị quyết chung và các dự luật khác nhau. Để so sánh, số lượng này của Trump không nhiều hơn hay ít hơn đáng kể so với bất kỳ vị tổng thống nào khác trong quá khứ.

Cho dù bạn yêu hay ghét vị Tổng thống thứ 45 này của Mỹ thì cũng không thể phủ nhận rằng đây là một nhân vật rất thú vị để theo dõi và chắc chắn ông ta sẽ ghi dấu vào lịch sử với những phát ngôn và hành động của mình.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply