Những cân nhắc về chương trình cao học trong thời kỳ suy thoái

0

Sẵn sàng du học – Đối với sinh viên mới tốt nghiệp đại học, một chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ sẽ cung cấp một điều kiện an toàn để tham gia vào môi trường việc làm. Tuy nhiên, các chuyên gia đã cảnh báo rằng trường học không phải lúc nào cũng là câu trả lời. Hơn nữa, các khoản nợ sinh viên có thể khiến vấn đề càng trở nên trầm trọng.

ssdh-sinh-vien3

 

10 câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn cân nhắc một cách thận trọng về con đường tốt nhất cho sự nghiệp sau này.

Lĩnh vực của bạn (Hoặc vị trí muốn hướng tới) có yêu cầu bằng cấp không?

Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), dưới 5% tổng số công việc tại Mỹ yêu cầu bằng thạc sĩ để nhập cảnh. Vì vậy, nếu chuyên môn của bạn không yêu cầu bằng cao học, hay các vị trí cấp cao, lương khởi điểm cao không phải là mục tiêu hướng tới, thì sinh viên có nhiều lựa chọn thay thế khác tốt hơn.

Bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc hơn với bằng cao học?

Đúng là tấm bằng cao sẽ giúp bạn tìm việc dễ dàng hơn trong nhiều lĩnh vực cạnh tranh cao như công nghệ, kinh doanh và kỹ thuật. Tuy nhiên, vị trí đó có thể không phù hợp với trình độ của bạn, cũng như công ty làm việc bị hạn chế về ngân sách trong bối cảnh nền kinh tế chưa phục hồi.

Bạn có dự định học cao học không?

Nếu chương trình sau đại học luôn nằm trong kế hoạch dài hạn của bạn, một cuộc suy thoái kinh tế có thể là thời gian tốt để vừa nâng cao trình độ học vấn, vừa tạm tránh thị trường lao động khó khăn. Đặc biệt, nếu bạn quan tâm đến những lĩnh vực như luật, y học, kinh doanh, thì cao học luôn là điều cần thiết.

Nền kinh tế sẽ được cải thiện khi bạn học xong?

Đây là điều không chắc chắn. Nền kinh tế có thể khá hơn trong hai, ba hoặc thậm chí năm năm sau khi bạn tốt nghiệp, hoặc không.

Làm thế nào để chi trả học phí cao học?

Bạn cần kiểm tra lại tình hình tài chính của mình. Trường hợp bạn vẫn chưa trả hết các khoản vay sinh viên từ trường đại học, thì việc xin trợ cấp một khoản tài chính khác sẽ khiến bạn gặp khó khăn.

Nhưng nếu một người sử dụng lao động sẵn sàng tài trợ hoàn toàn hay một phần học phí cho bạn thì đây là một cơ hội hấp dẫn không thể từ chối.

Bạn có kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực của mình?

Một số nhà tuyển dụng coi trọng kinh nghiệm làm việc hơn bằng cấp. Nếu khóa học cử nhân không bao gồm chương trình thực tập hay tình nguyện, bạn hãy chủ động tìm kiếm một số kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực chuyên môn trước khi đăng ký cao học.

Mạng lưới chuyên nghiệp của bạn sẽ như thế nào?

Trường cao học sẽ cung cấp cho sinh viên những trải nghiệm độc đáo khi được tiếp xúc với người có mục tiêu và sở thích nghề nghiệp tương tự. Ngoài ra, các giáo sư còn có mối liên hệ với những công ty và cá nhân, người có thể cung cấp các cơ hội thực tập có ý nghĩa và thậm chí là dẫn dắt công việc. Trở thành một phần của cộng đồng chuyên nghiệp này sẽ mang lại cho bạn một lợi thế trong thị trường việc làm.

Dự kiến lợi ích đầu tư (ROI) của bạn như thế nào?

ROI được ước tính bằng công thức: Thu nhập dự kiến ​​sau khi tốt nghiệp trừ Chi phí cho chương trình cao học. Ví dụ, nếu bạn chọn được một trường cao học có mức học phí phải chăng cùng mức lương hấp dẫn sau khi ra trường thì ROI sẽ rất cao.

Bạn nên xem xét và so sánh ROI trong ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, thực tế sẽ phức tạp hơn, nhiều khi bạn cần chấp nhận hy sinh một vài thứ để đạt được mục tiêu mong muốn.

Bạn có đủ trình độ học cao học không?

Suy thoái làm cho việc ứng tuyển sau đại học cạnh tranh gay gắt hơn. Bạn cần đạt tối thiểu GPA 3.0, nhưng điểm càng cao thì càng nhiều lợi thế. Bên cạnh đó, một số trường sẽ yêu cầu điểm GRE trung bình là 150 cho cả hai phần viết và nói.

Những lợi ích của cao học đối với bạn?

Câu trả lời mang tính chất cá nhân. Vì vậy, hãy dành thời gian để suy nghĩ thật kỹ về những điều bạn sẽ đạt được qua chương trình này.

Cuối cùng, để đưa ra một quyết định đúng đắn về việc học cao học, bạn nên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về lĩnh vực nghiên cứu của mình. Và đừng quên nhờ tư vấn từ những người đã và đang làm việc trong lĩnh vực bạn đã chọn. Họ sẽ cung cấp cái nhìn thực tiễn về tuyển dụng và xu hướng ngành.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply