Những điều cần thay đổi khi đi du học

0

SSDH- Bạn đang có ý định đi du học? Bỏ túi ngay tip cẩm nang những điều bạn cần thay đổi khi đi du học nhé!

Tham khảo :

Những lưu ý khi làm Assignment ở trường đại học Quốc Tế

Lụm ngay sổ tay bật mí “tất tần tật” về du học Anh

Làm thế nào để kết bạn mới khi đi du học nước ngoài?

1. Hạn chế đổi giá cả sang tiền Việt

Đa phần du học sinh đều có thói quen quy đổi giá cả tại đất nước mới sang đơn vị đồng của Việt Nam. Điều này hữu ích khi bạn ước tính mức độ chi tiêu của mình. Tuy nhiên đôi khi, việc quy đổi sang tiền Việt khiến bạn không dám chi tiêu vì chi phí sinh hoạt ở các nước tiên tiến đa phần đắt đỏ hơn Việt Nam, đặc biệt với du học sinh Mỹ, Anh, Australia,… Đừng nên để sự chênh lệch về mức chi phí sinh hoạt khiến bạn luôn bị ám ảnh về giá cả, căng thẳng về mức sống khi bạn đã biết trước về điều này rồi. Thay vào đó, hãy lập một kế hoạch chi tiêu bằng tiền tệ nơi bạn đang học và cân đối tài chính.

2. Làm quen với ngôn ngữ mới

Dù tiếng Anh của bạn có tốt tới đâu, việc bạn lắp bắp khi bắt đầu đứng trước nhân viên hải quan hay ái ngại khi lần đầu gọi đồ trong quán cà phê là điều dễ hiểu. Tiếng Anh với tư cách ngoại ngữ học ở Việt Nam sẽ khác ngôn ngữ tiếng Anh ứng dụng tiếng lóng, cách nói tắt mà người bản xứ sử dụng. Không chỉ vậy, nói một ngôn ngữ mới cũng đòi hỏi việc tư duy ngôn ngữ nhanh nhạy hơn – thay vì thói quen dịch thầm trong đầu từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Hãy cố gắng nói nhiều hơn, tích cực trò chuyện với mọi người trong thời gian đầu để bạn sử dụng ngôn ngữ thuần thục hơn.

3. Ngủ đúng giờ và làm quen múi giờ mới

Với du học sinh Mỹ hay châu Âu, tình trạng cơ thể mệt mỏi, chưa quen sinh hoạt theo múi giờ mới rất phổ biến và việc bạn buồn ngủ theo múi giờ ở Việt Nam là điều hầu như ai cũng trải qua. Dù vậy, hãy cố cưỡng lại cơn buồn ngủ theo giờ Việt Nam nếu đó vẫn là chiều hay sáng tại nước mới của bạn. Chờ tới buổi tối tại đất nước mới, ngủ theo khung giờ mới là điều bạn nên cố gắng làm trong vài ngày đầu tiên.

4. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Trở thành du học sinh nghĩa là bạn phải làm quen với cuộc sống tự lập và phải thay đổi nhiều thói quen để phù hợp với đất nước mới. Ví dụ, nếu bạn học ở các thành phố nhỏ tại Mỹ, phương tiện giao thông chính là đi bộ hoặc xe bus, việc lên lịch nấu ăn theo tuần là điều cần thiết, bởi bạn sẽ không có nhiều thời gian nấu nướng hoặc mua đồ theo ngày.
Bạn cũng cần thay đổi giờ giấc theo lịch trình học tập mới. Tại nhiều nước châu Âu khi mùa đông tới với ngày ngắn – đêm dài, du học sinh cũng cần căn chỉnh các hoạt động ngoài trời tương ứng. Các thói quen mới như sử dụng phương tiện công cộng, lên lịch hẹn cho mọi vấn đề … cũng cần được lưu tâm.

5. Sự trung thực trong học tập được đề cao

Tại nhiều quốc gia, sự trung thực trong học tập là bài học được nhắc đi nhắc lại cho bất cứ sinh viên nào, dù ở bậc cử nhân hay thạc sĩ. Ngay cả việc tải tài liệu từ nhiều website mà chưa được chủ sở hữu cho phép hay trích dẫn báo cáo không có nguồn cũng được nhắc nhở nghiêm ngặt.
Du học sinh phải làm quen với việc đọc hàng trăm trang sách mỗi tuần, các lớp học chú trọng vào thảo luận, phân tích với người học làm trung tâm, những quy định về tôn trọng sự đa dạng – hòa nhập được đề cao… Những thay đổi về cách học sẽ khiến nhiều du học sinh bỡ ngỡ và nếu không thay đổi kịp thời, bạn có thể gặp rắc rối trong môi trường học thuật và không đạt được kết quả học tập như mong muốn.
Share.

Leave A Reply