Những kho học bổng chính phủ lớn nhất thế giới

0

Sẵn sàng du học – Học bổng chính phủ là nguồn tài nguyên quý giá mà bất kì ai cũng mong muốn chạm tới để giảm bớt gánh nặng chi phí và hiện thực hóa giấc mơ đi du học của mình. Nếu bạn đang lên kế hoạch tìm kiếm cơ hội học tập tại những quốc gia phát triển nhất thế giới, hãy tận dụng những thông tin trong bài viết dưới đây để tìm kiếm học bổng lý tưởng cho mình.

1. Úc

ssdh-du-hoc-uc-australia-sydney

Postgraduate Scholarships

Postgraduate Scholarships là học bổng nằm trong chương trình học bổng Endeavour của chính phủ Úc. Học bổng này cấp cho học sinh, sinh viên quốc tế du học Úc theo học các chương trình Thạc sĩ (giá trị học bổng lên đến 140.500 ASD) và Tiến sĩ (giá trị học bổng lên đến 272.500 ASD).

Australian Awards Scholarships

Australian Awards Scholarships (AAS) là học bổng quốc tế danh tiếng dành cho các thế hệ lãnh đạo tương lai trên toàn cầu và được Chính phủ Úc tài trợ. Tiêu chí để xét hồ sơ ứng viên không chỉ dựa trên thành tích học tập, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm làm việc,… mà còn dựa vào phẩm chất cá nhân, khả năng lãnh đạo và tiềm năng trở thành người có ảnh hưởng, đóng góp cho cộng đồng trong tương lai. Những cá nhân khuyết tật hoặc là người dân tộc thiểu số, đến từ khu vực nông thôn nghèo khó rất được khuyến khích nộp hồ sơ. Để đảm bảo tính minh bạch và công bằng, các lĩnh vực đào tạo đã được nêu ra sẵn. 

Mỗi năm có khoảng 80 học bổng bậc Thạc sĩ được trao cho 3 nhóm đối tượng chính là: các cá nhân làm việc cho các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam hoặc các doanh nghiệp tỉnh, viên chức nhà nước trung ương & địa phương, các học giả/nhà nghiên cứu.

2. Anh

ssdh-du-hoc-anh-london

Chevening Scholarships

Học bổng Chevening là chương trình học bổng quốc tế hàng đầu của Chính phủ Anh dành cho những sinh viên du học Anh có thành tích cao và mong muốn học bậc sau Đại học. Mỗi năm có hơn 1000 học sinh, sinh viên quốc tế đến từ hơn 130 quốc gia trên thế giới có cơ hội được nhận học bổng danh giá này.

Đây là học bổng toàn phần, bao gồm: Học phí, phí sinh hoạt, phí di chuyển đến Anh cùng các khoản trợ cấp khác. Những ngành học được xét cấp học bổng Chevening là: Thương mại, Kinh tế, Chính trị, Khoa học, Báo chí & Truyền thông, Quốc phòng, Phát triển, Quyền con người, Biến đối khí hậu. 

3.  Mỹ

San Francisco, California, USA Skyline

Fulbright

Chương trình học bổng Fulbright là một chương trình học bổng du học trao đổi quốc tế giữa Chính phủ Hoa Kỳ và 155 quốc gia trên thế giới. Hàng năm có khoảng 1800 suất học bổng Fulbright được trao cho những học sinh có thành tích cao và mong muốn theo đuổi hệ Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ tại Mỹ. Chương trình học bổng Fulbright hỗ trợ tài chính toàn phần cho toàn bộ khóa học, bao gồm cả học phí, tiền sách, tiền vé máy bay, chi phí cuộc sống và cả bảo hiểm sức khỏe.

4. Pháp

ssdh-orléans-france-phap

Eiffel Excellence Scholarship Programme

Eiffel Excellence Scholarship Programme là chương trình học bổng của chính phủ Pháp được xúc tiến từ tháng 1 năm 1999. Chương trình ra đời nhằm thúc đẩy các sáng kiến tiếp cận cộng đồng quốc tế trong bối cảnh giữa các nước phát triển đang có sự cạnh tranh gia tăng. 

Học bổng Eiffel Excellence Scholarship Programme dành cho những sinh viên xuất sắc có nguyện vọng học bậc Thạc sĩ (tối đa 12 tháng) và Tiến sĩ (tối đa 10 tháng) tại Pháp. Những lĩnh vực được ưu tiên xét học bổng là: Khoa học kỹ thuật (bậc Thạc sĩ), các ngành khoa học kỹ thuật, các ngành khoa học Toán, Lý, Hóa, và khoa học đời sống, công nghệ nano và công nghệ sinh học, khoa học nghiên cứu về Trái đất và môi trường, các ngành thông tin liên lạc(bậc Tiến sĩ); Kinh tế học và Quản Lý; Luật và Khoa học chính trị.

5. Đức

ssdh-du-hoc-duc-hamburg-germany

DAAD

Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức Deutscher Akademischer Austauschdienst (viết tắt là DAAD) hiện đang cung cấp các suất học bổng toàn phần và bán phần cho sinh viên quốc tế theo học bậc Sau đại học tại Đức. Mỗi năm, DAAD trao hơn 70000 suất học bổng cho các chuyên gia trẻ tuôi, có thành tích xuất sắc về học thuật và mong muốn được nghiên cứu chuyên sâu hơn. Học bổng đặc biệt hướng đến các ứng viên đến từ các quốc gia đang phát triển tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Phi, Trung và Nam Âu cũng như Trung và Đông Mỹ. 

Giá trị học bổng lên tới 750 Euro/tháng đối với nghiên cứu sinh bậc Thạc sĩ và 1000 Euro/tháng đối với nghiên cứu sinh bậc Tiến sĩ. Học bổng DAAD còn bao gồm: chi phí bảo hiểm (y tế, tai nạn, tài sản cá nhân), chi phí đi lại,… trong trường hợp các chi phí này không được quốc gia bạn sinh sống hỗ trợ.

6. Thụy Sĩ

ssdh-thuy-sy-thuy-si

Federal Commission for Scholarships for Foreign Students (FCS)

Chính phủ Thụy Sỹ, thông qua Ủy ban Liên bang về học bổng cho sinh viên nước ngoài, sẽ trao những học bổng sau đại học cho học giả và các nhà nghiên cứu quốc tế. Học bổng dạng này bao gồm: học bổng đại học  (do các trường đại học, Viện Công nghệ Liên bang và Đại học Khoa học Ứng dụng cấp) và học bổng Nghệ thuật (do các trường âm nhạc và mỹ thuât cung cấp, học bổng trong lĩnh vực này thường có số lượng rất hạn chế)

Đây là học bổng toàn phần do Chính phủ Thụy Sỹ cấp, theo đó bạn sẽ được chu cấp tiền sinh hoạt hàng tháng, toàn bộ học phí của khoá học, bảo hiểm, vé máy bay khứ hồi, và các khoản khác được ghi rõ trong điều kiện của học bổng.

7. New Zealand

ssdh-new-zealand8

New Zealand ASEAN Scholars Awards

New Zealand ASEAN Scholars Awards là chương trình học bổng toàn phần dành cho sinh viên các bậc sau Đại học tại khu vực Đông Nam Á đến từ Chính phủ New Zealand. Mỗi năm Việt Nam được phân bổ 30 suất học bổng. Các ứng viên trúng tuyển sẽ được tài trợ toàn bộ chi phí bao gồm học phí, vé máy bay khứ hồi, sinh hoạt phí cùng nhiều hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận án tại New Zealand. 

 Tại Việt Nam, học bổng dành cho ứng viên đến từ tất cả các ngành, lĩnh vực khác nhau trên toàn quốc. Tuy nhiên, học bổng sẽ ưu tiên cho những ngành thế mạnh của New Zealand cũng như những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, ví dụ: Nông nghiệp, Quản lý rủi ro thiên tai, Năng lượng tái tạo, Quản lý khối nhà nước và Phát triển khối tư nhân… 

8. Canada

ssdh-du-hoc-canada-ontario

Scholarship and Educational Exchanges for Development (SEED)

Học bổng SEED của chính phủ Canada dành cho sinh viên của các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Điều kiện tiên quyết để các bạn có thể ứng tuyển cho học bổng này là tham gia chương trình trao đổi tại trường đại học và được miễn học phí, vì SEED sẽ chỉ chi trả chi phí sinh hoạt. 

Giá trị học bổng là 10700 CAD (tỷ giá ~17000 VND) cho 1 học kỳ, hoặc là 16000 CAD nếu bạn tham gia trao đổi trong 2 học kỳ.

9. Trung Quốc

ssdh-du-hoc-trung-quoc

Chinese Scholarship Council (CSC)

Học bổng Chính phủ Trung Quốc (中国政府奖学金) có tên tiếng anh là Chinese Scholarship Council (CSC) là một chương trình học bổng được cung cấp bởi Bộ Giáo dục Trung Quốc để hỗ trợ sinh viên và các  học giả từ khắp nơi trên thế giới đến học tập và nghiên cứu, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa nhân dân Trung Quốc và nhân dân thế giới, đồng thời phát triển trao đổi và hợp tác giữa Trung Quốc và các nước khác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ, văn hóa, kinh tế và thương mại.

Học bổng CSC China hiện đang mở cho các khóa học cấp bằng Cử nhân, Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ  trong các chuyên ngành khác nhau được giảng dạy bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc tại các trường Đại học Trung Quốc.

10. Hàn Quốc

Haedong Yonggungsa Temple in Busan, South Korea.

Korean Government Scholarship Program

Chương trình học bổng chính phủ Hàn Quốc, hay KGSP, là một trong những chương trình học bổng lớn nhất và nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc –  được tài trợ và quản lý bởi Viện phát triển giáo dục quốc tế (NIIED).

Học bổng này cung cấp cho các học sinh, sinh viên không phải người Hàn Quốc một khoản học phí và cơ hội để thực hiện các nghiên cứu cấp đại học hoặc cao học tại Hàn Quốc sau khi hoàn thành một năm học tiếng Hàn chuyên sâu.

Nếu được nhận học bổng, mỗi sinh viên thường dành một năm ở Hàn Quốc để học tiếng Hàn, tiếp theo là chương trình đại học 2 – 4 năm. Hàng tháng, mỗi sinh viên sẽ được nhận hỗ trợ tài chính dưới hình thức trợ cấp từ chính phủ Hàn Quốc. Sinh viên đại học nhận được 800.000 KRW mỗi tháng trong khi sinh viên cao học nhận 900.000 KRW mỗi tháng. Ngoài ra, NIIED còn cung cấp vé máy bay khứ hồi cho sinh viên vào đầu và cuối chương trình.

Global Korea Scholarship (GKS)

Chương trình học bổng đại học tương đương có tên “Học bổng toàn cầu Hàn Quốc” (GKS) với mục tiêu hỗ trợ sinh viên quốc tế xuất sắc từ các nước đang phát triển. Do đó, nó có phạm vi hạn chế, học bổng sẽ không hỗ trợ các sinh viên đến từ Hoa Kỳ, châu Âu (trừ Ukraine) và hầu hết sinh viên từ châu Phi. Có thể tìm thấy rất nhiều chương trình hỗ trợ khác nhau trong khuôn khổ GKS.

Trên đây là một số chương trình học bổng chính phủ đã được SSDH thống kê lại. Hành trình tìm kiếm một suất học bổng phù hợp với thế mạnh của bạn không hề dễ dàng và có thể đòi hỏi nhiều thời gian tìm hiểu. Một khi đã tìm được đúng học bổng lý tưởng, hãy bắt tay tìm hiểu quy trình đăng ký và lập kế hoạch nộp đơn xin học bổng theo đúng hạn bạn nhé. Chúc các bạn may mắn!

Cá Domino (SSDH)

Share.

Leave A Reply