Những sai lầm trong việc chọn ngành, trường khi du học

0

SSDH – Không có định hướng rõ ràng, chọn trường dựa trên danh tiếng và vị trí xếp hạng khiến nhiều du học sinh mất phương hướng và cơ hội nghề nghiệp khi du học.

Đừng để việc đi du học trở thành sự lãng phí.

Đừng để việc đi du học trở thành sự lãng phí.

Khi quyết định cho con du học, không ít phụ huynh đã đầu tư số tiền lớn với hy vọng con mình có tương lai tốt hơn. Nhưng nhiều người cho rằng du học tại trường danh tiếng, sinh viên sẽ có cơ hội việc làm lý tưởng sau khi ra trường. Tuy nhiên, khi chọn trường, bạn nên ưu tiên chọn ngành học phù hợp thay vì chọn theo vị trí xếp hạng của trường. 

Hiện nhiều sinh viên mới ra trường phải đào tạo lại nghiệp vụ, chuyên môn. Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là do đa phần sinh viên mới ra trường, bao gồm cả những bạn có kết quả học tập tốt không xác định được mục tiêu nghề nghiệp của bản thân hay tệ hơn là không hiểu rõ bản chất nghề nghiệp khi rời ghế nhà trường.

Với sinh viên học trong nước, cái giá phải trả của việc chọn sai trường, sai ngành chủ yếu là thời gian, còn đối với du học sinh không chỉ là thời gian mà còn mất nhiều chi phí. Không ít, du học sinh rất khó khăn để du học Mỹ, nhưng sau đó nhận ra trường không có ngành học mình mong muốn hoặc bước vào học chuyên ngành mới nhận ra mình không phù hợp. Lúc này, các em sẽ phải chọn một ngành học của trường mình đang học hoặc bắt đầu lại từ đầu ở một trường khác.

Lý giải nguyên nhân của việc chọn sai ngành – trường, chị Đào Thu Huyền, trưởng phòng tư vấn du học của Học viện IvyPrep cho biết, trong quá trình tư vấn du học cho học viên có định hướng du học Mỹ, không ít phụ huynh và học sinh chọn trường dựa vào cảm tính. “Họ ít khi tìm hiểu cặn kẽ ngành học, lộ trình đào tạo của mỗi trường, định hướng nghề nghiệp phù hợp với từng sinh viên”, chị Huyền chia sẻ.

Tốt nghiệp một trường đại học tại Mỹ là mơ ước của không ít sinh viên.

Tốt nghiệp một trường đại học tại Mỹ là mơ ước của không ít sinh viên.

Tại Mỹ, những sinh viên chưa xác định rõ nghề nghiệp tương lai nên theo học các trường cho phép chọn chuyên ngành sau 1-2 năm thay vì chọn ngành học không phù hợp. Để có quyết định chính xác, theo chị Huyền, bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia, các cựu sinh viên hoặc thông tin trên website của trường để nắm định hướng đào tạo, xếp hạng ngành học trước khi quyết định. Bên cạnh đó, bạn cũng cần hiểu rõ nhu cầu, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, tránh những suy nghĩ cảm tính, nhất thời khi đứng trước những lựa chọn có ảnh hưởng lâu dài.

Chị Thu Huyền cũng nhận định, nhiều phụ huynh cho rằng cứ vào trường top đầu là tốt, bởi vậy chỉ quan tâm đến thứ hạng của trường mà không xem xét đến ngành học con mình đang theo đuổi. “Có thể trường đó sẽ tốt về mặt bằng chung nhưng chưa chắc ngành mình mong muốn theo học sẽ tốt như trường khác”, chị Huyền nói và ví dụ, giữa 2 ngôi trường hàng đầu tại Mỹ là Đại học Harvard và Viện công nghệ Massachusetts (MIT). Dù Harvard đứng ở vị trí thứ 2 tại Mỹ nhưng ngành đào tạo kỹ thuật chỉ đứng thứ 28, trong khi viện MIT dù đứng thứ 7 tại Mỹ nhưng thứ hạng về đào tạo kỹ thuật lại đứng đầu.

Theo Vnexpress

Share.

Leave A Reply