Quy trình khám bệnh ở Úc diễn ra như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Đối với những du học sinh mới chân ướt chân ráo đến với đất nước xa lạ, lần đầu tiên đi khám bệnh có thể là một trải nghiệm đầy lo lắng. Bạn không rõ trình tự của việc khám chữa ở bệnh viện nước ngoài diễn ra như thế nào.

ssdh-bac-si-tam-ly

Song không thể chỉ vì vậy mà bạn bỏ qua những vấn đề sức khỏe của bản thân và không đến gặp bác sĩ khi ốm đau. Để cảm thấy yên tâm hơn khi đi khám bệnh hãy cùng Sẵn Sàng Du Học tìm hiểu quá trình khám chữa bệnh tại Úc nhé!

Sự khác biệt của các hệ thống y tế?

Mỗi quốc gia có một quy trình thủ tục khám chữa bệnh khác nhau. Tại hầu hết các nước châu Á, việc gặp một bác sĩ đa khoa (general practitioner – GP) hoặc thậm chí là các bác sĩ chuyên khoa thường diễn ra trực tiếp hơn. Cụ thể, khi muốn được chẩn đoán bởi một bác sĩ đa khoa bạn có thể đặt lịch hẹn nhưng thông thường mọi người sẽ đến trực tiếp cơ sở khám chữa và vào khám luôn. Đồng thời, thuốc cũng có thể được mua trực tiếp tại bệnh viện hoặc phòng khám đó.

Tuy nhiên, ở Úc, để được khám bởi bác sĩ đa khoa bạn buộc phải book lịch trước. Đương nhiên là trừ trường hợp cấp cứu. Bạn vẫn có thể đến trực tiếp phòng khám tuy nhiên thường thì phòng khám hay các bệnh viện rất đông và khả năng bạn không được khám chữa ngay là rất cao nếu bạn đang không trong tình trạng khẩn cấp. Để gặp bác sĩ chuyên khoa bạn cần có giấy giới thiệu của bác sĩ đa khoa sau đó bạn sẽ dùng giấy này để book lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, thuốc trong đơn sẽ không thể được mua trực tiếp ở bệnh viện hay phòng khám mà bạn phải đến các nhà thuốc bán lẻ để mua. Sinh viên quốc tế muốn được khám chữa bệnh phải sở hữu bảo hiểm OSHC nên hãy nhớ mang theo thẻ OSHC của mình khi đi khám nhé!

Làm thế nào để chọn lựa phòng khám phù hợp?

Hầu hết các trường đại học sẽ có phòng khám ngay trong khuôn viên trường. Và đây là lựa chọn thuận tiện nhất dành cho bạn. Tuy nhiên, hầu hết các phòng khám ngoài trường thường có hệ thống book lịch online thuận tiện và nhanh chóng hơn. Tùy thuộc vào nhà cung cấp bảo hiểm của bạn mà hình thức thanh toán có thể là “thanh toán trực tiếp” tức là họ sẽ tính phí trực tiếp với công ty bảo hiểm của bạn.  Hoặc, bạn có thể tự trả tiền cho chi phí khám bệnh trước sau đó điền đơn, để bên bảo hiểm hoàn lại tiền cho bạn.

Yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn phòng khám đó là phải kiểm chứng được chất lượng, trình độ của các bác sĩ đa khoa tại đó. Những bác sĩ được cấp phép hành nghề được niêm yết tên trên danh sách trên trang web của Cơ quan quản lý hành nghề y tế Úc (AHPRA). Đừng bao giờ tin những bác sĩ hứa hẹn sẽ cho bạn gặp tại một địa điểm công cộng hay tính phí rẻ!  

Hiểu và nắm rõ cách thức khám chữa bệnh ở Úc sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin và dễ dàng hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của chính mình khi bắt đầu cuộc sống tại một môi trường mới.

Người dịch: Ánh Dương (SSHD)

Share.

Leave A Reply