Rào cản ngôn ngữ khi đi du học

0

SSDH – Ngay cả khi được xem là học sinh giỏi tiếng Anh ở Việt Nam, sự bất đồng ngôn ngữ vẫn là một trong những khó khăn lớn sinh viên gặp phải khi đi du học…  Sự chuẩn bị tốt về kỹ năng lẫn tâm lý là yếu tố quan trọng để bạn vượt qua rào cản này.

 ngon-ngu.jpg

Ảnh minh họa

 

Đi du học là một thử thách của mỗi học sinh, sinh viên khi rời bỏ những thứ quen thuộc và đối mặt với những điều không thể biết trước được, đặc biệt là vấn đề ngôn ngữ. Khác với khi ở Việt Nam và nói chuyện với người Việt, người bản ngữ nói chuyện với nhau bằng từ ngữ, cách diễn đạt bản ngữ với nhiều từ lóng và tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Chỉ cần tưởng tượng bạn nói chuyện với một người nước ngoài đang học tiếng Việt và với bạn bè, gia đình là có thể cảm nhận sự khác biệt trong hai cách nói như thế nào.

 

Bạn Thảo – du học sinh ở Australia – chia sẻ về những ngày đầu khi mới qua đây. Cô gặp nhiều khó khăn trong việc nói chuyện với người địa phương lẫn nghe giáo viên giảng dạy. Thảo luôn phải ghi âm lại tất cả những gì giáo viên nói ở trên lớp và về nhà dành thời gian để nghe lại nhiều lần mới có thể hiểu được. Mất gần nửa năm, cô mới có thể hòa nhập và tham gia các cuộc trò chuyện với mọi người. Câu chuyện của Thảo cũng là tình cảnh chung của nhiều bạn du học sinh khác.

 

Kém ngoại ngữ khiến bạn gặp nhiều thiệt thòi và mất thời gian cũng như cơ hội trong nhiều việc. Hơn nữa, sự hạn chế trong khả năng giao tiếp khiến bạn ngại hòa nhập với môi trường mới, kết bạn và thậm chí, trong lựa chọn môn học. Sinh viên thường tránh những môn học yêu cầu thảo luận, thuyết trình trong khi đây là đặc trưng của giáo dục nước ngoài.

 

Để giải quyết vấn đề ngôn ngữ này, bạn cần dũng cảm đối mặt, vượt qua rào cản này thay vì lẩn tránh. Bạn nên cố gắng làm quen với nhiều người, tham gia các hoạt động xã hội để tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, trau dồi khả năng giao tiếp để tiến bộ lên từng ngày. Đi du lịch cũng là một gợi ý hấp dẫn để bạn quen dần với cuộc sống mới.

 

Trước vấn đề ngôn ngữ, nhiều bạn cảm thấy thoải mái và thân thiện hơn với những người cùng quê hương. Điều này không sai nhưng sẽ tách biệt bạn khỏi những sinh viên khác trong trường. Du học để khám phá, mở mang tầm mắt và có thêm nhiều kinh nghiệm về mọi thứ. Vì vậy, bạn nên thay đổi những thói quen, người bạn gặp để tích lũy trải nghiệm, cân bằng cuộc sống thay vì cố gắng có một cuộc sống như Việt Nam ở nước ngoài.

 

Bên cạnh thái độ sống thì sự chuẩn bị kỹ năng trước khi đi du học cũng là điều quan trọng bậc nhất. Bạn nên luyện tập kỹ càng, học cách nghe giọng, cách phát âm vàtìm hiểu từ lóng của người dân ở nước bạn chuẩn bị đến.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply