Sách copywriting cho thị trường Việt Nam viết bởi người Việt Nam

0

SSDH – Dưới đây là một số quyển sách về quảng cáo/copywriting “chất” do các tác giả người Việt là những người có thâm niên trong ngành chắp bút.

Xem thêm:

Sách rèn tư duy phản biện

5 cuốn sách giúp bạn phát triển bản thân

Tại Việt Nam, có khá nhiều người mơ hồ giữa hai khái niệm content writer và copywriter. Sự không rõ ràng này cũng khá dễ hiểu vì người ngoài ngành thì nghĩ là cả hai lĩnh vực đều phải “sản xuất chữ”, còn người trong ngành thì có khi phải làm cả 2 việc. Điểm khác biệt lớn content writing và copywriting đó là một bên tạo nội dung bán hàng gián tiếp còn một bên tạo nội dung bán hàng trực tiếp. Sách về content chung chung thì hằng hà sa số, từ ta đến tây nhưng có một khoảng trống khá lớn khi nhắc đến sách về copywriting đặc biệt là sách của tác giả Việt viết cho thị trường Việt. Sách dịch sẽ có những điểm hay riêng nhưng nó sẽ không thể cho bạn kiến thức để sử dụng sáng tạo và linh hoạt ngôn ngữ TIẾNG VIỆT.
Dưới đây là một số quyển sách về quảng cáo/copywriting “chất” do các tác giả người Việt là những người có thâm niên trong ngành chắp bút.
1. THINK OUT OF THE BOOK – NGHĨ NGOÀI SÁCH VỞ (ĐỐC TỜ TI)
Quyển sách về ngành quảng cáo sáng tạo, được Đốc Tờ Ti – hơn 20 năm “nằm gai nếm mật” trong ngành quảng cáo, kinh qua gần chục agency “to to” viết dựa trên những kinh nghiệm mồ hôi và nước mắt của chính bản thân.
Đọc quyển sách này, chưa bàn về mặt nội dung, riêng về hình thức, mình nghĩ đủ để ai làm trong ngành quảng cáo hiểu thế nào là sáng tạo. Nội dung bên trong khai thác cách luyện tư duy, tìm sáng tạo để tạo ra một bản copy có hiệu quả. Bên cạnh đó, tác giả đưa vào những ví dụ, case study (mình nghĩ) “ú òa” về sự sáng tạo trong quảng cáo. Ngay cách dùng từ trong sách cũng là một nguồn tham khảo dồi dào cho dân sáng tạo.
2. QUẢNG CÁO KHÔNG NÓI LÁO (HỒ CÔNG HOÀI PHƯƠNG)
Quyển sách phản biện lại định kiến “Quảng cáo nói láo ăn tiền” . Tác giả đưa ra những lập luận về tâm lý hành vi con người để khẳng định “Quảng cáo không nói láo”. Những cái mọi người gọi là “chiêu trò” thực ra chỉ dựa trên hành vi. Ngoài ra quyển sách đưa ra những ứng dụng và đúc kết của tác giả trên những mẩu quảng cáo đã thành công. Người đọc có thể tự đưa ra giải pháp cho chiến dịch quảng cáo của mình thông qua những ví dụ được viết trong sách.
Nói chung, đây là quyển sách đáng đọc, dành cho những ai đang làm và quan tâm đến ngành này.
3. 90-20-30 (SÓI ĂN CHAY)
Quyển sách kinh điển trong ngành copywriting tại Việt Nam, độ nổi tiếng tỉ lệ thuận với sự vui. Định nghĩa của một quyển sách chuyên ngành “vừa đọc vừa chơi” và không bị “nhét chữ vào đầu”. Bên cạnh tư duy, tác giả có những tips khá hay về cách tìm và ứng dụng Tiếng Việt vào một bài quảng cáo. Quyển này PHẢI đọc nha!
Còn một vài quyển khác nữa như: Ý tưởng này là của chúng mình (Huỳnh Vĩnh Sơn), Làm bạn với hình làm tình với chữ (Bút Chì), Copywriter Từ Lý Thuyết Đến Thực Chiến (Trần Tuấn Anh) nhưng các đầu sách này trên thị trường số lượng còn rất ít.
Nếu bạn đang trong ngành hay sắp vào ngành copywriting thì những quyển sách này đáng để các bạn đầu tư.
SSDH (tác giả: Anh Lan)
Share.

Leave A Reply