Sự khác nhau giữa University, College, và Community College ở Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Khác với các quốc gia nói tiếng Anh khác, ở Hoa Kỳ, “University” và “College” là hai từ gần như đồng nghĩa. Bạn muốn du học Mỹ, hãy cùng SSDH tìm hiểu sự khác nhay giữa University, College, và Community College ở Mỹ.

Nhiều bạn trẻ và phụ huynh ở Việt Nam khi nghe đến từ College thường nghĩ đến trường Cao Đẳng Cộng Đồng (Community College). Đây là những trường hai năm trao chứng chỉ Associate và chuyên dạy nghề. Đôi khi có người đánh đồng từ này với hệ thống trường cao đẳng ở nước nhà, nghĩ rằng College nằm dưới cơ University. Tuy nhiên, đây là một khái niệm hoàn toàn sai lầm và có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội vào những trường đại học chất lượng nhất nước Mỹ. Khác với các quốc gia nói tiếng Anh khác, ở Hoa Kỳ, “University” và “College” là hai từ gần như đồng nghĩa.

NotreDame-1024x403

  1. Trường University 4 năm và College 4 năm

University thường chỉ đến những trường đại học 4 năm quy mô lớn về số học sinh, số ngành nghề, và các bậc học. Họ thường có lượng học sinh từ 10.000 đến 40.000 người, hàng trăm ngành học khác nhau và tất cả các loại bằng: cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Bên cạnh đó, University thường có các chương trình nghiên cứu đồ sộ và được tài trợ tốt, một trong những lý do những trường này được nhiều người biết hơn. Ví dụ, trường mình học thạc sĩ University of Notre Dame (Top 15 US News) có khoảng 11.000 học sinh, tính cả học sinh đại học và cao học. Notre Dame có khoảng 75 ngành học cấp đại học (undergraduate majors) từ Arabic Studies đến Business và Computer Engineering. Trường mình còn có ít nhất hai máy gia tốc hạt nhỏ (collider) nằm trong lòng đất để sinh viên và giáo sư vật lý dùng để nghiên cứu.

Mỗi tiểu bang thường có một trường đại học công chủ lực (flagship public university) được tài trợ bởi ngân sách của chính phủ bang và chuyên đào tạo học sinh trong bang. Một số ví dụ bao gồm Indiana University-Bloomington (Indiana), University of Virginia (Virginia), và University at Buffalo (New York). Bởi vì những trường này là trường công của bang, các học sinh trong bang trả học phí thấp hơn so với học sinh ngoài bang và học sinh quốc tế.

College (không tính đến Community College) là trường đại học 4 năm có quy mô nhỏ hơn, ít ngành học, học sinh hơn (1.000-2.000 người), và thường chỉ cấp bằng cử nhân. Vì College là trường nhỏ, họ có một môi trường gắn bó hơn giữa sinh viên và giáo sư. Ví dụ, ở trường mình học lấy bằng cử nhân, Wabash College (Indiana), có khoảng 900 học sinh và mỗi lớp học chỉ có từ 10-20 người. Thầy cô biết tên của tất cả sinh viên và thỉnh thoảng mời đến nhà ăn. Ở Wabash, mình mà muốn đặt hẹn gặp giáo sư thì có thể làm ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau. Mình nghe kể các học sinh ở những trường to, như trường Indiana University-Bloomington, đôi khi học cả học kỳ mà vẫn chưa bao giờ gặp giáo sư trong văn phòng vì các thầy cô quá bận. Chính vì cái môi trường gắn bó cao này mà thầy cô ở Wabash biết mình rõ, viết letters of recommendation tốt khi mình nộp đơn thực tập và chương trình cao học.

Bằng cử nhân trao bởi College 4 năm có giá trị hệt như University 4 năm. Mình chưa bao giờ phỏng vấn với ai mà họ nói họ chỉ thuê người có bằng cử nhân từ University thôi. Các College ưu tú nhất và nổi tiếng nhất nước Mỹ bao gồm Williams College (Massachusetts), Amherst College (Massachusetts), và Swarthmore College (Pennsylvania).

Tham khảo : 59 Đại học Mỹ từ chối xét SAT/ACT (Test-blind)

  1. Trường 2 năm Community College

Community College (CC), thường được dịch ra là Cao Đẳng Cộng Đồng, có lẽ là loại trường gần giống nhất với hệ cao đẳng ở nhà mình. CC cấp bằng hai năm Associate Degree. Nhiều người hoàn tất bằng này có thể chuyển tiếp lên một trường 4 năm để lấy bằng cử nhân hoặc đi xin việc thẳng luôn. Khi CC ra đời, những người thành lập muốn mở rộng hệ thống giáo dục cho tất cả mọi người, từ học sinh cấp 3 cho đến người lớn tuổi. Vì lý do này mà ở CC học phí thấp, tỷ lệ đầu vào gần như là 100%. Muốn vào học thì cứ đóng tiền là xong. Ở Việt Nam có rất nhiều dịch vụ quảng cáo chương trình học ở CC. Mình nói thật nếu bạn vào học ở CC thì cứ liên hệ và nộp đơn trực tiếp vào các CC, không cần phải thông qua các dịch vụ tư nhân tốn tiền. Một số trường CC có rất nhiều học sinh Việt Nam bao gồm De Anza College (California), Everett Community College (Washington). Vì có nhiều trường CC không để từ Community trong tên của họ (như De Anza) nên phụ huynh và học sinh có thể nhầm lẫn. Bạn chỉ cần google tên trường là sẽ biết đấy là Community College hay là 4-year College.

everett_22

Xem thêm: Bạn biết gì về CĐCĐ tại Mỹ và vì sao nên học CĐCĐ tại Mỹ?

Kết luận: Đừng để hai thuật ngữ này khiến bạn bối rối. Cứ google là ra

Khác với Canada, nơi mà College thường chỉ đến trường dạy nghề, ở Mỹ mọi người đều nghĩ “College” và “University” là hai từ đồng nghĩa. Ở đây người ta thường hỏi nhau “What college did/do you go to?” mặc dù người trả lời học ở một trường có tên university. Bên cạnh đó, có rất nhiều trường hợp ngoại lệ cho nguyên tắc chung về sự khác nhau giữa college và university. Dartmouth College là một trường Ivy League tương đối lớn ngang hàng với Harvard, Princeton, Yale mặc dù họ mang tên college. Nói chung là đừng bị ràng buộc bởi hai chữ này khi chọn trường ở Mỹ.

Bài viết này là sự chia sẻ thông tin vô cùng hữu ích của du học Mỹ cùng Khương. Theo những gì anh Khương chia sẻ, SSDH chúc bạn tìm được trường phù hợp nhé.

SSDH team sưu tầm

Share.

Leave A Reply