Tại sao du học sinh nên chọn du học từ cấp trung học phổ thông?

0

Sẵn sàng du học – Bạn luôn ấp ủ giấc mơ du học, nhưng tại sao phải chờ đến đại học mới thực hiện nó? Có rất nhiều chương trình du học dành cho học sinh cấp 3 (high school) mà bạn có thể khám phá. Cho dù bạn chọn nước nào, thì mọi trải nghiệm đều đáng giá. Dưới đây là 10 lí do tại sao du học từ cấp 3 sẽ là lựa chọn sáng suốt:

du-hoc-uc

  1. Hiểu rõ bản thân hơn

Sự thật là khi bạn lớn lên, có thể bạn sẽ phải rời xa bố mẹ để sống tự lập. Trong khi nhiều sinh viên đại học chọn một trường gần nhà, nhiều người lại chọn trường ở tỉnh khác, thậm chí là đi du học. Du học là một cách để bạn có thể hiểu rõ bản thân rằng liệu mình có thể phát triển tốt trong một môi trường mới hoàn toàn.

  1. Học cách tự chăm sóc bản thân từ sớm

Đối với nhiều người, ra ngoài sống chính là bài test đầu tiên cho khả năng chăm sóc bản thân của họ. Chắc hẳn bạn không muốn mãi là đứa trẻ sống trong kí túc trường, ngay cả rán trứng hay thay ga giường cũng không biết. Vì vậy, du học từ sớm sẽ giúp bạn rèn luyện kĩ năng tự chăm sóc bản thân mình với những bài học thực tế, không quá dựa dẫm vào người khác, từ đó sẽ thành công hơn trong cuộc sống sau này.

  1. Không chỉ là một du khách

Chắc chắn bạn đã từng đi du lịch với gia đình trong kì nghỉ, tuy nhiên, du học ở cấp 3 sẽ giúp bạn nhận ra rằng trong chuyến đi này bạn không chỉ là một du khách. Đến lớp học, học một ngôn ngữ mới toanh, thích nghi dần với cuộc sống hàng ngày của một đất nước xa lạ sẽ khác xa với việc chỉ đi du lịch mà thôi. Bạn sẽ học được nhiều điều về cuộc sống hơn là chỉ đi tham quan ngắm cảnh.

  1. Lựa chọn ngành học ở đại học không còn khó khăn

Có rất nhiều điều thú vị ở đại học mà bạn có thể chọn làm chuyên ngành, tuy nhiên như vậy thật khó để cân nhắc. Cách tốt nhất là đi du học từ sớm để biết được liệu bạn thích gì.

Có thể bạn sẽ thích tiếng Tây Ban Nha, hoặc hứng thú với kiến trúc, hay tình yêu toán và khoa học vượt qua rào cản ngôn ngữ, hay bạn muốn nghiên cứu những phương pháp bảo vệ môi trường mới. Ngành học bạn theo đuổi, hoặc ngay cả con đường sự nghiệp, sẽ được tiết lộ bất ngờ trong khi bạn học cấp 3 ở nước ngoài.

  1. Học ngôn ngữ mới từ sớm

Hiểu biết một ngôn ngữ mới là một kĩ năng vô cùng quan trọng, có thể hiện tại bạn chưa nhận ra điều đó. Cách tốt nhất để học ngoại ngữ là học từ khi bạn còn trẻ và linh hoạt, và du học sẽ giúp bạn đắm chìm trong ngôn ngữ, học ngoại ngữ một cách tự nhiên nhất.

  1. Bạn sẽ được bảo vệ

Đi ra nước ngoài có thể là một điều “đáng sợ” cho dù là một người trưởng thành, vì vậy chẳng ai sẽ chỉ trích bạn khi bạn có cảm giác lo lắng với ý định ra nước ngoài từ sớm như vậy.

Tuy nhiên, một lợi ích to lớn khi bạn xuất ngoại trong độ tuổi này, đó là bạn sẽ được một mạng lưới bảo vệ, nghĩa là không ai sẽ bỏ mặc và vứt một đứa trẻ vào một nơi xa lạ. Các chương trình du học thường sẽ gửi bạn vào một host family, như vậy bạn sẽ sống trong an toàn và có một gia đình thứ 2 để trở về. Bên cạnh đó, còn có các kế hoạch kiểm tra giám sát để đảm bảo bạn được chăm sóc và chuẩn bị cho bất kì vấn đề nào phát sinh.

  1. Có thêm nhiều người bạn quốc tế

Kết bạn với người nước ngoài sẽ là một điều thú vị, đặc biệt khi tình bạn đó được hình thành từ khi còn trẻ thì nó sẽ bền vững hơn.

  1. Bạn sẽ trân trọng cuộc sống gia đình hơn

Thường thì khi ở nhà, bạn luôn cảm thấy nơi này thật chẳng có gì thú vị. Nhưng, một khi bạn đã xa nhà ở một khoảng cách lớn như vậy, bạn sẽ trân trọng những điều bạn có tại nơi mình sịnh ra. Bạn sẽ chẳng ấn tượng với công viên gần nhà cho đến khi bạn chuyển đến sống ở một thành phố lớn, sẽ chẳng trân trọng món ăn của mẹ cho đến khi sống trong một gia đình quá bận để nấu ăn tại nhà. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cuộc sống khi đi du học sẽ tệ hơn.

  1. Trải nghiệm văn hóa mới, lối sống mới

Không còn nghi ngờ gì, du học sẽ giúp bạn mở rộng tầm hiểu biết của mình. Tuy nhiên, du học khi còn trẻ như học cấp 3 sẽ giúp bạn được tiếp xúc nhiều hơn, không chỉ những khác biệt trên bề mặt. Bạn sẽ biết được cách người nước ngoài học tập và sống, sở thích của họ như thế nào, và đặc biệt, cho dù đến từ những nơi khác nhau, vẫn có những điều gắn kết mọi người lại. Bạn sẽ nhận ra, thế giới này tưởng lớn, nhưng thực ra rất nhỏ.

  1. Làm đẹp hồ sơ với những kinh nghiệm ấn tượng

Thời điểm hiện tại có thể bạn vẫn chưa quan tâm đến hồ sơ của mình lắm, nhưng bạn sẽ được hỏi về nó nhiều hơn một khi bạn học đại học và ra trường. Thay vì chú ý tới ngôi trường bạn học hay thứ hạng của bạn trong lớp, các trường đại học hay người tuyển dụng lại để ý đến việc liệu những trải nghiệm trong quá trình học thay đổi con người bạn như thế nào.

Không quan trọng bạn lựa chọn Nhật Bản hay Ireland, chỉ cần bạn cho thấy mình linh hoạt, ham học hỏi, liều lĩnh, sáng tạo, … bạn sẽ nhận được điểm cộng rất lớn. Du học nước ngoài từ cấp 3 sẽ khẳng định những phẩm chất quý giá trong con người bạn.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply