Tấm bằng luật sẽ đem lại cho sinh viên những lợi ích gì?

0

SSDH- Sinh viên tốt nghiệp ngành luật luôn nhận được sự quan tâm đáng kể từ các nhà tuyển dụng do kiến thức pháp luật vững vàng, kỹ năng phản biện và khả năng chịu được áp lực.

Ngoài nghề nghiệp cố vấn pháp luật và luật sư, những người có văn bằng luật có thể tham gia các lĩnh vực khác như khu vực công, chính trị, kinh doanh hay giáo dục. Một số vị trí phổ biến bao gồm:

  • Nhà phân tích
  • Viên chức
  • Tư vấn
  • Biên tập viên
  • Thẩm phán
  • Thư kí luật
  • Thủ thư luật
  • Giáo sư luật
  • Luật sư
  • Người viết quảng cáo luật
  • Thư ký pháp lý
  • Nhân viên vận động hành lang
  • Người hòa giải
  • Trợ lý pháp lý
  • Chính trị gia

1. Luật pháp là gì?

Luật pháp được hiểu là tổng thể các quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung mà các quốc gia sử dụng để quản lý mọi vấn đề trong đời sống của người dân. Nhà nước có trách nhiệm đảm bảo công lý hình sự được thực thi và những người thực hiện hành vi phạm tội phải bị trừng trị. Luật pháp cũng là trọng tài giải quyết tranh chấp dân sự, khi nguyên đơn hoặc bị đơn sẽ nhận được quyết định xứng đáng. Luật pháp cũng được áp dụng cho hoạt động kinh doanh nhằm đảm bảo tính hợp pháp của hợp đồng và hành vi đạo đức.

Với tầm quan trọng của luật pháp đối với toàn xã hội, chính phủ và doanh nghiệp, ngành học có thể mở ra cho sinh viên nhiều cơ hội nghề nghiệp.

2. Sinh viên sẽ học các bộ môn gì để trở thành một cử nhân luật?

Các môn học phổ biến bao gồm tiếng Anh, văn học, lịch sử, triết học hoặc một ngôn ngữ khác. Các bộ môn này thường yêu cầu học sinh lập luận, giải thích ở dạng tiểu luận theo cơ sở trong khuôn khổ pháp luật. Họ cũng cần nâng cao trình độ ngôn ngữ, một kỹ năng cần thiết khi đọc và hiểu luật. Các môn học ưu tiên và điểm yêu cầu sẽ khác nhau tùy thuộc vào khóa học và trường đại học cụ thể.

3. Tấm bằng luật sẽ mang lại những lợi ích gì cho học viên?

Năm đầu tiên của chương trình luật sẽ tập trung vào việc cung cấp cho sinh viên một nền tảng vững chắc trong các khuôn khổ pháp lý của cả quốc gia theo học và các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc hay Liên minh Châu Âu. Trong những năm sau, sẽ có nhiều lựa chọn khóa học hơn và bạn có thể chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể như luật gia đình, luật hiến pháp, luật hình sự hoặc nhân quyền. Bằng đại học luật hoặc bằng LLB sẽ kéo dài trong ba năm và mở rộng lên bốn năm nếu lựa chọn du học. Chương trình thạc sĩ luật (LLM) là một khóa học bốn năm. Đào tạo pháp lý có thể mất thời gian hơn, mất ít nhất từ ​​ba đến sáu năm, với cơ hội trở thành luật sư.

Tuy nhiên, có những lựa chọn sẵn cho những ai đang cân nhắc theo đuổi sự nghiệp luật nhưng lại muốn theo học một chương trình cử nhân không liên quan. Nhiều trường đại học và công ty sẽ chấp nhận sinh viên chuyển đổi luật và các khóa học luật sau đại học.

4. Những người học luật sau khi ra trường sẽ làm gì?

Mục tiêu phổ biến nhất đối với sinh viên tốt nghiệp luật là trở thành cố vấn luật hoặc luật sư. Sau đó là những vị trí được đánh giá cao như người đứng đầu công ty luật hoặc thẩm phán. Ngoài việc xử lý các vụ án hình sự và dân sự, bạn có thể tiếp cận nhiều công việc pháp lý khác nhau, bao gồm dịch vụ vận chuyển được cấp phép, soạn thảo hợp đồng hay đại diện cho khách hàng khi mua bán tài sản.

Ngoài ra, sinh viên có thể tham gia vào lĩnh vực tài chính, bảo hiểm hoặc kế toán hoặc chính trị, với tư cách là một nhân vật chính phủ, thành viên của một tổ chức tư vấn hoặc viện nghiên cứu.

5. Những nhân vật nổi tiếng đã từng học luật?

Cựu ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton từng học tại Đại học Yale, nơi chồng bà Bill Clinton, cựu tổng thống Mỹ cũng là sinh viên tại đó. Bên canh đó, các chuyên gia pháp lý nổi tiếng khác bao gồm luật sư nhân quyền Amal Clooney (Đại học New York) và Robert Kardashian (Đại học San Diego), người đã đại diện cho OJ Simpson tại phiên tòa xét xử vụ giết người năm 1995.

Học luật cũng có thể là bước đệm để hướng đến sự nghiệp kinh doanh thành công, bằng chứng là nhà sản xuất dây phanh và tỷ phú tự thân Heinz Hermann Thiele (LMU Munich) hay Chelsea Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Roman Abramovich (Đại học Luật Nhà nước Kutafin Moscow).

Ngoài ra, một số nhân vật khác như diễn viên John Cleese (Đại học Cambridge), nữ diễn viên Portia Di Rossi (Đại học Melbourne) và ca sĩ Julio Iglesias (Đại học Complutense của Madrid) cũng từng là cử nhân luật.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply