Thái Lan: 75% trường đại học có nguy cơ đóng cửa

0

SSDH – Các chuyên gia giáo dục cảnh báo, ¾ các trường đại học Thái Lan đang có nguy cơ đóng cửa trong vòng một thập kỷ tới do lượng tuyển sinh thấp và bị nhiều trường nước ngoài cạnh tranh.

sinh-vien-thai-lan

Học sinh Thái Lan đang tra cứu điểm thi đại học của mình – Nguồn GDTĐ

Một giảng viên Khoa học thực tiễn và quản lý rủi ro tại Trường ĐH Thống kê ứng dụng thuộc Viện phát triển quốc gia (Nida) tên là Arnond Sakworawich cho rằng ông đang lo lắng rằng nếu chính phủ cho phép các trường nước ngoài mở các chi nhánh tại Khu kinh tế đặc biệt dọc theo biên giới Thái Lan, các trường trong nước sẽ có nguy cơ đóng cửa.

Theo ông Armond, thị trường giáo dục bậc cao của Thái Lan đang bị thu hẹp lại trong nhiều năm nay do tỷ lệ sinh giảm.

“Hiện tại trung bình chỉ có khoảng 600.000 đến 700.000 trẻ em Thái Lan ra đời mỗi năm so với con số 1.000.000 em cách đây 30 năm. Ủy ban Phát triển kinh tế xã hội quốc gia (NESDB) cũng cho rằng số người Thái trong nhóm tuổi đi học (0-21 tuổi) sẽ giảm xuống, chỉ chiếm 20% dân số trong năm 2040. Năm 1980, tỷ lệ này là 62%” – ông Armond cho hay.

Trong năm 2016, NESDB cho biết có 704.058 trẻ em ra đời ở Thái Lan.

Ông Arnond cho biết thêm, trong mùa tuyển sinh năm ngoái, các trường đại học Thái Lan có chỗ trống cho 150.000 sinh viên học nhiều ngành khác nhau, nhưng chỉ có 80.000 nộp đơn xin thi vào. 

Những con số trên rất đáng chú ý đối với 170 trường đại học trên cả nước khi thị trường giáo dục bậc cao Thái Lan đang thu nhỏ lại mỗi năm. Trong khi đó, lại xuất hiện thêm chi nhánh của các trường đại học nước ngoài thì nguy cơ ¾ số trường đại học Thái Lan bị buộc đóng cửa trong 10 năm tới là rất cao vì họ không thể cạnh tranh với các trường nước ngoài danh tiếng.

Ông Pong-In Rakariyatham, một chuyên gia về thủ tục tuyển sinh cho rằng ông đã chú ý thấy lượng sinh viên giảm đáng kể và sự thay đổi trong thị trường lao động có thể tạo ra tác động lớn tới nhiều chương trình của trường đại học.

“Những xu hướng xã hội mới có thể khiến một số ngành học bị lỗi thời, do đó trường nào muốn giữ ổn định tài chính sẽ phải ngưng một số chương trình. Các chuyên ngành về khoa học xã hội rất dễ phải đóng cửa trước” – ông Pong-In Rakariyatham nói.

Học giả giáo dục Somwang Phithiyanuwat nói rằng bộ phận tuyển sinh của các trường đại học cần nghĩ đến những thay đổi về số sinh viên trong mỗi khoa để có thể tồn tại. “Sinh viên bây giờ thích học lĩnh vực khoa học hơn là xã hội nên tôi nghĩ rằng các trường cần phải giảm các ngành xã hội và đừng tìm kiếm tài chính bằng cách thu hút sinh viên lấp đầy các chỗ ngồi trong trường” – ông Somwang nói.

Tại trường Đại học Thammasat, lãnh đạo nhà trường  đã nhận thấy số sinh viên giảm đi và đang tìm cách có được sự cân bằng vì hiện tại trường bị xem là quá lớn.

 Về chất lượng giảng dạy, các trường danh tiếng thế giới có trung bình 25.000 sinh viên nhưng trường Thammasat lại có tới 40.000 sinh viên. Xu hướng xã hội bây giờ khiến nhà trường phải xem xét thu nhỏ lại hoặc thậm chí dừng đào tạo một số chuyên ngành xã hội.  

Thái Hải (SSDH) – Theo Bangkok Post

Share.

Leave A Reply