Tìm hiểu về bài thi GRE và cách chuẩn bị

0

Sẵn sàng du học – GRE – Graduate Record Examination là kỳ kiểm tra sát hạch tiêu chuẩn cho tuyển sinh sau đại học chuyên ngành tự nhiên & Khoa học xã hội.

ssdh-gre

 

GRE – Graduate Record Examination là kỳ kiểm tra sát hạch tiêu chuẩn cho tuyển sinh sau đại học chuyên ngành tự nhiên & Khoa học xã hội. Các chuyên gia cảnh báo, các sinh viên không nên cố gắng nhồi nhét khi gần đến thời điểm thi, bởi nêu muốn đạt được số điểm kỳ vọng thì sẽ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

GRE là gì?

Bài kiểm tra chung GRE là bài kiểm tra tiêu chuẩn được tạo và quản lý bởi Dịch vụ kiểm tra giáo dục, thường được gọi là ETS, được thiết kế để đo lường mức độ sẵn sàng học tập chung cho trường sau đại học. Một số chương trình tốt nghiệp yêu cầu ứng viên không chỉ làm bài kiểm tra chung GRE, mà còn là bài kiểm tra môn GRE để đánh giá kiến ​​thức kỹ thuật liên quan đến một chuyên ngành cụ thể như vật lý, tâm lý học hoặc toán học.

Có sáu bài kiểm tra môn GRE, mỗi bài kiểm tra được thiết kế cho các sinh viên đã học chuyên ngành hoặc nghiên cứu rộng rãi về đề thi. Một học sinh tốt nghiệp hy vọng có thể làm bài kiểm tra môn toán để chứng minh các kỹ năng định lượng của mình với các ngành cần sử dụng nhiều những con số, chẳng hạn như khoa học máy tính hoặc kinh tế. Ông Andrew Selepak, giám đốc chương trình sau đại học về truyền thông xã hội tại Đại học Florida, cho biết kỳ thi GRE chung tương tự như kỳ thi tuyển sinh đại học SAT về việc đánh giá năng lực về toán, đọc và viết.

Những loại chương trình tốt nghiệp chấp nhận điểm GRE?

Nhiều chương trình phân loại cho phép ứng viên nộp điểm GRE, bao gồm thạc sĩ, tiến sĩ. và các chương trình cấp bằng chuyên nghiệp trong một loạt các ngành học, từ các môn nghệ thuật tự do đến các lĩnh vực kỹ thuật. Trong những năm gần đây, việc các trường kinh doanh chấp nhận điểm GRE thay cho GMAT, kỳ thi tuyển sinh trường kinh doanh truyền thống đã trở nên phổ biến. Ngoài ra còn có một nhóm nhỏ nhưng đang phát triển của các trường luật Hoa Kỳ chấp nhận GRE thay vì LSAT, kỳ thi tuyển sinh trường luật điển hình.

Một số người đăng ký thi GRE chung có thể mong đợi nhận được ba điểm sau khi hoàn thành bài kiểm tra, bao gồm điểm số về lý luận bằng lời nói, lý luận định lượng và viết phân tích. Điểm số bằng lời nói và định lượng nằm trong khoảng từ 130 đến 170, điểm số viết có thang điểm từ 0 tới 6. Các hệ thống chấm điểm cho Bài kiểm tra môn GRE khác nhau đáng kể, do đó điểm số cao nhất mà một người có thể đạt được trong một bài kiểm tra môn học có thể khác với điểm tối đa trong bài kiểm tra môn học khác. Các chuyên gia nói rằng các ứng viên học sinh tốt nghiệp nên đặt điểm GRE mục tiêu của họ dựa trên cả khả năng cạnh tranh của các chương trình mà họ đang đăng ký và điểm tối đa mà họ tin rằng họ có thể đạt được.

Làm thế nào để so sánh bài kiểm tra chung GRE so với bài kiểm tra môn GRE?

Bài kiểm tra chung GRE tập trung vào việc đánh giá khả năng tư duy phê phán áp dụng trong nhiều ngành, trong khi Bài kiểm tra môn GRE được thiết kế để xác định xem một người có thành thạo một môn học cụ thể hay không. Trong bài kiểm tra chung, dự kiến ​​sẽ sử dụng nhiều chiến lược hơn nội dung, trong khi bài kiểm tra môn học, có rất nhiều kiến ​​thức dựa trên nội dung được yêu cầu.

ssdh-sinh-vien-trung-quoc

Chi phí bao nhiêu để làm bài kiểm tra GRE?

Ở hầu hết các nơi trên thế giới nơi tổ chức Kỳ thi GRE chung, bạn sẽ mất khoảng $205, nhưng có bốn quốc gia có giá cao hơn một chút: Nigeria – $220, Úc – $230, Trung Quốc – $230,30 và Thổ Nhĩ Kỳ – $ 255. Tuy nhiên, chi phí khi tham dự bài kiểm tra môn GRE là như nhau cho dù các bài kiểm tra đó được thực hiện ở đâu, là $150.

Các cuộc hẹn thi GRE chung được tổ chức quanh năm qua máy tính ở hầu hết các nơi trên thế giới. Tuy nhiên, tại các khu vực không có Bài kiểm tra chung GRE dựa trên máy tính, Bài kiểm tra chung dựa trên giấy được thực hiện tối đa ba lần mỗi năm vào tháng 10, tháng 11 và tháng 2. Một số trung tâm kiểm tra giấy quản lý GRE General Test ít hơn ba lần mỗi năm, vì việc lên lịch được thúc đẩy bởi nhu cầu kiểm tra tại các khu vực có các trung tâm đó. Những người muốn làm bài kiểm tra, trực tuyến hoặc qua giấy, nên đăng ký trực tuyến tại www.ets.org hoặc đăng ký qua thư và thanh toán cho văn phòng ETS New Jersey. Bài kiểm tra môn GRE là bài kiểm tra trên giấy, được tổ chức vào tháng 9, tháng 10 và tháng 4.

“Đối với bài kiểm tra chung GRE trên máy tính, máy tính chọn phần thứ hai của bài test dựa trên hiệu suất đúng của người kiểm tra trong phần đầu tiên", David Payne, phó chủ tịch và COO của giáo dục toàn cầu tại ETS cho biết. "Trong mỗi phần, tất cả các câu hỏi ó trọng số như nhau. Cả hai phần đều quan trọng, vì điểm cuối cùng của mỗi phần dựa trên tổng số câu trả lời đúng và mức độ khó của câu hỏi." Alberto Acereda, giám đốc điều hành của GRE và các chương trình đại học tại ETS, cho biết một sai lầm phổ biến của những người làm bài thi GRE là dành một lượng thời gian không cân xứng cho những câu hỏi mà họ thấy khó. "Đừng lãng phí thời gian cho những câu hỏi mà bạn cảm thấy vô cùng khó khăn, thay vào đó, hãy đánh dấu nó và quay lại sau khi bạn đã xem xét và trả lời các câu dễ hơn trước đó."

Một số trường có yêu cầu điểm tối thiểu cho bài thi GRE, trong trường hợp điểm số rất quan trọng. Nhưng nếu thông tin nộp đơn của bạn là điều nổi bật, điểm số có thể ít quan trọng hơn. Mặc dù điểm GRE là một yếu tố quan trọng mà các nhân viên tuyển sinh của trường xem xét, nhưng những điểm số này không nhất thiết là yếu tố quyết định, Priyam Shah, một trợ giảng chính tại công ty tư vấn và chuẩn bị xét tuyển của IvyWise nói.

Cần bao nhiêu thời gian và tiền bạc khi tham gia bài Test GRE?

Lời khuyên là bạn nên dành từ hai đến ba tháng để học GRE chuyên sâu, hoặc họ trải ra bài kiểm tra thử nghiệm trong vòng ba đến bốn tháng. Tuy nhiên, lượng thời gian cần thiết cho luyện thi GRE cũng tùy thuộc vào học sinh. "Những người vẫn đang học đại học có thể sẽ cần ít sự chuẩn bị hơn, vì họ hiện đang có tư duy học tập, nhưng những người đã nghỉ học một thời gian, hoặc những người thường không làm tốt bài kiểm tra tiêu chuẩn, có thể sẽ cần nhiều hơn thời gian để chuẩn bị. ETS cung cấp nhiều tài nguyên luyện thi GRE, bao gồm các bài kiểm tra thực hành trực tuyến và tài liệu ôn tập toán miễn phí.

Christopher K. Lee, một nhà tư vấn nghề nghiệp và người sáng lập của Purpose Redeemed, một công ty tư vấn nghề nghiệp có trụ sở tại California, gợi ý rằng bất kỳ ai chuẩn bị cho GRE đều tập trung vào các câu hỏi toán học, vì những câu hỏi này dễ chuẩn bị hơn so với các câu hỏi bằng lời nói.

ssdh-sinh-vien-tien-money2

GRE so với GMAT và LSAT như thế nào?

GRE và GMAT là các bài kiểm tra tương đương nhau, vì cả hai bài kiểm tra này bao gồm các câu hỏi toán, đọc và viết và nhiều trường coi các bài kiểm tra này là tương đương nhau. Tuy nhiên, LSAT cực kỳ khác biệt so với GRE. LSAT không có phần định lượng và chủ yếu dựa trên logic và khả năng suy luận, phụ thuộc rất ít vào các kỹ năng ghi nhớ hoặc từ vựng và đặc biệt hướng tới các ứng viên của trường luật.

Cách đạt điểm cao trong bài thi GRE

Jennifer Winward, người sáng lập và Giám đốc điều hành tại Học viện Winward, cho biết cách tiếp cận hiệu quả nhất để tăng điểm GRE là tìm ra lý do tại sao bạn mắc lỗi trong kỳ thi trước và đưa ra các chiến lược để ngăn chặn tình huống đó xảy ra lần nữa. Chẳng hạn, Winward khuyên các sinh viên nên giữ một danh sách cập nhật các phương trình toán học mà họ đã quên trong phần toán của kỳ thi GRE. Điều này cho phép học sinh tập trung vào việc ghi nhớ các phương trình mà mình có thể quên để tạo điều kiện nhớ lại nhanh chóng và chính xác các phương trình đó trong tương lai. Tương tự như vậy, những sinh viên gặp khó khăn với từ vựng nên kiểm tra các từ mà họ gặp phải trong các kỳ thi GRE trước đây mà họ không nhận ra, vì vậy họ có thể ghi nhớ các định nghĩa của những từ đó.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply