Tìm hiểu về CA-Chartered Accountant và tips học 2 môn/kì cho người đi làm tại Úc

0

SSDH – Rất nhiều du học sinh Úc có rất nhiều người đang theo đuổi sự nghiệp của một kế toán và không ít trong số đó đang theo học ít nhất một chứng chỉ hành nghề như CA/CPA. Vì vậy,  hôm nay SSDH chia sẻ về CA và cách học để có thể thi đậu 2 môn trong kì nhưng vẫn có thể đảm bảo công việc (2 jobs).

Đây là bài chia sẻ của Lan Van đang làm việc, bạn đã thi đậu hai môn nói trên mà vẫn làm được hai công việc. Chia sẻ có thể tóm gọn và giúp mọi người hoặc những ai đang chuẩn bị học sẽ có cái nhìn tổng thể về CA.

accountant-filing-invoice-500x333

Giới thiệu chung:

CA (Chartered Accountant) là một chứng chỉ kế toán uy tín tại Úc và được nhiều Accountant theo đuổi. Khác với CPA (Certified Practicing Accountant) là thiên về mảng commerce (commercial accountant, financial accountant, in-house accountant), CA thiên về những dịch vụ kế toán (public accountant): audit, tax. Chính vì có rất nhiều tax accountant, và đại đa số auditor sẽ lựa chọn học CA vì kiến thức mang tính chuyên môn sâu (auditor phải có CA mới kí giấy được nhé). Cũng như CPA, CA có mức độ trọng dụng vô cùng cao và là một trong những chứng chỉ hành nghề mà các kế toán viên muốn theo đuổi trong sự nghiệp.

Trong khi CPA có 4 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn thì CA có 5 môn học bắt buộc, không có môn tự chọn. Các môn học là:

  • Financial Accounting (FA)
  • Management Accounting (MA)
  • Tax
  • Audit
  • Capstone

Bạn phải hoàn thành 4 môn đầu tiên thì mới được học môn Capstone. Ngoài ra bạn cần 3 năm kinh nghiệm được chứng nhận bởi mentor CA (thường là boss của bạn) để chính thức trở thành 1 CA. Vì vậy nếu muốn trở thành CA, hãy tìm công ty có boss là CA nhé, vì CPA ko làm mentor cho CA được, hoặc không bạn phải hỏi CA bên ngoài làm mentor cho bạn (cái này khó).

Kì học: có 3 semester/ năm, mỗi semester chỉ được enrol tối đa hai môn, thường bộ đôi hai môn mỗi kì sẽ luân phiên nhau là: FA-MA, Tax-Audit. Capstone thì kì nào cũng có, nhưng bạn chỉ được enrol khi đã pass hết 4 môn đầu.

Kì thi: một kì học kéo dài 11-12 tuần. Phần thi gồm: 20% online quiz (3 bài tests, mỗi 3 tuần sẽ có 1 bài: 10 câu trắc nghiệm, deadline: 6pm Monday) và 80% final exam (3.5 tiếng, làm trên máy, thường sẽ diễn ra 1 tháng sau bài quiz cuối, final exam cho tất cả các môn luôn diễn ra vào thứ 3). Để qua môn, bạn phải double pass: đạt minimum 40/80 của final exam và 50% overall result.

Chương trình học: online 100%. Thường 1 tuần trước khi học bạn sẽ nhận được sách CA. Ngoài sách, blackboard online cung cấp rất nhiều tài liệu khác như: Activities, Work Example, Sample Quiz, các video giải thích.. vô cùng dễ hiểu và là sự hỗ trợ tích cực cho việc học. Highly recommend mọi người xem qua hết video mỗi lecture vì nó rất có ích, mình đã bỏ lỡ nó cho đến khi gần thi mới xem qua, đừng như mình nhé .

how-to-become-an-accountant-2

Kinh nghiệm học bản thân: vào đề tài chính.

Giới thiệu sơ: Mình tốt nghiệp UTS cách đây 1 năm và đi làm được 1 năm. Hiện nay mình đang làm full-time junior accountant của công ty retail và part-time job wollies (job vẫn làm từ thời sinh viên nên khó bỏ. Có thể nói thời gian làm của mình khá bận và ít quỹ thời gian cho việc học.

Việc học: Tuy bận với công việc, nhưng mình vẫn đam mê với việc học. Boss những công ty cũ mình làm đều khuyên mình không nên học hai môn, nhưng vì nghĩ đến cảnh mỗi kì học một môn một làm mình bị oải, cộng với sức lực yếu sợ trụ không được qua 5 kì nên mình rút lại thành 3 kì: 2 kì đầu (2 môn/kì) và kì cuối Capstone.

Kì 1: Financial Accounting (FA) – Management Accounting (MA)

FA là một môn rất nặng khi nó thiên nhiều và kĩ năng tính toán, phân tích để với viết journal (môn này có tỉ lệ pass rate thấp nhất, tầm 67%). Nó giống với những môn financial accounting ở uni nhưng nâng cao hơn, và thực sự nó khó hơn thật (mình đã xem thường nó và mình đã lầm!). Để học tốt môn này, cách duy nhất là phải làm đi làm lại bài tập, highlight các lỗi sai, viết note vào đó tại sao làm sai vì nó rất tricky, làm sai là đi tong ngay. Đối với FA, video là nguồn support vô cùng bổ ích vì nó hướng dẫn cách làm bài. Đừng sa đà vào Required reading, vì nó thực sự không có ích lắm đâu, vì kiến thức đã summarise trong sách hết rồi (trừ khi bạn muốn tìm hiểu sâu hơn những gì đề thi yêu cầu).

MA: đây là môn học nhẹ hơn hẳn FA, nó chuyên vì phân tích budget- forecast, cost, fair value và đưa ra nhận định bản thân về business. Căn bản là một môn thú vị, vì nó dạy mình cách tư duy của một người làm business. Để pass môn này, mọi người đọc càng nhiều pass exam paper càng tốt, vì câu hỏi na ná nhau hết, tìm được key work là chép theo thôi. High recommend mọi người merge hết file pass exams vào 1 pdf file để lúc thi retìm  key word cho dễ.

Thời gian học: vì không có nhiều quỹ thời gian nên mình học đan xem. Tuần này học FA thì tuần sau học MA, còn tuần nào có quiz môn nào thì tập trung học môn đó. Nếu học chung 2 môn trong một tuần thì chắc chắn não sẽ không chứa nổi, mình đã thử và mình không nhớ gì cả, kiến thức nó cứ đan xen hoà quyện hết vào nhau. Đi làm xong, ăn cơm nhanh nhanh là ngồi vào bàn học luôn, có khi học đến 2-3h sáng. Ngày thường sẽ đọc xong sách, còn cuối tuần thì làm Activities và Work examples (WE) để tối chủ nhật làm trắc nghiệm (quiz) luôn chứ thứ 2 là hết hạn quiz.

Final exam: mình ôn 3 tuần trước khi thi vì kiến thức rất nhiều, tốt nhất là xin boss cho nghỉ 1-2 tuần. 2 tuần đầu đọc lại sách và các bài tập trong sách, tuần cuối làm pass exams. Thi xong FA thì 1 tuần sau sẽ thi MA, mình ôn FA trong 3 tuần và ôn MA trong 1 tuần, vì căn bản MA nhẹ.

Pass exam papers! pass exam papers! Past example papers! Thứ quan trong phải nói 3 lần, hãy làm càng nhiều pass exam càng tốt, vì đó mới thực sự là những thứ bạn sẽ gặp trong đề thi.

Kì 2: Tax-Audit. Cực kì khắc nghiệt!

Tax: đây là môn nặng nhất, nhưng tỉ lệ pass cũng cao nhất?!! (tầm 80%). Đối với mình đây là môn khoai nhất, vì mỗi chap đều tầm 50-100 trang toàn chữ là chữ, mà mình đọc tiếng anh chậm nữa, nên nó như cực hình vậy. Cách tốt nhất là đừng quá sa đà vào đọc sách, hãy đánh dấu highlight những quy tắc (rules), các phần (section) trong sách, nắm căn bản về nó và link nó với bài Activities, WE để áp dụng. Vì đề thi toàn là trường hợp (case) nên nhớ được càng nhiều trường hợp thì càng tốt. Để thi tốt môn này, tương tự FA, chỉ có thực hành và làm thật nhiều vượt qua bài thi giấy (pass exam paper). Tương tự MA, hãy trộn các bài thi lại thành 1 file pdf, sau đó tìm từ khóa. Mình đã qua môn này bằng cách tìm được rất rất nhiều câu trong đề giống với đề cũ các năm trước và cứ theo đó mà làm.

Audit: nhẹ hơn Tax nhưng yêu cầu kĩ năng phân tích rất cao, lại là một môn có tỉ lệ đỗ (kì này tỉ lệ đỗ là 80%). Môn này không khó, nhưng cũng không dễ đối vì mình, bạn phải hiểu và áp dụng được những rules/section vào các case, áp dụng sai thì là sai thôi, nên tính ra dễ bị trừ điểm. Chỉ cần dành 3 ngày đọc Activities và WE với 3 ngày đọc pass exam paper là sẽ ổn. Môn này là môn mình dành ít năng lượng nhất, vì mình chỉ đọc chứ không practice gì hết. Căn bản để vô thi nhớ chỗ mà lật rồi áp dụng theo thôi.

Final exam: tương tự kì đầu, mình dành 3 tuần ôn Tax và 1 tuần ôn Audit. Đối với Tax mình dành 1 tuần đọc sách, 1 tuần làm Activities- WE và 1 tuần làm past exam papers. Khi thi gặp câu nào không biết là nhanh tay tìm  ngay past exams file, nếu không có thì tìm qua Actitives- WE (nhớ merge Activities và WE thành 1 file) rồi mới tìm qua sách. Audit thì mình chỉ đọc cho nhớ nội dung rồi vô thi thì tìm lại mà làm, môn này khá là ok.

Mọi người cũng đừng quên phân bố thời gian làm bài hợp lí, nhiều bạn của mình không qua môn không phải vì không làm bài được mà không đủ thời gian làm. Tất cả đề thi đều có 4 câu hỏi lớn, hay chia đều thời gian ra cho hợp lí, nếu đã trôi qua số thời gian đó thì chuyển qua câu khác ngay, không được quá sa đà vào một câu. Hãy cố gắng làm xong trong 3 tiếng, dành 30p còn lại để xem lại bài và làm những câu khó để ngõ. Nếu vẫn không biết làm thì hãy viết những gì mình nghĩ, trong sách hoặc thế nào cũng được, có còn hơn để trống.

accountant-e1572509549660

Kì 3: Capstone

Nghe nói là môn nhẹ nhất, mình chuẩn bị vào học trong 2 tuần tới nên chưa review được cho mọi người.

Tips để có sức học và làm:

  • Ăn uống thật nhiều, thật sự không mập đâu, mình đi làm rồi học nên ăn bao nhiêu vẫn đói. Mọi người phải ăn uống thật nhiều thì mới minh mẫn để học nhé. Mệt người là nguyên buổi tối không học được gì đâu.
  • CA có đường dây gọi điện tư vấn EAP, được gọi tối đa 6 lần/năm và miễn phí. Mình từng gọi 1 lần để tâm sự than phiền kể lể, cảm thấy vô cùng thoải mái. Nếu việc học quá áp lực, thì hãy tìm người để chia sẻ nhé.
  • Hãy dùng giấy màu để đánh dấu chương như vậy khi thi sẽ dễ lật.
  • Hãy có 3 files này khi đi thi: past exam papers, Activities- WE và book.
  • Hãy tự tin và phân bố thời gian làm bài hợp lí, thời gian là trọng điểm làm nên sự khác biệt, 3.5 tiếng trôi qua vô cùng nhanh.

Chúc mọi người học CA thành công!

SSDH Team

Share.

Leave A Reply