Úc cân nhắc cho phép sinh viên quốc tế nhập cảnh

0

SSDH – Úc đang cân nhắc thử nghiệm hệ thống biên giới “đèn xanh/đèn đỏ.” Đây là một phần của các chính sách đề xuất cho phép sinh viên đã tiêm vaccine được nhập cảnh.

 

uc dang can nhac cho sinh vien quoc te nhap canh

Chính phủ liên bang đã duyệt một kế hoạch được đề xuất bởi Nam Úc, cho phép 160 sinh viên nhập cảnh mỗi 2 tuần, tính từ 18/6. Những bên liên quan cũng dự kiến một kế hoạch tương tự của New South Wales cũng sẽ được duyệt vào cuối tháng 6/đầu tháng 7. Kế hoạch này cũng sẽ cho phép 250 sinh viên quốc tế nhập cảnh mỗi 2 tuần.

Thủ tướng Scott Morrison đã phát biểu rằng hệ thống nhận diện vaccine sẽ là mấu chốt quan trọng để thiết lập các ‘bong bóng du lịch’ như những quốc gia khác, như là Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Chúng tôi chỉ có thể thiết lập bong bóng với Singapore một khi đã đủ an toàn để làm vậy. Trong thời gian hiện tại, chúng tôi đang cân nhắc những lựa chọn an toàn nhất có thể.”

Morrision cũng cho biết rằng sinh viên quốc tế đã được tiêm vaccine hai liều cũng sẽ được cho phép nhập cảnh, theo hệ thống ‘đèn giao thông’ thử nghiệm mới.

Các trường ở Nam Úc và New South Wales – và toàn lãnh thổ Úc nói chung – đã ghi nhận sự giảm mạnh lượng sinh viên quốc tế trong suốt thời gian qua. Kéo theo đó, doanh thu của Đại học New South Wales đã giảm hơn $19.4 triệu so với 2019.

Số lượng tuyển sinh và học phí giảm mạnh sẽ “ảnh hưởng nghiêm trọng đến quỹ của trường trong nhiều năm tới,” trường nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, những trường khác có vẻ khá khẩm hơn nhiều.

Đại học Adelaide ở Nam Úc ghi nhận số lượng tuyển sinh 2020 “tốt hơn dự tính,” với doanh thu từ sinh viên quốc tế đạt $254 triệu – giống như năm 2019 – nhưng lại giảm so với mục tiêu $293 triệu.

“Nếu không nhanh chóng mở cửa biên giới với sinh viên quốc tế, đây sẽ trở thành thảm họa nghiêm trọng đe dọa toàn bộ giới nghiên cứu khoa học của quốc gia, mà ta lại đang cố gắng tận dụng nó nhằm xây dựng một nền kinh tế vững chắc hơn.”

Tuy nhiên, Giám đốc Y tế của Victoria, Brett Sutton, cho rằng: “Chúng ta không thể để bất kỳ một ca bệnh nào lọt vào nước Úc,” khi đề cập đến chủng Delta vừa bùng nổ ở Singapore – một trong những nước mà Úc đang cân nhắc thiết lập ‘bong bóng du lịch’.

Vào cuối tháng 4, ông cũng chỉ ra rằng tỉ lệ tiêm chủng cao ở Úc sẽ cho phép biên giới được mở cửa trở lại.

Vào 20/6, hơn 6 triệu liều vaccine đã được tiêm cho người dân.

“Chúng ta cần phải tích cực đi tiêm vaccine để có thể mở cửa Úc với thế giới và bộ phận giáo dục, du lịch và những ngành nghề khác có thể hoạt động bình thường trở lại, và người dân khắp nơi có thể trở về hội tụ với gia đình.”

Người dịch: Nguyễn Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply