Visa 482 được áp dụng thí điểm tại Úc

0

Sẵn sàng du học – Úc áp dụng loại visa mới số 482, được biết với tên TSS (Temporary Skill Shortage) sau khi Thủ tướng Malcolm Turnbull bất ngờ công bố kế hoạch cũ vào tháng 4 năm 2017. Trong khi đó, kế hoạch thí điểm cho visa “nhân tố toàn cầu” cũng được áp dụng.

seb-zurcher

Visa mới có hiệu lực vào ngày 19/3 thay thế cho visa 457 với các điều kiện nghiêm ngặt hơn. Sự thay đổi này được đưa ra sau khi có khiếu nại rằng có sự không công bằng đối với người Úc vào năm 2017. Ông Turnbull cho biết "Các trường đại học Úc cần phải cạnh tranh với các ứng viên có kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu để tăng cường sự đóng góp mà các trường đại học đưa ra cho cộng đồng của chúng tôi"

Theo chương trình thị thực mới, có 3 loại visa: loại ngắn hạn trong hai hoặc bốn năm cho các ngành nghề trong danh sách Nghề nghiệp ngắn hạn; trung hạn trong bốn năm cho các nghề trong Danh sách Kỹ năng Chiến lược Trung hạn và dài hạn hoặc Danh sách Nghề nghiệp Khu Vực; và Hợp đồng lao động trong một khoảng thời gian không xác định đối với người sử dụng lao động có thoả thuận với Bộ Nội vụ. Giống như  thị thực 457, tất cả các loại visa đều phải được nhà tuyển dụng bảo trợ.

Trong thông báo ban đầu, có sự mông lung giữa sinh viên và các trung tâm tư vấn tuyển sinh, bởi họ nghĩ rằng sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến cơ hội việc làm sau khi nghiên cứu. Sự mông lung này nhanh chóng bị dập tắt bởi một bài tweet từ Bộ trưởng bộ giáo dục Simon Birmingham cùng với suy nghĩ rằng ít sinh viên sẽ có đủ điều kiện để đăng ký trực tiếp cho visa TSS sau khi nghiên cứu. Các yêu cầu trong việc thực hiện visa đã rõ ràng, và đề xuất ưu tiên người có kinh nghiệm làm việc tối thiểu hai năm sẽ loại bỏ hầu hết sinh viên tốt nghiệp.

Yêu cầu tiếng Anh của TSS chỉ cao hơn một chút so với yêu cầu của visa 457 và vẫn còn thấp hơn mức cần thiết để nhận Chứng Chỉ III, cao hơn ở hầu hết các trường đại học.  Đáp ứng bất kỳ mối quan tâm nào về cơ hội việc làm sau nghiên cứu, khoản trợ cấp dòng visa tăng lên 52,6%, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 37.459 vào năm 2017.

Thông báo trong quá trình thực hiện visa mới, chính phủ Úc cũng có kế hoạch triển khai thí điểm một hệ thống thị thực nhân tố toàn cầu “global talent”, nhằm thu hút các công nhân quốc tế có tay nghề cao. Là một phần của thử nghiệm được đề xuất, các doanh nghiệp có doanh thu hơn 4 triệu đô la sẽ có thể tài trợ cho công nhân với mức lương hàng năm trên 180.000 đô la. Ông Alan Tudge cho biết: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các doanh nghiệp Úc có thể tiếp cận các tài năng tốt nhất trên thế giới, bởi vì điều này sẽ củng cố sự phát triển kinh doanh, chuyển giao kỹ năng và tạo việc làm". Theo một hướng tương tự như của visa TSS mới, chương trình này sẽ yêu cầu người sử dụng lao động chứng minh rằng họ ưu tiên sử dụng người Úc và sẽ có sự chuyển giao kỹ năng do việc thuê người có visa.

Thông báo này được UA rất hoan nghênh vì đây là cơ hội cho các trường đại học tuyển dụng những "nhân tố toàn cầu” trong nghiên cứu thương mại hóa và xây dựng các hoạt động từ thiện cho các trường đại học". Giám đốc điều hành UA, Belinda Robinson cho biết, "Lực lượng lao động của trường đại học có tính cạnh tranh toàn cầu và có tính cạnh tranh cao – và loại visa này có thể là sự mở đường cho các chuyên gia trong nền kinh tế tri thức". UA hiện đang kêu gọi chính phủ mở rộng các yêu cầu của thử nghiệm 12 tháng và giảm thu nhập cơ bản xuống dưới 180.000 USD.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply