Website ĐH Cambridge bị sập sau khi đăng tải luận văn của Stephen Hawking

0

Giờ đây, mọi người đều có thể xem được luận văn tiến sĩ của một trong những nhà vật lý nổi tiếng nhất thế giới: Stephen Hawking. Luận văn này được hoàn thành vào năm 1966, khi Stephen chỉ mới 24 tuổi. Ngay sau khi được đăng tải trên website của trường đại học Cambridge, bài luận có tiêu đề “Những đặc điểm của sự giãn nở các vũ trụ” (Properties of Expanding Universes) đã được nhiều người tải về tới mức làm sập cả website này, theo báo Mỹ National Post.

Quyết định công khai và cho phép tải về luận văn tiến sĩ của Stephen đã nhận được “gần 60.000 lượt tải về trong chưa đầy 24 giờ”, người phát ngôn đại học Cambridge Stuart Roberts cho biết.

Kết quả là website của một trong những trường đại học hàng đầu nước Anh và thế giới đã gặp sự cố. Các nhà nghiên cứu, sinh viên và những người tò mò cố gắng đọc nó trên thư viện số mở của Cambridge đã gặp phải nhiều lỗi kết nối khiến họ nhiều lần không truy cập được luận văn này.

Luận văn này là một nghiên cứu dày 134 trang về các ảnh hưởng và hệ quả của sự giãn nở vũ trụ (xem trang tóm tắt-Abstract bên dưới). Stephen Hawking chọn đề tài này dựa theo cảm hứng từ một định lý của nhà vật lý toán học cùng thời với ông là Roger Penrose về tính nhất quán của không thời gian ở trung tâm các lỗ đen.

luan-van

Trang tóm tắt luận văn tiến sĩ của Stephen Hawking

Với việc công khai rộng rãi luận văn của mình, Stephen Hawking “hy vọng truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn thế giới nhìn lên những vì sao chứ không chỉ nhìn xuống đôi chân họ, để tự hỏi về vị trí của chúng ta trong vũ trụ, để thử nghiệm và làm cho vũ trụ có ý nghĩa”, lời ông hoàng vật lý được các báo trích dẫn (ảnh dưới).

stephen-hawking

“Mỗi thế hệ đều đứng trên vai của những người đi trước mình, giống như tôi đã làm điều đó khi còn là nghiên cứu sinh ở Cambridge được truyền cảm hứng từ công việc của Isaac Newton, James Clerk Maxwell và Albert Einstein. Thật tuyệt vời khi nghe được rằng có biết bao nhiêu người đã hứng thú tải về luận văn của tôi, hy vọng là giờ đây họ sẽ không thất vọng vì cuối cùng họ cũng được tiếp cận nó”.

1723966

Chữ ký của Stephen Hawking trong luận văn

Luận văn của Stephen Hawking được công khai trong tuần lễ truy cập mở (Open Access Week) cho phép mọi người cùng xem và đọc miễn phí một số nghiên cứu trên website trường này.

Hiện nay, trường đại học Cambridge yêu cầu tất cả nghiên cứu sinh tiến sĩ đều nộp lại một bản sao điện tử công trình tốt nghiệp tiến sĩ của mình để lưu trữ. Cambridge hy vọng chủ trương này sẽ khuyến khích các cựu sinh viên và nhiều trường khác cùng noi gương Hawking, cho phép công khai các công trình nghiên cứu để tạo điều kiện cho các học giả tham khảo. Theo IFL Science, động thái của Cambridge và một số trường khác không giống với xu hướng trong giới học thuật: không đồng tình với việc truy cập mở (Open Access) và cho phép tiếp cận luận văn của sinh viên.

Bạn đọc có thể tải về luận văn của Stephen Hawking tại đây.

Đôi nét về ông hoàng vật lý Stephen Hawking

Stephen Hawking sinh ngày 8/1/1942 tại Oxford, Vương quốc Anh. Cha mẹ ông đều đã từng học tại đại học Oxford các ngành y khoa, triết học, kinh tế và chính trị học. Cha ông từng là trưởng bộ phận ký sinh trùng ở viện nghiên cứu y khoa quốc gia.

Stephen Hawking tốt nghiệp loại ưu ngành khoa học tự nhiên đại học Oxford (ảnh) và được học bổng tiến sĩ tại Trinity Hall của trường Cambridge vào năm 1962.

Stephen-Hawking2

Stephen Hawking trong lễ tốt nghiệp Đại học Oxford năm 1962 (Ảnh: MMP Cambrige)

Năm 1966, Stephen Hawking nhận bằng tiến sĩ về toán học ứng dụng và vật lý lý thuyết của trường Cambridge. Hiện nay ông là nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học, tác giả và giám đốc nghiên cứu trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc đại học Cambridge.

Thái Hải (SSDH) – Theo vnreview

Share.

Leave A Reply