Xu hướng mới – du học & mua nhà tại New Zealand

0

SSDH – Khi nói đến du học tự túc, ý kiến đa số phụ huynh lo lắng đến vấn đề học phí và sinh hoạt phí cho 1 năm là bao nhiêu tiền? Khả năng tài chính của gia đình chu cấp cho con được bao nhiêu năm ? đối với những gia đình có ít con và có thu nhập cao thì không quá lo lắng. Tuy nhiên, là cha mẹ thì ai cũng muốn con của mình được học ở nước ngoài, có môi trường giáo dục tiên tiến như Úc, Mỹ, Canada, New Zealand…

 

 Xu hướng mới - du học & mua nhà tại New Zealand.

 

Thông thường học phí 1 năm cho bậc tiểu học/trung học ở NZ từ 13.500 – 15.000NZD/năm, cao đẳng/đại học 16.000NZD – 25.000NZD, sau đại học từ 20.000 – 30.000NZD/năm, chi phí sinh hoạt khoảng 15.000 – 20.000NZD/năm (tùy theo từng trường, từng thành phố). Như vậy trung bình, 1 học sinh đi du học tại NZ mỗi năm gia đình phải chi ra từ 30.000NZD – 40.000NZD.

 

Có một điểm chung giữa các trường học ở NZ đối với bậc tiểu học, trung học là học phí từ 13.500NZD – 15.000NZD tuy nhiên lại khác nhau về chi phí sinh hoạt. Ở Auckland thì chi phí cao hơn ở Invercagill về giá thuê nhà, mua nhà. Mua một căn nhà tại Auckland bằng mua 5,6 căn nhà ở Invercagill là chuyện bình thường. Giá nhà ở Auckland trung bình từ 500.000 – 1.000.000NZD/căn, ở Invercagill từ 90.000 – 150.000NZD/căn trung bình 400 m2, 3-4 phòng ngủ.

 

Do đó, điểm chung của các bậc phụ huynh hiện nay ở Việt Nam đang quan tâm đến việc mua nhà, vừa để ở, vừa cho thuê để tính đường dài cho gia đình mình. Theo tỷ giá NZD/VND hiện nay là 1NZD = 14.800VND thì tính ra phụ huynh chỉ bỏ ra khoảng 1,5 tỷ – 2 tỷ là có 1 căn nhà vừa để ở vừa cho thuê. Có thể nói, đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà tại Invercagill.

 

Trong những năm qua, nhiều du học sinh, phụ huynh đến Invercagill gia tăng chóng mặt. Từ 3 gia đình du học sinh đến Invercagill năm 2012 đến nay đã có trên 80 gia đình đến Invercagill đang theo học tại trường SIT và các trẻ em học tại trường tiểu học như Waihopai, trung học như James Hargest, Southland Boys, Southland Girls…theo cách này, hiện nay những gia đình này đã có nhà ở và cho thuê trong thời gian học tập.

 

Tại sao SIT và thành phố Invercagill lại thu hút nhiều du học sinh và phụ huynh đến NZ nhiều nhất hiện nay? Đối với nhiều người ở NZ khi nói đến Invercagill là thành phố buồn, ít dân và rất lạnh. Tuy nhiên, đối với SIT và hệ thống giáo dục, Bất động sản tại đây đang thu hút rất nhiều du học sinh và phụ huynh quan tâm. SIT có chính sách miễn phí lên đến 9 tháng anh văn, hỗ trợ chổ ở lên đến 4 tháng, được đưa đón sân bay,… đặc biệt là SIT có những chuyên ngành sau đại học như PGDip-BE, PGDip-IT ở level 8 và trong năm 2016 thì SIT có mở chuyên ngành Masters level 9.  Các sinh viên đi học chương trình sau đại học thì chồng/con được cấp Work visa đi làm toàn thời gian, trẻ em từ 5-18 tuổi được học miễn phí tại các trường lân cận. (tham khảo link nói về cách học miễn phí 8 năm tại đây.)

 

Ngoài ra những chuyên ngành đào tạo của SIT từ bậc cao đẳng đến đại học có nằm trong danh sách những ngành nghề thiếu hụt của NZ như đầu bếp, xây dựng, điều dưỡng, IT. Khi tốt nghiệp sẽ dễ dàng xin việc làm và có nhiều cơ hội xin định cư ở NZ giống như Australia, Canada.

 

Nguồn: Khám Phá

Share.

Leave A Reply