4 điều khiến năm nhất của tân sinh viên trở nên “mặn mà” hơn

0

Sẵn sàng du học – Không thể khẳng định việc chỉ biết cặm cụi học hành ngày này qua tháng nọ sẽ dẫn bạn đi đến thành công như mong đợi. Nhưng có thể thấy rằng việc trải nghiệm 4 điều mới mẻ dưới đây có thể mang đến cho tân sinh viên nhiều lợi ích trước mắt.

Vượt qua hàng ngàn thí sinh khác trong cuộc chiến "chạy đua vào cánh cổng đại học" chứng tỏ bạn đã chiến thắng bản thân và nhiều đối thủ khác tại vạch đích thời trung học, nhưng cũng là vạch xuất phát vô cùng gian nan khi bắt đầu trở thành một tân sinh viên chính hiệu. Đối với nhiều người trẻ, đại học chính là thời kỳ để họ tha hồ "bung lụa", có một cuộc sống tự do và thoải mái hơn nhiều so với thời còn áo trắng đến trường.

Ở "lớp 13" này, mải mê cắm đầu cho việc học suy cho cùng cũng tốt, nhưng chẳng phải là chìa khóa nhanh và duy nhất để dẫn bạn đến thành công. Thay vào đó, 4 trải nghiệm mà bất cứ tân sinh viên nào cũng nên thử qua một lần trong đời dưới đây chính là bàn đạp giúp ích cho bạn rất nhiều sau này.

ssdh-sinh-vien1

1. Tìm kiếm một nhóm bạn thân

Bước chân vào cổng trường đại học, một trong những cảm giác tân sinh viên thường gặp phải đầu tiên chính là sự lạc lõng, cô đơn. Những ai có bạn cấp 3 học chung ngành hay người thân trên đây còn đỡ, nhiều bạn trẻ khăn gói từ quê hương lên trung tâm thành phố mà chẳng hề quen biết ai, lúc nào cũng cảm thấy tự ti, mặc cảm vì xung quanh mình có biết bao người giỏi, kẻ hơn.

Thay vì tự đóng sập cánh cửa với môi trường mới này, hãy tự tin làm quen kết bạn, có thể là đồng hương hay những người cùng chung niềm đam mê. Không phải ai trong số đó cũng sẽ gắn bó với chúng ta đến cuối chặng hành trình đại học, nhưng họ sẽ là những người làm việc với bạn trong các bài tập nhóm đầu tiên, tham gia cùng sự kiện ngoại khóa đầu năm học, đi cùng bạn vào những buổi dã ngoại xa nhà, và thậm chí có thể là những đồng nghiệp trong tương lai nữa đấy!

2. "Chạy đua" với đam mê bằng cách tham gia các câu lạc bộ

Dám chắc rằng 100% kiến thức học hành trên trường lớp cũng chẳng thể giúp bạn đi thẳng đến thành công trên con đường rải đầy hoa hồng. Thay vào đó, những trải nghiệm thực tế hay sự vấp ngã mới khiến tân sinh viên trưởng thành hơn. Bên cạnh việc học tập, hãy tìm kiếm một niềm đam mê để bắt đầu theo đuổi trong suốt 4 năm dài. Đàn hát, nhảy múa, quay phim, chụp ảnh, hội họa,… làm gì cũng được, miễn là bản thân thấy thích!

Trường đại học không phải chỉ có lớp học, giảng viên với những bộ môn khô khan, khó nhằn. Gửi gắm 4 năm đại học vào các câu lạc bộ/đội/nhóm giúp bạn nhận được nhiều thứ hay ho hơn thế: Những người bạn mới có cùng niềm đam mê, kinh nghiệm học hỏi từ các anh chị đi trước, cơ hội trải qua những "lần đầu tiên" đầy thú vị, được tự mình làm sai rồi sửa sai,… Ngoài ra, việc tham gia CLB hay các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện còn giúp ích rất nhiều cho CV và hồ sơ xin việc của bạn sau này nữa.

3. Thử sức bằng công việc làm thêm

Có một sự thật rằng không phải sinh viên nào cũng có bố mẹ, gia đình chu cấp tiền học hay sinh hoạt phí từ A-Z. Những khoản chi tiêu hằng ngày như ăn uống, lưu trú, đi lại, giải trí cũng chiếm một khoản không nhỏ trong cuộc sống của tân sinh viên. Đi làm thêm dĩ nhiên là được tiền, bên cạnh đó còn được vốn sống, đặc biệt là những kỹ năng mềm thiết yếu như giao tiếp, xử lý tình huống, xây dựng mối quan hệ.

Quan trọng hơn hết, nếu ngay từ năm nhất đã được tiếp xúc với công việc mà mình yêu thích, nghĩa là bạn đã rút ngắn khoảng cách đáng kể giữa thực tế và lý thuyết thay vì cứ chờ đợi công việc tìm đến mình một cách thụ động vào năm 3, năm 4. Tuy nhiên, trước khi quyết định đi làm thêm bạn nên cân nhắc kỹ, vì nó có thể giảm bớt áp lực tài chính nhưng cũng đồng thời lấy đi thời gian dành cho học tập hay những thú vui tiêu khiển khác. Đặc biệt, cần tỉnh táo trước những cạm bẫy đa cấp, lừa đảo bạn nhé!

4. Xách balo lên, đi và trải nghiệm nhiều hơn

Đa phần những tân sinh viên khi mới lên trung tâm thành phố sinh sống và học tập sẽ khó có thể hòa nhập ngay với môi trường mới. Sự rời xa gia đình, áp lực học tập, những người hàng xóm mới hay giao thông hỗn loạn ngoài kia,… có thể khiến bất cứ tân sinh viên nào cảm thấy choáng ngợp ban đầu.

Thay vì chỉ biết ngày ngày cắp sách đến trường, lên lớp ngồi nghe giảng rồi lại về nhà, ăn và ngủ. Tại sao không thử xách balo lên và khám phá đó đây? Chỉ cần có tiền, thời gian hay một vài người bạn đồng hành "hợp cạ", ngay tại Sài Gòn hay thủ đô Hà Nội sầm uất đây thôi cũng là môi trường tốt với biết bao điểm vui chơi, ăn uống thú vị đang chờ bạn tìm tòi, trải nghiệm. Còn nếu có điều kiện hơn nữa, sao không thử làm một chuyến đi chơi xa ngay khi vừa lên năm nhất bạn nhỉ?!

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply