5 câu chuyện ý nghĩa về loài mèo của xứ sở hoa anh đào

0

Sẵn sàng du học – Hãy cùng theo dõi 5 câu chuyện dưới đây để thấy được sự "xâm chiếm" của loài mèo đến đời sống tinh thần của con người, đặc biệt là người dân Nhật Bản.

Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng là quốc gia yêu mèo. Loài vật dễ thương này xuất hiện mọi nơi từ trong nhà ra ngoài ngõ phố và còn "xâm chiếm" cả những lĩnh vực nghệ thuật như manga, anime và phim ảnh. Những nơi loài mèo đặt chân đến đều để lại những dấu tích đặc biệt, gợi lên những cảm xúc chân thật nhất về tình thương.

1. Thầy Giáo Và Chú Mèo Đi Lạc

ssdh-thay-giao-va-chu-meo-di-lac

 

Bộ phim giống như một tác phẩm tài liệu đời thường, diễn tả cuộc sống thường ngày của một vị hiệu trưởng già về hưu Kyoichi (Issey Ogata) và chú mèo hoang đi lạc Mii. Trong không gian buồn ảm đạm, trầm mặc đầy suy tư, câu chuyện hiện lên như một sự kết nối kỳ lạ về động vật và con người.

Mii là một chú mèo nhỏ, đi lạc, từng được người vợ đã mất của ông Kyoichi chăm sóc nhưng ông Kyoichi lại không thích Mii vì chú hay quậy phá, quẩn quanh nhà và đứng trước bàn thờ Phật. Cho đến một ngày, Mii không xuất hiện nữa. Trong sự cô đơn, trống vắng của tuổi già lúc này, ông Kyoichi lại đi tìm Mii.

Chú mèo Mii tinh nghịch, tự do và phóng khoáng như đại diện cho những cuộc gặp gỡ và chia ly không thể biết trước trong cuộc đời mỗi người, còn thầy Kyoichi là đại diện cho sự hoài cổ và cố chấp. Hai sinh vật trái ngược đó lại ở bên cạnh nhau trong một bầu không khí nặng nề, u ám, để rồi khi Mii biến mất, thầy Kyoichi mới chợt nhận ra sự lẻ loi, lạnh lẽo trong cuộc sống này. Ông như chợt hiểu ra và biết học cách đối mặt với thực tại, bắt đầu mở lòng hơn với mọi người.

Tác phẩm sản xuất năm 2015 của đạo diễn Yoshihiro Fukagawa thực sự đã chạm đến trái tim, những suy nghĩ đơn thuần nhất của người xem. Một câu chuyện man mác buồn nhưng đem lại cảm giác ấm áp tựa như sự "vuốt ve" an ủi, sưởi ấm tâm hồn ta trong nỗi cô đơn.

2. Dịch Vụ Cho Thuê Mèo

ssdh-dich-vu-cho-thue-meo

Năm 2012, Nhật Bản đã phát hành một tác phẩm đặc biệt khi kể về một dịch vụ thật kỳ lạ với người rao là cô gái ăn mặc kỳ dị kéo theo một chiếc xe đầy những chú mèo. Tiếng rao vang lên, đánh thức bạn thoát khỏi sự cô đơn, buồn chán của đời thường.

"Dịch vụ cho thuê mèo đây…

Dịch vụ cho thuê mèo đây…

Bạn cô đơn ư? Tôi sẽ cho bạn thuê một em mèo."

Cô ấy tên là Sayoko (Mikako Ichikawa), sống với công việc cho thuê mèo. Chiếc xe kéo của cô đưa khán giả đến với những cuộc đời khác nhau: một người bạn học cũ, một nữ nhân viên ám ảnh về công việc, một cụ bà sống đơn thân và một ông bố luôn lo lắng cho đứa con gái của mình. Họ đều cô đơn, mệt mỏi với nhịp sống thường ngày và những chú mèo xuất hiện cùng họ vượt qua khó khăn của đời người.

Những câu chuyện nhỏ trở nên sinh động hơn với sự xuất hiện của "mèo ông, mèo bà". Có rất nhiều chú mèo, đủ mọi thể loại, hình dáng, tính cách với những chuyển động yểu điệu, dịu dàng hay lười biếng, nằm mọi chỗ giống như "đại boss" chờ "sen" đến phục vụ miễn phí cho mình. Mọi sắc thái về loài mèo khiến khung cảnh phim chợt bừng sáng, giàu sức sống lạ kỳ.

Nếu cuộc sống này quá nhàm chán và tẻ nhạt, bạn hãy gọi cô nàng Sayoko đến và nhận nuôi một chú mèo để bầu bạn và tâm sự. Biết đâu bạn sẽ yêu thêm cuộc đời mình và biết trân trọng những thứ vụn vặt nhưng đẹp đẽ luôn hiện hữu trong đời sống thường ngày.

3. Nếu Loài Mèo Biến Mất Khỏi Thế Giới

ssdh-neu-loai-meo-bien-mat-khoi-the-gioi

 

Đây là bộ phim điện ảnh công chiếu vào năm 2016 do Nagai Akira đạo diễn với sự góp mặt của hai diễn viên chính Sato Takeru và Miyazaki Aoi. Phim kể về một người đưa thư sống cùng một chú mèo, anh phát hiện mình bị ung thư não giai đoạn cuối và thời gian sống cứ ít dần. Thế rồi anh gặp một kẻ tự xưng là ác quỷ, hắn đưa ra lời đề nghị làm biến mất một thứ trên thế giới để đổi lấy một ngày được sống.

Mỗi thứ xung quanh cuộc sống của anh dần biến mất rồi đến chú mèo, người bạn thân thiết, biểu tượng cho điều quý giá nhất trong cuộc đời và gia đình của anh. Liệu anh sẽ đồng ý với ác quỷ, đổi chú mèo nhỏ để được sống thêm 24 giờ nữa?

Những thứ biến mất ấy đều có liên quan đến những người thân yêu của nhân vật chính. Cái chết len lỏi trong những dòng ký ức, suy nghĩ của mỗi nhân vật nhưng họ đều kiên cường và bình thản đối diện với nó, họ mỉm cười khích lệ anh đối diện với thực tại khắc nghiệt; để rồi niềm tin và hy vọng được sản sinh, nảy mầm trong cái chết giúp anh mạnh mẽ sống và trân trọng những điều quý giá nhất của đời mình.

Chú mèo nhỏ bé đã giúp người đưa thư trả lời được câu hỏi: "Nếu loài mèo không còn trên đời nữa, thế gian này sẽ đổi thay đến nhường nào? Nếu tôi biến mất khỏi thế giới, liệu có ai sẽ vì tôi mà đau lòng?". Anh mỉm cười đón nhận tương lai sắp đặt phía trước và hạnh phúc trở về sống bên những ký ức đẹp đẽ luôn hiện diện tình yêu thương, luôn che chở, sưởi ấm cho tâm hồn mình.

4. Cậu Và Tớ

ssdh-cau-va-to

Phát hành năm 2011 với một cốt truyện chưa đầy 60 phút, Cậu Và Tớ (Kimi to Boku) là tác phẩm kể về một cuộc gặp gỡ tình cờ giữa chàng trai 18 tuổi và một nhóc mèo 3 tháng tuổi trong đêm hội Tanabata, đêm của lời hẹn ước. Cậu gọi người bạn của mình là Ginogou nghĩa là dải ngân hà. Kể từ đó họ là một gia đình, cùng nhau tạo nên những kỷ niệm ngọt ngào.

Theo giọng kể dễ thương, nhẹ nhàng của chú mèo Ginogou hòa lẫn với bản nhạc Canon in D major êm đềm, khán giả như được đắm mình trong một thế giới giản dị, thanh bình và trong trẻo của đời thường. Một chú mèo bé xinh, mũm mĩm như một cục bông nhỏ luôn bên cạnh và khiến cuộc sống của chàng trai trẻ trở nên sống động, thú vị và chan chứa những niềm vui.

Bộ phim cứ chầm chậm, dịu dàng đi vào lòng người bằng những thước phim dung dị về cuộc sống thường ngày. Không có gì quá nổi bật trong kịch bản nhưng câu chuyện này lại truyền đến những xúc cảm mạnh mẽ, diệu kỳ về tình cảm của con người và động vật. Hóa ra, chính những điều giản dị nhất đã đem đến những giá trị vĩ đại cho đời sống tinh thần của con người, giúp họ tồn tại trong xã hội hiện đại khắc nghiệt này.

5. Samurai Cat

ssdh-samurai-cat

Được sản xuất vào năm 2014, Samurai Cat là một drama ấn tượng khi kết hợp yếu tố cổ trang hành động với nét đáng yêu, quyến rũ của loài mèo. Phim kể về Kyutaro (Kazuki Kitamura), một samurai hết thời; vì kiếm sống, ông sẵn sàng sát hại một con mèo. Thế nhưng ngay lần đầu đối đầu với "nạn nhân" của mình, ông đã yếu lòng trước vẻ đẹp và nét ngây thơ, vô hại của bé mèo trắng Tamanojo.

Tamanojo giống như một mỹ nhân kiêu sa với bộ lông trắng muốt, đôi mắt xanh thẳm, thân hình mũm mĩm với những cử chỉ vô cùng dễ thương. Loài động vật bốn chân này đã khiến những lãng khách say đắm và đấu tranh vì bé.

Nhờ Tamanojo một cao thủ samurai bỗng trở nên hiền hòa, dịu dàng hơn với những trải nghiệm mới từ việc chăm sóc, yêu thương sinh vật bé nhỏ, dễ thương này. Kyutaro từ đó cảm nhận được hơi ấm của tình thân, thương nhớ về những kỷ niệm bên gia đình, biết yêu và trân trọng cuộc sống. Từ mối nhân duyên của một bé mèo và một samurai, bộ phim đã chạm tới những góc kín sâu nhất trong tâm hồn của con người để hướng đến cái thiện và sự hoàn lương.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply