Bí quyết thành công cho sinh viên (Part 2): Trên giảng đường

0

Sẵn sàng du học – Để trở thành một sinh viên thành công, hãy tận dụng thời gian được gặp gỡ, tiếp xúc với giảng viên và áp dụng 8 lời khuyên dưới đây.

ssdh-drew-university-sinh-vien

 

Nhiều sinh viên khi mới bước chân vào cánh cổng đại học vẫn còn bỡ ngỡ với cách học mới. Nhiều người vẫn duy trì cách thức học bị động, nhiều người cảm thấy chán nản và dành hầu hết thời gian trên lớp học để … ngủ! Để trở thành một sinh viên thành công, hãy tận dụng thời gian được gặp gỡ, tiếp xúc với giảng viên và áp dụng 8 lời khuyên dưới đây.

1. Tập trung, chú ý

Việc chú ý trong lớp học là hoàn toàn quan trọng đối với thành công của bạn. Mặc dù bạn không thể dành sự yêu thích cho mọi môn học, bạn nên có động lực lắng nghe giáo viên, để hiểu được những gì giáo viên nói và nắm được những thông tin quan trọng nhất của bài giảng.

Nếu bạn cảm thấy bối rối về điều gì đó, hãy nhanh chóng đặt ra câu hỏi để được làm rõ. Khi bài giảng tiếp tục và bạn cảm thấy ngày càng “mất tín hiệu” thì sẽ rất khó để tập trung.

2. Take notes

Ghi chú không chỉ giúp bạn có tài liệu ôn tập sau này mà còn giúp bạn tham gia vào lớp học và hiểu được tài liệu vì bạn phải ghi lại bằng lời của riêng mình. Một số người thậm chí còn sử dụng các màu bút khác nhau để ghi chú giúp “hấp thụ” kiến thức dễ hơn. Ghi chép sẽ khiến bạn cảm thấy có trách nhiệm hơn trong lớp học và sẽ giúp bạn lắng nghe giáo viên của mình.

3. Đặt câu hỏi

Nếu bạn muốn thành công trong lớp học, thì điều quan trọng là đặt câu hỏi với giáo viên khi cần để hiểu rõ hơn về tài liệu giảng dạy. Bạn không nên làm gián đoạn các bài học, nhưng bạn nên đặt câu hỏi để tránh bị nhầm lẫn và để chuẩn bị cho kỳ thi của bạn. Đặt câu hỏi cũng sẽ giúp bạn tích cực trong cuộc thảo luận.

Vào cuối giờ học, bạn cũng có thể xem lại ghi chú của mình và chuẩn bị các câu hỏi để hỏi lần sau nếu có bất kỳ điều gì không rõ ràng. Một số giáo viên muốn bạn đợi đến cuối bài giảng để đặt câu hỏi, thì cũng hãy tôn trọng điều này.

4. Tham gia vào bài giảng

Bạn không chỉ nên đặt câu hỏi mà còn cần trả lời câu hỏi của giáo viên, là thành viên tích cực hoạt động nhóm, tình nguyện giúp giáo viên trong lớp và hoạt động tích cực trong lớp học có thể tận dụng tối đa trải nghiệm học tập. Việc tham gia cũng sẽ giúp bạn phát triển mối quan hệ tốt với giáo viên của bạn, điều này cũng sẽ giúp bạn trong lớp học.

Bạn không cần phải giơ tay lên sau mỗi câu hỏi, nhưng bạn nên cố gắng nói khi bạn có điều gì đó trong suy nghĩ.

Hãy nhớ nguyên tắc 3-3-3. Trong mỗi lớp học hãy trả lời ít nhất 3 câu trả lời. Điều này có thể làm tăng điểm số tham gia của bạn.

Sự tham gia cũng quan trọng trong công việc nhóm. Sinh viên thành công làm việc tốt ngay cả khi một mình và với mọi người.

ssdh-sinh-vien

5. Tránh phiền nhiễu trong lớp học

Nếu muốn tận dụng tối đa trải nghiệm học tập của mình, bạn nên cố gắng tập trung hết mức có thể. Tránh ngồi cạnh những người bạn hay nói chuyện, và hãy để đồ ăn, tạp chí, điện thoại tránh xa khỏi việc học của bạn. Bạn có thể tự thưởng cho bản thân bằng cách nói chuyện với bạn bè, đọc tạp chí hoặc làm bất cứ điều gì giải trí lúc sau, nhưng bạn không thể để nó xen vào thói quen học tập của bạn.

Cố gắng không nghĩ đến một lớp học nào đó khi bạn đang ngồi trong một lớp khác. Hãy dành suy nghĩ khi bạn đến lớp học đó.

6. Phát triển mối quan hệ tích cực với giáo viên

Một cách khác để thực sự thành công trong lớp học là phát triển mối liên hệ chặt chẽ với giáo viên. Cho dù bạn muốn hay không muốn trở thành bạn thân của giáo viên thì việc xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ sẽ giúp bạn nhận được sự giúp đỡ dễ dàng hơn từ họ cũng như sẽ cảm thấy hứng thú hơn đối với bài giảng. Đến lớp đúng giờ và tuân theo các quy tắc của giáo viên sẽ giúp bạn tận dụng tối đa việc học tập của mình.

Đừng lo lắng về việc mọi người nghĩ bạn là học trò “cưng” của giáo viên. Bạn chỉ đang nỗ lực để trở thành một sinh viên giỏi hơn. Nếu giáo viên quý bạn, họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn và trả lời các câu hỏi của bạn.

7. Ngồi gần giáo viên nếu bạn có thể

Nếu bạn có thể chọn chỗ ngồi trong lớp học thì hãy nghĩ đến việc ngồi lên phía trước để gần với giáo viên. Điều này khong chỉ giúp bạn không bị phân tâm trong giờ học mà còn giúp bạn xây dựng mối liên kết mạnh mẽ hơn với giáo viên, đặc biệt nếu bạn đang ở trong một giảng đường lớn, bởi vì giáo viên có xu hướng tương tác nhiều hơn với những người ngồi trước.

Đừng lo lắng về việc mọi người nghĩ bạn là một kẻ nịnh bợ. Bạn chỉ làm hết sức mình để có thể tiếp thu kiến thức cần thiết.

8. Tận dụng cơ hội tăng số tín chỉ tích lũy

Nếu trường của bạn học theo hệ thống tín chỉ, hãy tận dụng cơ hội tăng thêm các môn học bất cứ khi nào có thể. Bởi vì rất nhiều trường sẽ không mở thêm tín chỉ khi bạn học những lớp cao hơn. Tuy nhiên, không nên nhồi nhét quá nhiều vì quá sức sẽ chỉ khiến kết quả của bạn tệ thêm.

Xem thêm phần 1 tại đây!

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply