Câu chuyện việc làm của du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Du học được nhiều người coi giống như một khoản đầu tư để có được một công việc tốt, mức lương cao sau khi tốt nghiệp về nước. Tuy nhiên, chặng đường để một du học sinh tìm được công việc ở Việt Nam liệu có đơn giản như những gì chúng ta nghĩ?

business people and lawyers discussing contract papers sitting at the table. Concepts of law, advice, legal services

Nhận được học bổng từ một trường đại học thuộc bang Indiana, Mỹ, sau 4 năm nỗ lực hoàn thành các môn học tại trường và tốt nghiệp, Hoàng Nhật Sơn đã về Việt Nam. Thế nhưng, phải trải qua nhiều lần thử sức, Sơn mới có thể tìm được một công việc tại một công ty công nghệ, đúng chuyên ngành mình được học. Những kỹ năng trau dồi được ở nước ngoài cũng đã góp phần giúp Sơn có được công việc hiện nay.

Với các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhu cầu nhân lực chất lượng cao cũng là rất lớn do môi trường năng động tại đây. Như doanh nghiệp này, khi tuyển dụng, việc ứng viên đã từng là du học sinh cũng sẽ là một lợi thế nhưng không phải yếu tố quyết định khi xem xét tuyển dụng. Nhà tuyển dụng cân nhắc tới nhiều yếu tố ngoài những điểm về kỹ năng cứng và mềm – vốn là ưu thế của các du học sinh.

Còn với công ty chứng khoán này, việc là du học sinh sẽ là một điểm cộng khu tuyển dụng, đặc biệt với đặc thù của lĩnh vực tài chính, chứng khoán, các du học sinh đến từ những nước có nền kinh tế phát triển như Anh, Mỹ sẽ có ưu thế khi phỏng vấn nhờ những kỹ năng mềm và chuyên môn họ có được.

Mỗi công ty đều có nhiều cơ hội và mở rộng vòng tay với các du học sinh. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, mặc dù có nhiều lợi thế về năng lực nhưng hiện nay vẫn tồn tại những trở ngại đối với các du học sinh, khi chi phí họ bỏ ra để đi học có thể lên tới 60.000 usd/năm ở các nước như Mỹ, trong khi đó khi về nước, mức lương khi đi làm có thể sẽ không đủ để bù đắp số tiền này.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo VNews

Share.

Leave A Reply