Chàng trai Việt thực tập tại cơ quan giáo dục New Zealand

0

Sẵn sàng du học – Thực tập ở cơ quan giáo dục New Zealand khi vừa tốt nghiệp THPT là câu chuyện truyền cảm hứng dám bước ra khỏi vùng an toàn của chàng du học sinh Lê Bá Quang Huy (Matthew Le).

Phần lớn bạn trẻ đều nghĩ rằng thực tập chỉ dành cho sinh viên, nhưng với Quang Huy “thực tập là không chờ đợi”. Sau khi tốt nghiệp trường Trung học Auckland Grammar School, chàng du học sinh Việt đã gửi email đến cơ quan giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ), bày tỏ sự quan tâm đến mảng social media marketing và mong muốn được thực tập tại đây.

ENZ đã tạo điều kiện cho Huy đến trụ sở chính ở thủ đô Wellington, tham quan và tìm hiểu cách làm việc của cơ quan này. Sau khi phỏng vấn, Huy được nhận làm thực tập sinh với nhiệm vụ lên ý tưởng và chịu trách nhiệm sản xuất video về môi trường học tập, cũng như cuộc sống du học sinh ở New Zealand.

“Theory of Yes” – can đảm rời bỏ vùng an toàn

Nếu nhà thiên tài vật lý Stephen Hawking gắn liền với "Theory of Everything", bí quyết để Quang Huy trở thành thực tập sinh khi mới 18 tuổi chính là "Theory of Yes" – học thuyết “Mọi chuyện đều có thể”. Huy chia sẻ mình tình cờ biết đến điều này qua kênh YouTube: “Theory of Yes" nói một cách dễ hiểu là can đảm nói "yes" với những thử thách hoặc khó khăn của bản thân.

“Say yes” với thử thách chính là dũng cảm tiến thêm một bước để chiến thắng giới hạn của bản thân.

“Say yes” với thử thách chính là dũng cảm tiến thêm một bước để chiến thắng giới hạn của bản thân.

Nhắc lại lần đầu tiên vận dụng "Theory of Yes", Huy kể đó là thời điểm vừa nhập học một tháng, nhận thấy cộng đồng du học sinh Việt không sôi nổi như các bạn đến từ nước khác, cậu nảy ra ý tưởng tổ chức hoạt động cho toàn bộ học sinh quốc tế trong trường để họ có cơ hội giao lưu.

Ngay lập tức, kế hoạch này được các thầy cô New Zealand gật đầu đồng ý. Quang Huy, cậu bé 16 tuổi chưa thạo tiếng Anh và sợ thuyết trình, đã vượt lên chính mình để trình bày kế hoạch trước hàng trăm học sinh trong trường, kêu gọi mọi người tham gia. Thử thách đó không chỉ giúp Huy có thêm nhiều bạn mới, mà mọi người trong trường Auckland Grammar School cũng biết đến cộng đồng học sinh Việt Nam nhiều hơn.

Quang Huy chia sẻ: “Từ lần đầu tiên dám bước ra khỏi vùng an toàn, mình học được cách quan sát bản thân. Khi làm việc gì đó không quen, bản thân sẽ cảm thất bất an, khó chịu. Mình tự nhủ, ừ đúng là đang cảm thấy như thế, nhưng nếu vượt qua được rào cản đó thì kết quả sẽ tuyệt vời, hệt như lúc mình kết thúc bài thuyết trình và nghe tiếng hò reo của các bạn phía dưới”.

Bên cạnh "Theory of Yes", môi trường học luôn truyền cảm hứng để mỗi cá nhân học hỏi và trải nghiệm những điều mới mẻ đã giúp Quang Huy có thêm động lực và tự tin "say yes" trước những khó khăn. Xứ sở kiwi cho Huy cơ hội áp dụng những học thuyết thành công trong thời gian 2 năm du học.

Giáo dục kỹ năng, tự tin bước ra thế giới

Giáo dục New Zealand luôn tạo nền tảng và điều kiện tốt nhất để người trẻ hoàn thiện mình và tự tin bước ra thế giới. Học sinh cấp III ở New Zealand chỉ phải học 5 đến 6 môn. Trong đó, 3 môn bắt buộc, còn lại học sinh được tự chọn tùy theo năng khiếu và sở thích cá nhân, từ truyền thông, nhiếp ảnh đến khoa học vũ trụ…

“Ở New Zealand, thời gian học không quá nhiều mà rất cân bằng với cuộc sống cá nhân. Nhờ đó, mình có nhiều thời gian tự học, trau dồi bản thân và học thêm những thứ mới mẻ như đàn, quay phim, chụp ảnh… Cũng chính những kỹ năng đó giúp mình tự sản xuất được vlog cho ENZ. Không gì là quá thừa để học cả”, Quang Huy chia sẻ thêm.

Từ học sinh lo lắng khi phải thuyết trình bằng tiếng Anh, giờ đây, Quang Huy tự tin khám phá những chân trời mới.

Từ học sinh lo lắng khi phải thuyết trình bằng tiếng Anh, giờ đây, Quang Huy tự tin khám phá những chân trời mới.

Giáo dục kỹ năng, tự tin bước ra thế giới

Vào lớp 13 (tương đương lớp 12 ở Việt Nam) – thời điểm quan trọng để học sinh đưa ra hướng đi trong tương lai, nhà trường và thầy cô New Zealand rất nhiệt tình giúp đỡ học sinh định hướng nghề nghiệp. Văn phòng hỗ trợ tại trường Auckland Grammar School luôn rộng mở để Huy được giải đáp hết thắc mắc của mình, từ việc lựa chọn ngành, trường phù hợp khi lên đại học, đến chi phí học tập, bí kíp đỗ đại học và cả những cơ hội học bổng.

Huy cho biết: “Bên cạnh các buổi hướng nghiệp diễn ra đều đặn, trường còn tổ chức khóa học thú vị mang tên 'Star Courses' cho bạn trẻ học cắt tóc, pha chế, cứu thương… Từ đó, các bạn thấy mình có rất nhiều lựa chọn trong tương lai, chứ không nhất thiết phải là con đường đại học”.

Về cá nhân, Quang Huy đã nỗ lực trong suốt cả năm để giành học bổng "Dean’s Asia Scholarships in the Faculty of Business and Economics". Đây là học bổng dành cho học sinh châu Á có thành tích xuất sắc học ngành Kinh doanh và Kinh tế. Nó là một trong những điểm cộng giúp cậu mở cánh cửa ĐH Auckland – trường danh tiếng hàng đầu của New Zealand và thế giới.

“Mình thấy rất may mắn vì đã dành tuổi 16, 17 ở New Zealand để học hỏi và trải nghiệm. Bản thân và gia đình đều thấy được sự trưởng thành của mình qua từng ngày. Giờ đây, mình vô cùng tự tin để bước ra thế giới”, Quang Huy chia sẻ.

New Zealand hiện là quốc gia sở hữu nền giáo dục đẳng cấp thế giới:

  • Quốc gia nói tiếng Anh dẫn đầu toàn cầu về chỉ số giáo dục chuẩn bị cho tương lai.
  • Cả 8 trường đại học đều nằm trong top 3% các trường đại học tốt nhất thế giới.
  • Cơ hội visa làm việc đến 3 năm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên quốc tế.
  • Thông tin về giáo dục New Zealand, vui lòng tìm hiểu thêm tại đây.

​Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply