Đại học tại Anh rớt hạng trong BXH thế giới

0

SSDH – Các trường đại học Anh đang có sự tụt hạng trong các bảng xếp hạng thế giới, và các chuyên gia đổ lỗi cho sự suy giảm về sức ép phải tiếp nhận những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đại học Cambridge bị tụt hạng xuống vị trí thứ 5 trong Bảng xếp hạng – Ảnh: go2uk

Đại học Cambridge, trong nhiều năm được xếp hạng tốt nhất trên thế giới và trong một thập kỷ luôn đứng trong top 3 trường dẫn đầu, hiện đã rớt xuống vị trí thứ 5, theo Bảng  xếp hạng các trường đại học thế giới của QS.

Nhìn chung, 51 trong số 76 tổ chức của Anh đã tụt hạng trong bảng xếp hạng kể từ năm ngoái. Phần lớn các thành viên của Nhóm Russell, đại diện cho 24 trong số các trường đại học có chọn lọc nhất của Anh, bao gồm cả Oxford và Cambridge, đã giám 16 bậc trong bảng xếp hạng.

Giáo sư Alan Smithers, người đứng đầu trung tâm giáo dục và việc làm của Đại học Buckingham, nói rằng sự suy giảm là bởi vì “các trường đại học không còn tự do quyết định và tuyển những sinh viên tài năng nhất để đảm bảo vị trí hàng đầu trong liên minh”.

Ông nói rằng thay vào đó, các trường đại học buộc phải tuân thủ “tất cả các yêu cầu về sự đa dạng sắc tộc, mức thu nhập của sinh viên và liệu họ đến từ các khu vực thu nhập thấp hay không?”

Theo hệ thống chi phí hiện hành, bất kỳ trường đại học nào của Anh muốn thu học phí trên 6.000 bảng đều phải có một thỏa thuận truy cập được Offa chấp thuận. Điều này đặt ra những gì các trường đại học dự định sẽ làm để tuyển dụng và giữ lại các thanh thiếu niên –  những người không chỉ bình thường học một văn bằng.

Đầu năm nay, ban giáo dục đại học cảnh báo rằng các trường đại học hàng đầu phải nỗ lực nhiều hơn để chấp nhận học sinh không mấy khá giả.

Les Ebdon, giám đốc của Offa, cho biết tranh luận của giáo viên hướng dẫn nhập học cho thấy điểm số của sinh viên kém may mắn không đủ cao và chỉ trích nhóm Russell về việc gợi ý đến sự giới hạn về số lượng thanh thiếu niên không khá giả mà họ có thể tuyển dụng.

Giáo sư Smithers nói rằng các trường đại học hàng đầu của Anh đang bị áp lực phải tuyển những học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn, và điều này “đã chuyển hướng sự chú ý của họ từ việc thực sự cung cấp các môn học và lĩnh vực mà họ cảm thấy thích hợp nhất và thu hút học sinh giỏi nhất”.

QS đã lập bảng xếp hạng các trường đại học toàn cầu từ năm 2004, xếp hạng các viện nghiên cứu theo sáu tiêu chí: uy tín học thuật, uy tín của nhà tuyển dụng, tỉ lệ giảng viên, tỷ lệ sinh viên theo giảng viên, tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế.

Đại-học-Kent-State.jpg

Sinh viên trường Đại học Kent – Nguồn Internet

Tiến sĩ Joanna Williams, một giảng viên cao cấp về giáo dục đại học tại Đại học Kent, cho biết: “Các trường đại học đang mở rộng mạng lưới rộng hơn và tiếp cận với nhiều nhóm đa dạng hơn về mặt xã hội, đó là điều tốt.”

“Nhưng nó có nghĩa là bạn không thể giả định rằng học sinh đi kèm với một bộ kiến thức và bạn phải dành một khoảng thời gian nhất định để đạt được tiêu chuẩn”. Tiến sĩ Williams nói thêm rằng các trường đại học đang đưa ra những đề nghị thấp hơn cho bậc A level – không chỉ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn cho tất cả sinh viên.

“Những giả định bạn đã từng có trong quá khứ như yêu cầu học sinh ra ngoài và đọc sách hay viết bài luận, giờ đã không còn “, bà nói. “Các trường đại học ngày càng trở nên giống như các trường học trong việc giảng dạy theo phong cách, và loại bỏ rất nhiều thách thức về trí tuệ.”

Tiến sĩ Tim Bradshaw, giám đốc của Tập đoàn Russell, thừa nhận rằng có “chỗ cho sự cải tiến” và cho rằng sự đầu tư sẽ được yêu cầu để duy trì vị thế toàn cầu của Anh trong giáo dục đại học.

Baroness Alison Wolf, giáo sư về chính sách công tại trường King’s College London, nói rằng trong khi các trường đại học tại Anh được tài trợ khá tốt, các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ của họ “đang chi tiêu nhiều hơn” trong những năm gần đây.

Bà nói: “Nếu chúng tôi tụt hạng trơng các bảng xếp hạng, một phần là các quốc gia khác đang đầu tư rất nhiều vào giáo dục đại học. “Các chính phủ trên toàn thế giới bị ám ảnh bởi ý tưởng có trường đại học đẳng cấp thế giới.”

Mười trường đại học hàng đầu theo Bảng xếp hạng đại học thế giới 2018 của QS:

1. Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

2. Đại học Stanford.

3. Đại học Harvard

4. Viện Công nghệ California

5. Đại học Cambridge

6 . Đại học Oxford

7 . University College London

8. Đại học Hoàng gia London

9 . Đại học Chicago

10. Eth Zurich (Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ)

Thảo Phạm (SSDH) – Theo Telegraph

Share.

Leave A Reply