Định hướng du học sớm cho con

0

SSDH – Để giúp con có thể du học thành công, phụ huynh cần chuẩn bị cho con hành trang để có thể vượt qua nhiều khó khăn đang đợi con mình phía trước như: rào cản về ngôn ngữ, khác biệt về phương pháp học, khó hòa nhập trong môi trường văn hóa mới, thiếu kỹ năng sống…

 

Kinh tế ngày càng phát triển và cuộc sống trở nên khá giả hơn, nhiều phụ huynh muốn đầu tư cho tương lai của con, và du học được lựa chọn như một sự đầu tư đáng giá. Tuy nhiên, để giúp con có thể du học thành công phụ huynh cần lường trước và chuẩn bị cho con hành trang để có thể vượt qua nhiều khó khăn đang đợi con mình phía trước như: rào cản về ngôn ngữ, khác biệt về phương pháp học, khó hòa nhập trong môi trường văn hóa mới, thiếu kỹ năng sống… Nếu không được chuẩn bị về tâm lý và trang bị các những kiến thức và kỹ năng cần thiết, du học sinh rất khó đạt được kết quả như mong muốn.

 

Định hướng du học cho con từ bậc phổ thông

 

Du học là một việc lớn và nặng nhọc và đòi hỏi phải chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn thận. Theo kinh nghiệm của một số bậc phụ huynh đã có con cái đi du học, cha mẹ cần định hướng và chuẩn bị tinh thần cho trẻ ngay khi các em đang học phổ thông. Cùng con xây dựng kế hoạch, tìm hiểu thông tin các chương trình học bổ trợ, lựa chọn khóa học, gặp gỡ các trường đại học và các du học sinh để đươc tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm là những điều mà phụ huynh nên làm để có thể định hướng và xây dựng ý thức của con trong việc hoạch định những bước đường phát triển cho tương lai của mình từ đó có được những thái độ và hành động tích cực để hoàn thành mục tiêu. Thực tế, mong muốn của cha mẹ chỉ thành hiện thực và hữu ích cho trẻ khi đó cũng chính là niềm đam mê, khát khao, mục đích vươn tới của các em.

 

Tìm hiểu về tiếng Anh du học

 

Khó khăn lớn nhất của các du học sinh học tại các nước nói tiếng Anh trong năm đầu là các bạn phải học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Việc nghe giảng và ghi chép bài giảng trên lớp, làm bài tập và làm các bài luận, làm bài thuyết trình và làm việc nhóm bằng tiếng Anh là những thử thách rất lớn mà không phải sinh viên nào cũng dễ dàng vượt qua. Ngoài ra, việc phải đọc một khối lượng lớn các tài liệu khoa học bằng tiếng Anh, hiểu các thuật ngữ chuyên môn cũng là một thách thức lớn. Do đó, một trong những hành trang cơ bản không thể thiếu của sinh viên khi du học là Tiếng Anh học thuật, cung cấp những khiến thức và kỹ năng tiếng Anh cần thiết phục vụ tốt cho mục đích học tập tại giảng đường đại học. 

 

du_hoc_-_Dinh-huong-du-hoc-som-cho-con

Tiếng Anh Học thuật là bạn đồng hành tin cậy của sinh viên trên đường du học.


Chị Phạm Thị Thanh Thúy – một phụ huynh có hai con đang du học tại Anh cho biết: “Trước đây tôi cũng phân vân không biết chọn khóa học tiếng Anh nào để chuẩn bị cho cháu đi du học vì có quá nhiều khóa tiếng Anh (một số khóa dạy tiếng anh chung chung, một số lại quá thiên về luyện các bài thi “như luyện lò” mà thiếu những kỹ năng ngôn ngữ căn bản như giao tiếp và phản xạ. Cuối cùng gia đình đã lựa chọn cho cháu học khóa Tiếng Anh học thuật từ năm lớp 11 để chuẩn bị cho cháu có nền tảng tiếng Anh vững vàng khi thi IELTS/TOEFL. Khi con ra nước ngoài gia đình cũng đã từng rất lo lắng liệu con mình có theo kịp chương trình học tại nước ngoài hay không. Thực tế đã chứng minh, với 7.5 IELTS cùng những kiến thức và kỹ năng được trang bị, cháu đã khá tự tin hòa nhập và theo kịp chương trình học.

 

Chị Thúy chia sẻ thêm: “Ngoài việc học tiếng Anh học thuật từ cấp 3, tôi còn cho con tham gia khóa học dự bị – IFY tại Việt Nam để được trang bị những kiến thức cơ bản về các môn học đại cương khi bước vào giảng đường Đại học.”

 

Trang bị những kỹ năng học tập và kỹ năng mềm phù hợp

 

Phụ huynh và học sinh cần lưu ý rằng, phương pháp học tập tại các trường đại học nước ngoài khác hoàn toàn phương pháp học tập trong nước, đặc biệt ở các trường Phổ thông. Hal Meralno, một giảng viên tiếng Anh cho biết, trong năm đầu tiên ở Trường ĐH Pennsylvania State University, anh đã phải đọc gần 1.000 trang sách mỗi tuần; tham gia các buổi thảo luận gần như mỗi ngày; viết từ 3-5 trang luận 2 tuần/lần; cùng làm việc nhóm và thuyết trình trước hội trường lớn… Như vậy có thể thấy khối lượng công việc và các kỹ năng cần sử dụng tại giảng đường đại học quốc tế là rất lớn. Do đó, việc đạt điểm cao TOEFL hay IELTS chưa chắc đã là đủ để sinh viên có thể du học thành công.

 

Ở bậc đại học, học sinh chuyển từ việc học thụ động (lên lớp nghe thầy cô giáo giảng bài, đi học thêm và về nhà làm bài tập, đến cuối kỳ thì thi học kỳ) chuyển sang phương pháp học hoàn toàn chủ động (sinh viên tự xếp lịch lên lớp, tự lên thư viện tìm tài lieu để tìm hiểu thông tin trước khi đến lớp, tự chủ động liên hệ với giáo viên nếu cần trợ giúp, các bài thi và kiểm tra sẽ được đánh giá trong quá trình làm các bài luận và làm bài tập nhóm).

 

Một số trường đại học nước ngoài khuyến khích sinh viên tham gia khóa học dự bị đại học, hoặc các khóa học tiền đại học – foundation year để có được những kiến thức và kỹ năng cơ bản trước khi vào học đại học chính thức. 

 

du_hoc_-_Dinh-huong-du-hoc-som-cho-con2

Khóa học International Foundation Year được các trường đại học quốc tế khuyến khích sinh viên tham dự trước khi học đại học.

 

Giúp con bố trí lịch khoa học

 

Khi đã xác định mục tiêu du học, cha mẹ cũng cần giúp con xác định mức độ ưu tiên giữa tiếng Anh và các môn học khác tại trường phổ thông. Đa phần các vị phụ huynh mong muốn con vẫn vừa tốt nghiệp chương trình phổ thông, vừa hoàn tất tiếng Anh dể du học. Biết cân đối thời gian học hợp lý để đạt được mục tiêu cuối cùng là một bài toán khó mà phụ huynh có thể “tư vấn” cho con. Việc làm này cũng một phần giúp con làm quen với việc sắp xếp thời gian học một cách chủ động và hiệu quả để chuẩn bị cho con chủ động và tự lập khi tham gia học tập tại các trường đại học quốc tế.

 

Định hướng, lên kế hoạch du học cho con ngay từ những giai đoạn phổ thông, cùng con xây dựng và thực hiện là bí quyết của những bậc phụ huynh có tầm nhìn trong giáo dục con cái nên làm. Đầu tư nghiêm túc và có chiến lược lâu dài trong việc chuẩn bị tốt hành trang du học chính là điều kiện tiên quyết để con bạn gặt hái thành công mai sau.

 

Theo Dân trí

Share.

Leave A Reply