Du học: 10 thành phố hợp túi tiền sinh viên nhất thế giới

0

SSDH – Khi du học, trải nghiệm cuộc sống cũng được xem là một phần rất quan trọng với bất cứ du học sinh nào. Ngoài các yếu tố giáo dục chất lượng cao, đời sống xã hội phong phú, chi phí sinh hoạt cũng là một tiêu chí quan trọng. Chính vì thế, Tổ chức Top Universities đã thực hiện một cuộc khảo sát với 50 thành phố du học hàng đầu thế giới để chọn ra Top 10 thành phố hợp túi tiền sinh viên nhất.

 

Đồng hạng nhất: Đài Bắc và Mexico City

 Thành%20phố%20Đài%20Bắc.jpg

 

Xếp hạng 25 trong bảng xếp hạng những thành phố tốt nhất về tổng thể với du học sinh nhất, thành phố thủ phủ của Đài Loan có mức chi phí rất dễ chịu với du học sinh, từ học phí (khoảng 3.800 USD với những chương trình học có tiêu chuẩn quốc tế) cho đến chi phí sinh hoạt. Trong bảng xếp hạng của Mercer về những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, Đài Bắc xếp hạng 61. Có thể Đài Bắc không phải là thành phố có mức chi tiêu thấp nhất, nhưng nếu muốn vừa được thụ hưởng nền giáo dục tiêu chuẩn quốc tế vừa chỉ phải trả chi phí rất hợp lý, Đài Bắc là một sự lựa chọn rất đáng để cân nhắc.

 

Giống như Đài Bắc, Mexico City cũng có tám trường đại học đạt tiêu chuẩn giáo dục quốc tế. Tuy đứng ở vị trí thứ cuối trong Top 50 thành phố tốt nhất về mặt tổng thể với học sinh, nhưng chi phí sinh hoạt tại Mexico City lại rẻ hơn nhiều so với thành phố đồng hạng nhất là Đài Bắc. Trong bảng xếp hạng về chi phí của Mercer, Mexico City xếp hạng 150, thấp hơn đến 89 hạng so với Đài Bắc. Học phí tại các trường đại học đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Mexico City dao động ở mức 4.000 USD.

 

Đồng hạng 3: Berlin và Vienna

 Thành%20phố%20Berlin.jpg

 

Đức luôn là một trong những điểm đến du học thu hút nhiều sinh viên nhất trên thế giới. Thậm chí hiện nay số lượng sinh viên quốc tế tại Đức đã vượt hai cường quốc du học khác là Mỹ và Anh. Chính vì vậy, việc thủ đô Berlin của Đức nằm ở thứ hạng cao trong bảng xếp hạng những thành phố có mức sống hợp lý nhất là một điều bất ngờ. Lý do chính là nhờ vào việc những trường đại học công lập ở Đức miễn phí hoàn toàn tiền học phí với cả sinh viên bản xứ và quốc tế. Chi phí sinh hoạt ở Berlin cũng khá hợp lý, nằm ở vị trí 68 trong bảng xếp hạng của Mercer, thấp hơn nhiều so với các quốc gia Tây Âu khác.

  

Là một thành phố có rất nhiều điểm tương đồng về văn hóa cũng như cuộc sống với Berlin, thủ đô của nước Áo – Vienna cũng là một trong những thành phố được nhiều du học sinh ưu ái vì cả chất lượng giáo dục lẫn chi phí sinh hoạt hợp lý. Giáo dục bậc đại học tại Vienna hoàn toàn miễn phí cho học sinh châu Âu và học phí dành cho sinh viên quốc tế cũng rất thấp (chỉ vào khoảng 500 USD một năm). Chi phí sinh hoạt tại thành phố hoa mỹ này có thể khá cao so với các thành phố có tên trong danh sách này – nằm ở vị trí 32 trong bảng xếp hạng Mercer. Tuy nhiên, đây vẫn là vị trí chấp nhận được khi so với nhiều cường quốc giáo dục khác trên thế giới.

 

Hạng 5 – Munich

 

Có thể xem Đức là quốc gia thân thiện nhất với du học sinh khi có đến hai thành phố lọt vào bảng xếp hạng này. Munich cũng là một điểm đến lý tưởng với du học sinh khi vừa cung cấp nền giáo dục có chất lượng hàng đầu mà không thu học phí, cũng như có chi phí sinh hoạt vừa phải.

 

Là trung tâm tài chính, thể thao lớn của cả châu Âu và nổi tiếng với lễ hội Oktoberfest, Munich chắc chắn là một thành phố rất đáng sống ở Đức cũng như trên thế giới.

 

Hạng 6 – Osaka

 

Là đại diện duy nhất của xứ sở Hoa anh đào trong bảng xếp hạng này, Osaka cũng là một trong những thành phố được du học sinh yêu thích nhất trên thế giới. Đặc biệt, khi làn sóng du học Nhật tại Việt Nam ngày càng tăng cao, việc tìm được một thành phố có chi phí sinh hoạt hợp lý tại đất nước vốn được mệnh danh là đắt đỏ này sẽ giúp cho nhiều bạn tìm được thêm các giải pháp cho kế hoạch du học Nhật của mình.

 

Cũng mang đậm các nét văn hóa Nhật Bản, mặt khác, Osaka lại có chi phí hợp lý hơn khi so sánh với Tokyo và Kyoto. Tuy nằm ở vị trí khá cao trong bảng xếp hạng Mercer – số 23 nhưng Osaka vẫn thấp hơn nhiều so với Tokyo (vị trí số 7). Ở Osaka, học phí tại một đại học có tiêu chuẩn quốc tế dao động trong khoảng 5.000 USD/năm, trong khi đó ở Tokyo là 7.700 và Kyoto là 9.000 USD/năm.

 

Hạng 7 – Madrid

 

Nghe đến cái tên Madrid, người ta đã ngay lập tức tưởng tượng ra một đất nước Tây Ban Nha nóng bỏng, cuồng nhiệt với nghệ thuật, âm nhạc và những hoạt động cộng đồng kéo dài bất tận.

 

Và trái ngược với sự hấp dẫn đến tột cùng của thành phố này, chi phí mà sinh viên phải trả để được trải nghiệm cuộc sống ở Madrid lại khá rẻ. Học phí để theo học một trong bốn trường đại học tiêu chuẩn quốc tế tại Madrid dao động trong khoảng 2.000 USD, khá thấp so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Trong bảng xếp hạng về chi phí tổng quát của Mercer, Madrid nằm ở vị trí thứ 63.

 

Hạng 8 – Barcelona

 

Cùng với Madrid, Barcelona là cái tên mà không một fan hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt nào lại không biết. Là một trong những thành phố hấp dẫn nhất ở Tây Ban Nha với bờ biển trải dài, Barcelona được biết đến với kiến trúc hùng vĩ và cuộc sống sôi động về đêm. Là nơi tọa lạc của một trong hai trường đại học Tây Ban Nha được xếp hạng cao nhất, Barcelona được xếp hạng cao hơn Madrid trong bảng xếp hạng tổng hợp dành cho sinh viên.

 

Tuy nhiên, học phí có phần nhỉnh hơn Madrid lại làm cho Barcelona đành phải xếp sau trong bảng xếp hạng này. Học phí tại Barcelona nằm vào khoảng 2.500 USD/năm.

 

Hạng 9 – Santiago

 

Là một cái tên xa lạ với học sinh Việt Nam nhưng Santiago lại là một trong những điểm đến được ưa chuộng nhất trên thế giới. Chi phí sinh hoạt ở Santiago khá thấp, xếp hạng 88 trong bảng xếp hạng Mercer.

 

Tuy nhiên, lý do làm cho đất nước Nam Mỹ này xếp hạng gần cuối trong top 10 là do học phí có phần cao hơn các nước khác, trong khoảng 7.500 USD/năm.

 

Hạng 10 – Prague

 

Nằm ở trung tâm của châu Âu, Prague hấp dẫn du học sinh vì kiến trúc lộng lẫy và chất lượng giáo dục vượt trội. Là thủ đô của Cộng hòa Séc, Prague là một trong những điểm đến đầu tiên nên cân nhắc nếu bạn muốn trải nghiệm cuộc sống ở châu Âu.

 

Với mức sinh hoạt phí hợp lý, nằm ở vị trí 92 trong bảng xếp hạng Mercer. Học phí ở Prague nằm trong khoảng 7.000 USD/năm.

 

Nguồn: DNSG

Share.

Leave A Reply