Du học – con đường tối đa hóa trải nghiệm của nhiều người trẻ

0

Sẵn sàng du học – Với việc sở hữu hơn 600.000 sinh viên quốc tế sống và học tập tại Úc tính đến tháng 10 năm 2017, Úc đã trở thành một trong những “cường quốc” trong nền công nghiệp không khói. Câu hỏi đặt ra là điều gì đã khiến những sinh viên này bị thu hút bởi việc học tập tại nước ngoài đến vậy?

intl-student-airport-backpack-travel

Arvind – một cựu du học sinh đến từ Singapore cho rằng một trong những lý do lớn nhất khiến sinh viên quốc tế lựa chọn việc ra nước ngoài để theo đuổi sự nghiệp học hành chính là lợi thế về bằng cấp. Rất nhiều các doanh nghiệp trong nước thường có hứng thú hơn với những ứng viên sở hữu bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, với những tấm bằng quốc tế, sinh viên có thể tìm kiếm vị trí công việc ở bất kì đâu mà họ muốn thay vì chỉ có thể lập nghiệp tại quê nhà của mình.

Bà Rosemary – giảng viên, chủ nhiệm tổ chức sinh viên quốc tế Đại học Melbourne hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Arvind. Bên cạnh đó, một trong những điểm thu hút khác của nền giáo dục Úc chính là chất lượng giảng dạy hàng đầu tại đây. Sinh viên quốc tế thường phải bỏ ra nhiều chi phí hơn khi lựa chọn con đường học vấn tại một đất nước xa lạ. Chính vì thế, yếu tố khiến họ trăn trở nhấ chính là trình độ giảng dạy, cơ sở vật chất, các dịch vụ hỗ trợ của trường. Việc sở hữu một tấm bằng danh giá đôi khi không quan trọng bằng việc học được những kĩ năng thực tế, mang tính ứng dụng cao. Mà giáo dục Úc đang đáp ứng được cả hai tiêu chí này.

Không những thế, việc chuyển đến nơi “đất khách quê người” không chỉ cho phép sinh viên quốc tế hòa mình vào một nền văn hóa mới lạ mà còn giúp họ học được cách xây dựng, củng cố những mối quan hệ xã hội mới. Giống như Arvind nói, một trong những điều thú vị nhất chính là được gặp gỡ những con người mới, trải nghiệm những điều chưa từng trải nghiệm.  Đối với Arvind, trở thành bạn bè hoặc đối tác của một ai đó vừa là cơ hội mở rộng mạng lưới quan hệ cá nhân, vừa là cơ hội để học hỏi thêm nhiều điều từ họ.

Bà Rebecca Hodge – Giám đốc Trinity College cho rằng việc thu hút được một lượng lớn sinh viên quốc tế theo học tại Úc đem lại lợi ích to lớn cho cả hai bên, khi mà sinh viên Úc sẽ có được trải nghiệm đa văn hóa, được tiếp xúc với bạn bè đến từ khắp nơi trên thế giới.

Từ góc nhìn của một sinh viên quốc tế, một người nước ngoài, bạn sẽ có cơ hội nhận ra những điểm khác biệt trong văn hóa của từng quốc gia, hiểu về cách ứng xử, giao tiếp của những người bạn quốc tế. Đây có lẽ là điều mà bạn khó lòng có được nếu theo đuổi việc học tập tại quê nhà.

Người trẻ tuổi đang ngày càng trở nên năng động hơn, họ coi việc thay đổi môi trường làm việc, học tập và sinh sống như một trải nghiệm thiết yếu trong cuộc sống. Rất nhiều những cá nhân tài năng, sau khi được tiếp xúc với trình độ tiên tiến của nước ngoài đã trở về quê hương để “mở đường” và dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực của quốc gia mình.

Cuối cùng, Arvind chia sẻ rằng thay vì sống trong “vùng an toàn” của bản thân, bạn nên bứt ra khỏi đó, đến một “vùng đất” mới để tối đa hóa những trải nghiệm của bản thân.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply