Du học Mỹ: phân biệt Early Decision và Early Action

0

Sẵn sàng du học – Để nộp đơn thành công vào các trường đại học Mỹ, bạn cần phải chuẩn bị và tìm hiểu các thông tin thật kỹ và chính xác ngay cả những chi tiết nhỏ nhất. Có khá nhiều sinh viên bối rối khi gặp những thuật ngữ như Early Decision và Early Action. Có sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này, cùng SSDH phân biệt rõ ràng để chuẩn bị kịp thời cho việc nộp đơn vào các trường đại học.

Early Decision và Early Action đều là quy trình giúp học sinh nộp đơn sớm, thường kết thúc vào tháng 11 và nhận được thông báo của trường về hồ sơ của mình sớm thường là vào tháng 12 hoặc tháng 1 trong khi những học sinh khách còn chưa nộp xong hồ sơ. Quy trình nộp đơn sớm có thể sẽ giúp học sinh có nhiều cơ hội được chấp thuận đơn hơn. Đối với các trường đại học, việc này sẽ giúp học sớm tuyển được những học sinh có ý định chắc chắn vào học ở trường thông qua việc nộp đơn sớm.

EARLY DECISION

Khi bạn nộp hồ sơ theo quy trình Early Decision (ED) nghĩa là học sinh cam kết nhập học ở trường nếu được chấp thuận đơn và được cấp học bổng theo học. Đây là đợt tuyển sinh có điều kiện ràng buộc giữa ứng viên và trường đại học. Với quy trình này, ứng viên chỉ được phép nộp đơn cho mội trường đại học duy nhất nhưng cũng có thể nộp đơn vào nhiều trường đại học khác theo quy trình nộp đơn thông thường (Regualar Decision).

Khi nộp đơn, bạn, phụ huynh và counselor – một giáo viên của bạn phải kí vào loại đơn tên là Early Decision Agreement. Học sinh Việt Nam thường chọn giáo viên chủ nhiệm làm Counselor. Giáo viên có thể điền đơn này trên mạng trong hệ thống CommonApp giáo viên. Phần lớn các trường đại học Mỹ có một đợt ED1 với hạn chót từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 15 tháng 12 tùy theo từng trường. Kết quả được thông báo vào khoảng giữa tháng 12 tới giữa tháng 1. Cũng có một số trường có thêm môt đợt ED 2 hạn chót từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 15 tháng 1 năm sau.

ssdhduhocmy

Kết quả bạn sẽ nhận được khi nộp đơn đợt ED:

– Đươc nhận và được đáp ứng toàn bộ nhu cầu hỗ trợ tài chính: bạn phải nhập học tại trường và rút hồ sơ đã nộp tại các trường khác. Hạn chót để bạn xác nhận nhập học ở trường thường là tháng 1cho đợt ED1 và là tháng 5 cho đợt ED2.

– Được nhận nhưng không được đáp ứng đủ nhu cầu hỗ trợ tài chính: Bạn không phải nhập học ở trường và có thể xin thêm hỗ trợ từ trường này đồng thời nộp đơn vào các trường khác. Hạn chót để bạn quyết định nhập học ở trường thường là tháng 5 cho cả hai đợt ED1 và ED2. Nếu trường bạn đang xin thêm hỗ trợ đồng ý đáp ứng đầy đủ nhu cầu hỗ trợ tài chính của bạn, bạn vẫn có thể nhập học, và việc nhập học ở trường này lúc này là không bắt buộc. Lưu ý, nếu bạn không xin thêm hỗ trợ tài chính, hoặc trường không đồng ý cung cấp thêm hỗ trợ tài chính, bạn không được phép nộp đơn vào trường này ở các đợt nộp đơn sau trong cùng năm tuyển sinh.

– Được chuyển sang đợt RD (deferred): Hồ sơ của bạn được chuyển sang để xem xét cùng với các học sinh nộp đơn đợt RD. Lúc này bạn trở thành một học sinh nộp đơn vào trường đợt RD, và kết quả tuyển sinh của bạn sẽ là kết quả tuyển sinh của đợt RD.

– Bị từ chối: Bạn không được nhận vào trường và không được phép nộp đơn lại vào trường ở các đợt nộp đơn sau trong cùng năm tuyển sinh.

ssdhduhocmy1

EARLY ACTION

Tương tự như trên, nhưng quy trình Early Action không có sự rằng buộc với bạn. Bạn sẽ được phép nộp đơn cho nhiều trường đại học và bạn cũng không phải nhập học ở trường bạn nộp đơn đợt EA nếu trường đó chấp nhận. Hạn chót của đọt EA là từ ngày 1 tháng 11 đến 15 tháng 12 và kết quả sẽ được thông báo trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2.

Kết quả tuyển sinh đối với đợt nhập nộp đơn EA:

– Được nhận: Việc bạn được nhận không đồng nghĩa với việc bạn được trường đáp ứng đầy đủ nhu cầu hỗ trợ tài chính. Hạn chót để bạn quyết định nhập học ở trường thường là ngày 1 tháng 5. Trước thời điểm này, bạn có thể xin thêm hỗ trợ tài chính từ trường.

– Bị từ chối: Bạn không được nhận vào trường và không được phép nộp đơn lại vào trường ở các đợt nộp đơn sau trong cùng năm tuyển sinh.

Nếu bạn đã rất chắc chắn về một trường đại học nào và có kết quả học tập tốt ở những năm lớp 11, 10 và 9, đồng thời có điểm thi SAT, SAT Subject Tets, TOEFL,…hãy tự tin nộp đơn để có cơ hội nhận được những suất học bổng giá trị.

Thu Phương (SSDH) – Theo nguonhocbong.com

Share.

Leave A Reply