Du học ở bậc đại học: Nên hay không nên?

0

Sẵn sàng du học – Sinh viên đại học tương lai muốn làm việc cho những công ty đa quốc gia có thể nhận được những lợi ích từ việc sở hữu một tấm bằng đại học nước ngoài. Bài viết này sẽ phân tích các khía cạnh nên hay không nên du học ở bậc đại học.

ssdh-sinh-vien-nganh-tai-chinh4

 

Lí do nên đi du học

Bạn ưa khám phá và tự lập. Một vài học sinh nên được trang bị hành trang và chuyển tới một đất nước khác để học tập khi họ lớn tuổi hơn và dần trưởng thành.

“Tôi không biết rằng liệu tôi của năm 18 tuổi có thể làm điều này được hay không” là chia sẻ của Tove Olaussen Freeman, một du học sinh Mĩ theo học chương trình thạc sĩ Kinh tế và Quản trị lĩnh vực sức khỏe tại đại học University of Oslo tại Na Uy. Cô cũng nói rằng sự cô đơn, nỗi nhớ nhà và cú sốc văn hoá đều là một phần của trải nghiệm khi du học.

Để đương đầu được với những thử thách này, Freeman đã quyết tâm gặp gỡ những người bạn mới – cô nói tiếng Na Uy và điều đó đã giúp cô trở thành một người thân thiện và nhiều cơ hội được mở ra trước mắt.

Bạn muốn làm việc cho một công ti quốc tế. Thomas Jørgensen – điều phối viên chính sách cấp cao của Hiệp hội Đại học châu Âu tiết lộ rằng những nhà tuyển dụng của các công ti đa quốc gia sẽ đánh giá cao những du học sinh có kĩ năng và kinh nghiệm từng học ở nước ngoài.

Ông cũng chia sẻ rằng các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao khả năng ngoại ngữ và sự thông cảm, những điều có thể rèn luyện được trong quá trình học tập tại nước ngoài.

Bạn nhận biết được một cố vấn tiềm năng. Ted Sargent, giáo sư kiêm phó chủ tịch tại đại học Toronto (University of Toronto) nói rằng những học sinh biết được họ muốn học gì nên tìm kiếm tích cực không chỉ để tìm một ngôi trường với chương trình học có chuyên ngành tốt mà còn phải tìm kiếm một vị cố vấn mà họ mong muốn được làm việc cùng.

Những du học sinh tương lai có thể tìm kiếm trên trang web của các trường đại học những thông tin về đội ngũ giảng viên của nhà trường, Brouwer đến từ đại học Queen’s University chia sẻ. Cô cũng nói thêm rằng học sinh có thể kiểm tra đồng thời thông tin về đội ngũ giảng viên qua Google Scholar.

ssdh-sinh-vien

 

Lí do không nên đi du học

Mối quan tâm duy nhất của bạn là tiết kiệm tiền. Sẽ rất tốt nếu bạn có ý thức về vấn đề tiền bạc nhưng các học sinh và chuyên gia cho rằng số tiền kiếm được khi có một tấm bằng đại học không nên là yếu tố duy nhất khiến chúng ta quyết định việc đi du học.

Freeman nói rằng việc trường Đại học University of Oslo không thu học phí đã góp phần thúc đẩy quyết định đi du học của cô. Nhưng cũng phải kể đến chất lượng đào tạo ở cùng với mục tiêu muốn có một sự nghiệp tại thị trường quốc tế.

Các du học sinh nên nghiên cứu kĩ tất cả các mặt của chương trình du học đại học và suy nghĩ nghiêm túc xem chương trình đó có thực sự phù hợp với họ không, Brouwer nói. “Nếu bạn không thực hiên việc nghiên cứu và không hề có trong tay bất cứ thông tin nào thì không thể biết được hậu quả sẽ ra sao.”

Bạn có hứng thú với chuyên ngành nhưng lại không tìm hiểu về địa điểm học. Diana S. Díaz-Valdés – hiện đang theo học chương trình thạc sĩ chuyên ngành Nguyên lí và thực hành quyền con người tại đại học Olso (University of Oslo) chia sẻ rằng những du học sinh tương lai nên biết rằng họ đang chọn lựa cả chương trình học và cả đất nước mà họ sẽ đặt chân tới. “Đừng tới một đất nước mà bạn nghĩ mình sẽ không cảm thấy thoải mái khi ở đó – đừng đi chỉ vì danh hiệu thạc sĩ nghe rất hấp dẫn.”

Díaz-Valdés cũng nói rằng các du học sinh nên xem xét kĩ những yếu tố thực tế như thời tiết. Ví dụ như Na Uy có mùa đông kéo dài và âm u sẽ gây khó khăn cho một vài người. Những yếu tố quan trọng khác sẽ khiến du học sinh cảm thấy bất tiện bao gồm thái độ của đất nước với một vài tôn giáo cũng như việc phân biệt chủng tộc và giới tính.

Bạn không rõ về việc tấm bằng của mình có giá trị tại quê nhà hay không. Chuyên gia cho rằng các du học sinh muốn tìm kiếm những công việc yêu cầu bằng cấp như kế toán, luật sư hay bác sĩ cần phải tìm hiểu về những vấn đề liên quan khi có bằng đại học nước ngoài nếu muốn làm việc tại quê nhà.

Một giải pháp hữu hiệu khác cho các học sinh không có khả năng học lấy bằng tại nước ngoài thì lời khuyên của Jørgensen là hãy tìm hiểu xem ở đất nước của họ có các chương trình du học ngắn hạn hay không.

Bạn nghĩ việc du học sẽ dễ dàng. Theo như các học sinh và chuyên gia, đối với các du học sinh tương lai thì việc chuẩn bị tâm lí cho việc học đại học tại nước ngoài là rất quan trọng.

Jørgensen nói rằng học sinh không nên có cái nhìn quá mơ mộng về cuộc sống du học. “Bạn tới siêu thị, bạn học thật chăm chỉ và đôi khi trời đổ mưa. Đó là thực tế cuộc sống.”

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply