Du học sinh Đức – Đất lành chim đậu

0

SSDH – Một cuộc khảo sát trên 11.000 sinh viên quốc tế đang học tập tại Đức đã chỉ ra rằng có khoảng 30% trong số đó muốn ở lại vĩnh viễn, 40% muốn ở lại ít nhất 10 năm, chỉ khoảng 7% nói sẽ chỉ ở lại trong một thời gian ngắn.

 

Trong những năm gần đây nước Đức đã nới lỏng các Điều luật hạn chế đối với du học sinh, giúp các du học sinh có thể làm việc cả trong và sau khi học tập.

 

Du học sinh Đức - Đất lành chim đậu

 

Nghiên cứu chỉ ra rằng các sinh viên quốc tế luôn cố gắng để tự trang trải các khoản phí cho việc du học của mình: 2/3 trong số đó nói rằng mình đang làm việc toàn thời gian, chỉ khoảng 7% nói rằng đang làm việc bán thời gian, 7% làm việc tự do hoặc tự làm chủ, và 6,8% nói đang tìm kiếm một công việc.

 

Số lượng sinh viên quốc tế ngày một gia tăng?

 

Chỉ tính trong kỳ học mùa đông 2013/2014, tại các trường Đại học ở Đức đã có hơn 300.000 sinh viên quốc tế, so với con số 246.000 của mười năm qua. Hiện nay số sinh viên quốc tế ở Đức chỉ thấp hơn ở Mỹ và Anh.

 

Nước Đức hiện nay xây dựng nền giáo dục hàng đầu thông qua giao lưu quốc tế, theo đó các trường Đại học có xu hướng mở rộng ra thế giới, đồng thời tạo dựng một môi trường học tập thân thiện. Các trường Đại học công lập tại Đức miễn học phí cho cả sinh viên trong nước và quốc tế, cho dù như vậy có nghĩa là họ sẽ hoàn toàn không thu về bất kỳ lợi ích tài chính nào. Bù lại, họ mong muốn đó là bước tiến mới trong việc quốc tế hóa giảng dạy, nghiên cứu và tăng số lượng sinh viên tại các trường Đại học của Đức

 

Du học sinh Đức - Đất lành chim đậu

 

Tình trạng sinh viên quốc tế ở Đức như thế nào?

 

Ở Đức, hiện có hơn một nửa sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia châu  u, và hơn 30% đến từ châu Á (đứng đầu là Trung Quốc, Ấn Độ,…), còn lại là các khu vực/nước khác.

 

Sinh viên quốc tế thường chọn các ngành kỹ thuật và các chương trình Sau Đại học khi du học ở Đức (theo báo cáo của DAAD).

 

Sinh viên quốc tế tốt nghiệp từ một trường Đại học của Đức được phép ở lại sau khi tốt nghiệp đến 18 tháng và được phép làm việc không giới hạn.

 

Sức hấp dẫn sinh viên quốc tế đến du học tại Đức theo nghiên cứu là dựa vào các tiêu chí như chất lượng giáo dục (89%), sự công nhận bằng cấp trên toàn thế giới (72%) và học phí thấp (68%).

 

Ngọc Ánh (SSDH) – Theo Studentonline

Share.

Leave A Reply