Du học sinh ‘thích’ làm công việc gì nhất?

0

Chạy bàn tại các quán ăn, quán cà phê có chủ là người châu Á

Có rất nhiều bạn sinh viên Việt Nam làm bưng bê phục vụ tại các quán ăn. Lí do là bởi họ không yêu cầu kinh nghiệm cao từ nhân viên. Cái duy nhất mà họ cần ở người  làm là có thể làm được nhiều giờ cho họ. Mặc dù luật của Úc cấm sinh viên Việt Nam làm quá 20h/tuần thế nhưng các chủ quán ăn thường yêu cầu nhân viên của họ làm theo ca tầm 10h/ ngày và làm khoảng 3 buổi trở lên. Họ không muốn có quá nhiều nhân viên dẫn đến khó quản lí. Lương thì có thể dao động từ $8-$12/h hoặc là $100-$150/ ngày làm trả bằng tiền mặt, không chuyển khoản. Cũng chính vì cách trả này mà họ lách được cái luật 20h lao động tối đa trong 1 tuần dành cho sinh viên quốc tế.

Làm móng

Đây cũng là một nghề nữa mà khá nhiều bạn Việt Nam sang đây làm. Đối với công việc này, chủ shop có thể sẽ yêu cầu bạn biết 1 chút kinh nghiệm về làm móng. Tuy nhiên nếu bạn chưa biết nhưng bạn cho người ta thấy bạn lanh lẹ thì khả năng được người ta nhận rồi đào tạo bạn cũng khá là cao. Về mặt lương thưởng thì cũng tương đương với các công việc chạy bàn tại các quán ăn, tức là khoảng $8-$12/h hoặc $100-$150/ngày

Nail-1-1144-1396944078.jpg

Làm móng cũng là một nghề mà khá nhiều bạn Việt Nam sang đây làm. – Nguồn DHS

Làm tại các cửa hàng ăn nhanh như KFC, McDonald’s

So với 2 công việc phía trên thì làm việc tại các quán ăn nhanh đòi hỏi bạn phải có khả năng giao tiếp bằng tiếng anh nhiều hơn một chút. Tuy nhiên nếu bạn ít tuổi và có thể làm được nhiều giờ cho họ thì khả năng bạn được nhận cũng khá là cao đó. Theo cá nhân người viết nghĩ thì nếu như bạn nào mới sang Úc thì nên thử xin vào những chỗ như thế này bởi lẽ bạn sẽ có cơ hội được rèn luyện khả năng tiếng Anh cũng như teamwork skills khi làm việc với những người khác. Và trên hết là bạn sẽ được trả lương theo luật của Úc

Pha cà phê

Có thể nói cà phê ở Úc khá đựơc ưa chuộng. Họ có thể uống cà phê mọi lúc mọi nơi kể cả trước khi đi ngủ. Vậy nên cơ hội việc làm cho những người pha cà phê (barista) là rất cao đó. Tuy nhiên, các chủ tiệm cà phê rất ngại nhận những người chưa có kinh nghiệm tại họ không có thời gian để đào tạo người mới. Cái họ cần là ai đó có thể đứng máy và pha cà phê tức thì. Vậy nên nếu bạn muốn làm tại những chỗ này thì bạn nên có kinh nghiệm làm tại các quán cà phê hoặc ít nhất là có hiểu biết về các loại cà phê ở Úc. Bạn cũng có thể đi học các trường dạy pha cà phê tại Úc (bạn sẽ được cấp bằng sau khi hoàn tất khoá học), thế nhưng theo kinh nghiệm bản thân mình thì các chủ tiệm cà phê thường quan trọng kinh nghiệm làm việc thực tế của bạn hơn là các chứng chỉ pha cà phê của bạn .

Lương tại những tiệm cà phê này phần lớn được quyết đinh bởi kinh nghiệm và khả năng của bạn. Có thể là từ $12-$15/h. Thế nhưng mình cũng đã nghe thấy có những người được trả $20/h để làm cà phê.

Trên đây là một số công việc phổ biến mà sinh viên Việt Nam thường hay làm tại Úc. Mình hi vọng bài viết của mình phần nào cung cấp cho mọị người cái nhìn tổng quát về công việc tại Úc. Ở phần tiếp theo mình sẽ đề cập đến các vấn đề liên quan đến công việc chuyên ngành văn phòng cũng như 1 câu hỏi mà rất nhiều bạn hay băn khoăn đó là có cần thiết phải có Permanent Residency để kiếm được việc tại bên này không ?

Thái Hải (SSDH) – Theo Hoàng Dương/Ozduhoc

Share.

Leave A Reply