EAIE xác định các yếu tố tạo nên sự thành công của quốc tế hóa

0

Sẵn sàng du học – EAIE (European Association for International Education – Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Châu Âu) đã đưa ra phần tiếp theo trong một loạt các báo cáo nhằm nỗ lực làm nổi bật sự “thành công” của công cuộc tế hoá trong giáo dục đại học tại châu Âu. Tất cả nằm trong tái bản lần thứ 2 vào năm 2018 của cuốn sách ‘EAIE Barometer’ – bộ dữ liệu lớn nhất về tình trạng quốc tế hóa ở châu Âu.

Ảnh: Cuốn sách cho thấy 9 hướng dẫn được chia sẻ bởi các cơ sở giáo dục đại học tốt nhất về tình trạng quốc tế hóa hiện tại và tương lai.

Ảnh: Cuốn sách cho thấy 9 hướng dẫn được chia sẻ bởi các cơ sở giáo dục đại học tốt nhất về tình trạng quốc tế hóa hiện tại và tương lai.

Được tổng hợp từ 2.317 câu trả lời khảo sát từ các chuyên gia làm việc về quốc tế hóa tại các cơ sở giáo dục đại học ở 45 quốc gia, “Báo cáo về Dấu hiệu thành công” đã nghiên cứu các điểm chung trong cách tổ chức và chiến lược được chia sẻ bởi các cơ sở giáo dục khả quan nhất.

Số lượng phản hồi nhiều nhất đến từ Hà Lan (9%), Đức (7%), Phần Lan (6%) và Anh (5%), các quốc gia khác tham gia cuộc khảo sát chiếm 4% hoặc ít hơn.

Những người tham gia khảo sát đã được hỏi những câu hỏi liên quan đến khái niệm ‘thành công’, cụ thể là về những tiến bộ mà cơ sở giáo dục của họ đã đạt được trong 3 năm qua; mức độ nhận thức quốc tế hóa so với các cơ sở giáo dục đại học khác ở nước họ; và họ có quan điểm như thế nào về tương lai quốc tế hóa ở cơ sở giáo dục của họ.

Từ các câu trả lời, các nhà nghiên cứu đã xác định 9 yếu tố chính phổ biến đối với các cơ sở giáo dục coi thành tích của họ là thành công, từ việc liên kết quốc tế hóa với nhiệm vụ chuyên môn của trường đại học cho đến tài trợ, đào tạo và đánh giá chiến lược thường trực.

Nhìn chung, báo cáo giải thích việc thành công đề ra các hoạt động quốc tế hóa “đã được kết nối với các nỗ lực phối hợp và chủ đạo trên toàn cơ sở”.

“Đây thực sự là một tương lai rất tươi sáng,” một trong những tác giả của báo cáo – chuyên gia Kiến thức cao cấp của EAIE Ross Hudson chia sẻ với SSDH.

“Dường như các cơ sở giáo dục đang cụ thể hoá nỗ lực của họ là thành công nhất; Mức độ quốc tế hóa của họ cao và họ tin tưởng vào tương lai rằng họ đang đạt được mục tiêu của mình.”

Hơn nữa, ông Hudson giải thích rằng dữ liệu cho thấy quốc tế hóa phát triển mạnh mẽ không chỉ khi được hợp thức hoá thông qua các cơ sở giáo dục mà cả khi kết hợp với cách hành động thiết thực.

“Ngoài việc có cấu trúc hợp tác nơi các nhân viên tận tâm thực hiện quá trình quốc tế hóa, cung cấp đào tạo nhân viên về quốc tế hóa,… điều này mang lại cảm giác thành tự hơn.”

Báo cáo cũng chỉ ra rằng theo đuổi công cuộc quốc tế hóa vì nhưng lí do liên kết chặt chẽ với các nhiệm vụ truyền thống của trường đại học – giảng dạy và nghiên cứu – có chung mục tiêu với niềm tin của các nhân viên về tương lai quốc tế hóa tại cơ sở của họ.

Ngược lại, các nhân viên nhận thấy rằng quá trình quốc tế hóa tập trung vào việc đạt được lợi ích tài chính có nhiều khả năng thấy cơ sở giáo dục của họ thuộc dưới mức trung bình ở nước họ (19%) so với 14% trong tổng số mẫu báo cáo.

“Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi những người tham gia khảo sát phản ánh rằng cơ sở của họ thực hiện công cuộc quốc tế hóa chủ yếu vì lợi ích tài chính – một mục tiêu ít được coi trọng môi trường giáo dục – họ thường có suy nghĩ ít tích cực hơn về tương lai và cảm thấy cơ sở của họ ở mức trung bình trong phong trào quốc tế hóa,” báo cáo cho biết.

Về chiến lược quốc tế hóa, báo cáo chỉ ra rằng việc đặt ra các mục tiêu, nguồn lực đầy đủ và đánh giá thường xuyên cũng là những yếu tố tạo nên thành công.

Báo cáo cũng nhận thấy rằng các hoạt động bắt buộc như đào tạo nhân viên hoặc nỗ lực đảm bảo chất lượng cho các ưu tiên được nêu trong chiến lược có thể giúp cải thiện tiến độ.

“Các phân tích cho thấy văn hóa đánh giá và tập trung vào đảm bảo chất lượng làm tăng thêm khả năng quốc tế hóa được nắm rõ nhằm mang lại kết quả tích cực,” các tác giả giải thích.

“Sự thật đáng lo ngại là chỉ có 53% số người được hỏi cho biết rằng cơ sở giáo dục của họ có quy trình đảm bảo chất lượng nội bộ chính thức.”

Nhìn chung, đại đa số người được hỏi (81%) đều có phản hồi tích cực về tương lai của công cuộc quốc tế hóa tại các cơ sở giáo dục đại học của họ.

Tuy nhiên, tác giả kiêm Cán bộ chính sách tại EAIE Anna-Malin Sandström cho biết thêm rằng khi phấn đấu để thành công trong tương lai, điều quan trọng cần lưu ý là việc chỉ tập trung vào 1 trong 9 yếu tố chính thì sẽ không tạo nên ảnh hưởng đáng kể.

“Điều quan trọng là phải có một liên minh và một cách tiếp cận chiến lược để quốc tế hóa, bởi vì một yếu tố tự nó sẽ không phải là một ‘cách chữa cháy nhanh’,” bà Anna chia sẻ với SSDH.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply