Hướng dẫn du học sinh Úc sử dụng ứng dụng COVIDSafe

0

Sẵn sàng du học – Với nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid-19, Chính phủ Úc đã phát triển một ứng dụng có tên COVIDSafe để hỗ trợ kiểm soát bệnh nhân mắc COVID-19 và những người mà họ đã tiếp xúc gần. Du học sinh đang sinh sống, học tập tại Úc cần sử dụng COVIDSafe đúng cách để có thể chủ động trong việc bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh.

ssdh-COVIDSafe2

 

Làm thế nào để tải COVIDSafe và bạn cần cung cấp những thông tin gì?

– Đầu tiên, hãy tải ứng dụng từ hệ điều hành thích hợp với điện thoại mà bạn đang sử dụng:

Lưu ý: COVIDSafe chỉ có sẵn trong App Store Úc và Google Play Store, vì vậy nếu bạn là du học sinh mới tới Úc thì cần đổi vùng của Appstore để tải được ứng dụng.

– Sau đó, nhập đầy đủ các thông tin bao gồm: 

  • Họ tên
  • Độ tuổi
  • Mã bưu điện
  • Số điện thoại

Ứng dụng này hoạt động như thế nào?

COVIDSafe ra đời dựa trên phần mềm TraceTogether – một ứng dụng của Singapore sử dụng Bluetooth để rà soát nhật ký kết nối từ điện thoại của người dùng, từ đó giúp các cơ quan y tế dễ dàng theo dõi những người tiếp xúc gần với ca nhiễm gần đây.

Trong trường hợp dương tính với Covid-19, bạn nên cập nhật thông tin của mình lên máy chủ của Chính phủ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cho phép các cơ quan y tế địa phương liên lạc với những người mà bạn đã tiếp xúc trong 14 ngày qua và thông báo cho họ để được xét nghiệm Covid-19 hoặc tự cách ly.

Sau 21 ngày, dữ liệu sẽ bị xóa.

Bạn có cần tải ứng dụng này không?

COVIDSafe gấp rút ra mắt vì lý do: Khi Úc mở cửa trở lại, việc xác định nhanh chóng những ai đã tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 là rất quan trọng. Nếu có khoảng 40% người Úc sử dụng ứng dụng đúng cách thì COVIDSafe có thể giúp ích rất nhiều trong việc phát hiện và phòng chống dịch bệnh. 

Quyền riêng tư của bạn có được bảo mật khi sử dụng COVIDSafe?

Chính phủ đã tuyên bố sẽ tôn trọng quyền riêng tư của những người sử dụng ứng dụng. Bộ trưởng Bộ Y tế Greg Hunt đã công bố một chỉ thị cấm sử dụng dữ liệu người dùng vào mục đích khác ngoại trừ việc theo dõi Covid-19. Các cơ quan thực thi pháp luật và thậm chí là cả các lệnh từ tòa án cũng không thể sử dụng hay được quyền truy cập vào dữ liệu người dùng.

Ngoài ra, dữ liệu sẽ chỉ được tải lên máy chủ của Chính phủ (được lưu trữ bởi Amazon Web Services) ở Úc và chỉ các cơ quan y tế mới có quyền truy cập vào.

Bạn có thể xóa ứng dụng bất cứ lúc nào mà không để lại hậu quả gì và Chính phủ đã cam kết rằng các dữ liệu này sẽ được xoá sau đại dịch.

Amazon Web Services (AWS) có thực sự an toàn?

Có thể bạn đang lo lắng về việc bảo mật thông tin của Amazon khi trước đây đã từng xảy ra sự cố rò rỉ thông tin từ hệ thống loa của hãng này.  Tuy nhiên, AWS là một trong những công ty điện toán đám mây lớn nhất thế giới, từng làm việc với Chính phủ Úc để tổ chức cuộc khảo sát bưu chính năm 2017 và chuẩn bị tổ chức Tổng điều tra dân số năm 2021.

Thêm vào đó, AWS là nơi lưu trữ dữ liệu cho ngân hàng và các hãng hàng không – đối tượng cần được ưu tiên bảo mật thông tin hàng đầu. AWS còn được xếp hạng là công ty có bảo mật dữ liệu cao nhất ở Sydney và Chính phủ Úc đang đưa ra các pháp chế để ngăn chặn dữ liệu bị chuyển ra nước ngoài.

Trên đây là hướng dẫn sử dụng và một vài giải đáp liên quan tới ứng dụng COVIDSafe được SSDH tìm hiểu, tổng hợp lại nhằm giúp du học sinh Úc có thêm thông tin hữu ích để chủ động bảo vệ bản thân trong đại dịch Covid-19.

Hơn bao giờ hết, các bạn hãy ý thức và có trách nhiệm tự bảo vệ sức khỏe của chính mình!

SSDH Team

Share.

Leave A Reply