K-pop đã giúp thúc đẩy việc học tiếng Hàn trên toàn thế giới như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Ngôn ngữ Hàn Quốc đang phủ sóng ngày càng mạnh mẽ, và K-pop chính là nhân tố thúc đẩy sự bùng nổ trong việc học ngôn ngữ này. Mong muốn tìm hiểu lời bài hát của các hit K-Pop như Gangnam Style đã thúc đẩy sự bùng nổ ngôn ngữ Hàn Quốc ở các nước như Mỹ, Canada, Thái Lan và Malaysia.

k-pop

Một báo cáo của Hiệp hội Ngôn ngữ Hiện đại cho thấy việc học tiếng Hàn Quốc tại các trường đại học Hoa Kỳ đã tăng gần 14% trong giai đoạn 2013-2016, trong khi tổng số lượng người học ngoại ngữ nhìn chung đã giảm. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy 14.000 sinh viên đang học tiếng Hàn ở Mỹ, so với chỉ 163 người vào 20 năm trước đó.

Trang web học ngôn ngữ Duolingo phát động một khóa học tiếng Hàn năm ngoái vì nhu cầu ngày càng tang và đã nhanh chóng thu hút hơn 200.000 học sinh.

Nhu cầu gia tăng trong trường đại học

Giáo sư Andre Schmid đã nhận thấy một sự gia tăng nhanh chóng tại Đại học Toronto, nơi ông nghiên cứu lịch sử Hàn Quốc. Khi trường đại học giới thiệu một lớp học tiếng Hàn cách đây 10 năm, nó chỉ có 30 sinh viên. Hôm nay con số đã là 150, chưa kể một danh sách đang chờ đợi.

Giáo sư Schmid nói điều này đã được thúc đẩy bởi sự phổ biến của nhạc pop và phim truyền hình Hàn Quốc, và internet đã mang cơn sốt K-pop đến những nơi bất ngờ nhất.

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc được gọi là "Hallyu".

Nó bắt đầu lan rộng ra bên ngoài Hàn Quốc vào những năm 1990 và ngày nay, các ban nhạc K-pop như BTS đã bán ra các bảng xếp hạng âm nhạc hàng đầu trên thế giới.

Bùng nổ ở Algeria

Ngôn ngữ này đã trở nên phổ biến đến nỗi một cơ quan viện trợ của LHQ sử dụng K-pop như một cuộc đối thoại khởi đầu trong một dự án kết nối những người tị nạn trẻ từ Trung Đông với các sinh viên phương Tây qua Skype.

Ngôn ngữ Hàn Quốc thậm chí còn bắt đầu thay đổi cách người hâm mộ K-pop nước ngoài nói.

Một cuộc khảo sát những người theo dõi K-pop ở Algeria phát hiện ra rằng hầu hết đã bắt đầu sử dụng các từ và cụm từ tiếng Hàn trong cuộc trò chuyện hàng ngày của họ.

Chính phủ Hàn Quốc đang tận dụng tài sản văn hóa của mình bằng cách thiết lập 130 viện ngôn ngữ tại 50 quốc gia. Năm ngoái, chính phủ tài trợ cho một Viện nghiên cứu Hàn Quốc mới tại Đại học George Washington ở Mỹ.

Một ngôn ngữ khó

Nhưng người hâm mộ K-pop nên biết rằng học tiếng Hàn không dễ dàng. Một cơ quan đào tạo của tiểu bang Hoa Kỳ về vấn đề đối ngoại xếp hạng tiếng Hàn là một trong những ngôn ngữ khó nhất cho người bản ngữ tiếng Anh.

Ji Hyun Park chạy trốn khỏi Bắc Triều Tiên và hiện đang sống ở Manchester, nơi cô dạy tiếng Anh cho dịch vụ dạy kèm Chatterbox.

"Các từ ngữ được sử dụng để nói chuyện với người lớn và trẻ em sẽ khác nhau – những từ như" xin chào "và" chúc ngủ ngon "khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đang nói chuyện với một đứa trẻ hay người lớn", cô nói.

Ji Hyun đã nhận thấy sự gia tăng sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc ở Anh.

"Khi Gangnam Style nổi tiếng, con trai tôi là một thiếu niên ở trường trung học và nói với tôi rằng bạn bè của mình đều hát nó mặc dù họ không hiểu những từ đó có nghĩa gì", cô nói.

Liệu hàng ngàn người nói tiếng Hàn mới trên toàn thế giới có tạo nên sự khác biệt nào cho Bắc Triều Tiên hiện đang cô lập?

Ji Hyun, người đã bị giam trong một trại lao động ở Bắc Triều Tiên trước khi cô ấy trốn thoát và bây giờ tham gia chiến dịch chống lại các vụ lạm dụng nhân quyền, nói rằng điều này sẽ giúp ích.

"Thật tốt khi chúng tôi học tiếng Hàn để trong tương lai khi mọi người gặp người Bắc Triều Tiên, họ có thể hiểu thêm về những gì đang xảy ra ở trong đó. Và Bắc Triều Tiên có thể tìm hiểu về những gì đang xảy ra bên ngoài đất nước của họ." cô nói.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply