Khám phá những thành phố “bị mất” nổi tiếng trong lịch sử nhân loại (Phần 1)

0

Sẵn sàng du học – Petra, Tikal, Machu Picchu, Heracleion là những thành phố “bị mất” mà bạn không nên bỏ qua nếu yêu thích khám phá những nền văn minh cổ xưa.

Ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển, chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn, dường như không còn điều gì có thể giới hạn được trí tuệ con người. Khi đạt đến đỉnh cao tri thức cũng là lúc chúng ta tìm về với cội nguồn của mình. Bị chiến tranh tàn phá hay nước biển vùi lấp, những địa danh huyền thoại dưới đây đã bị thế giới lãng quên qua nhiều thiên niên kỉ. Nếu yêu thích khám phá những nền văn minh cổ xưa cùng các giá trị lịch sử, bạn không nên bỏ qua thông tin về những thành phố bị mất nổi tiếng trong lịch sử nhân loại.

1. STONEHENGE, ANH

ssdh-stonehenge

Stonehenge là một công trình tượng đài cự thạch nằm ở Amesbury, nước Anh. Được tìm thấy lần đầu tiên vào những năm 1620, Stonehenge được xây dựng vào khoảng 3.000 năm trước công nguyên, gồm các công sự bằng đất bao quanh một vòng đá, mỗi cột đá được cho là có khả năng tạo ra âm thanh khi chúng bị tấn công. Hằng năm, có rất nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây chiêm ngưỡng vẻ đẹp cũng như không ngừng thắc mắc bằng cách nào những cột đá này được sắp đặt một cách chỉn chu trong khi thời kỳ này vẫn chưa có một thiết bị, kỹ thuật nào. Nguồn gốc của công trình tượng đài Stonehenge đến nay vẫn còn là một bí ấn với những nhà khảo cổ và lịch sử học.

2. PETRA, JORDAN

 

Serenity Now LIttle Petra

Nằm sâu trong những ngọn đồi sa thạch của sa mạc Tây Nam, Jordan, mãi cho đến năm 1812 thế giới mới được biết thành phố Petra nhờ chuyến đi của nhà thám hiểm người Thụy Sĩ, Johann Ludwig Burckhardt. Các chứng tích còn sót lại nơi đây cho thấy người Nabataean đã tạo nên một ốc đảo hưng thịnh và đầy tính nghệ thuật trên sa mạc. Petra gồm có khoảng 1.000 bia mộ, một tu viện và một khu vực để thực hiện các nghi lễ cúng tế. Để đến đây, du khách phải qua một hẻm núi hẹp dài gần 1.6 km. Với bề dày lịch sử gần 9.000 tỉ năm, thành phố Petra trở thành một trong những địa điểm du lịch ăn khách nhất của Trung Đông và được UNESCO công nhận là “một trong những tài sản văn hóa quý giá nhất của nhân loại” vào năm 1985.

3. TIKAL, GUATEMALA

ssdh-tikal

 

Bị rừng xanh che lấp hơn 1.000 năm trước khi được phát hiện vào thế kỷ 19, Tikal là tàn tích còn sót lại của nền văn minh Maya. Thành phố này có khoảng 4.000 tòa nhà với 90.000 cư dân từng sinh sống. Những kim tự tháp cổ cùng khu định cư được chính trị gia Guatemala và các nhà báo Đức tìm thấy vào năm 1848.

4. MACHU PICCHU, PERU

ssdh-machu-picchu

 

Được xây dựng vào những năm 1400, Machu Picchu nổi tiếng với tên gọi “thành phố đã mất của thành Inca”. Nơi đây từng là thị trấn nghỉ dưỡng của giới quý tộc Inca thời tiền Columbo và bị chiếm đóng 100 năm trước khi cuộc chinh phạt của quân đội Tây Ban Nha diễn ra. Thật khó để tin rằng Machu Picchu đã bị thất lạc cho đến khi nhà thám hiểm Hiram Bingham tìm thấy vào năm 1911. Ngày nay, thành phố Machu Picchu được thế giới công nhận là di sản thế giới và là một trong những bằng chứng điển hình nhất của kiến trúc Incan.

5. ĐỘI QUÂN ĐẤT NUNG CỦA TẦN THỦY HOÀNG, TRUNG QUỐC

ssdh-doi-quan-dat-nung

 

Những chiến binh Terracotta của Tần Thủy Hoàng được tìm thấy vào ngày 29/3/1974 bởi một người nông dân tên là Yang Zhifa khi anh này ra ngoài đào giếng. Đây là sản phẩm trí tuệ của vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc – Tần Thủy Hoàng – với quy mô hơn 8.000 binh sĩ được làm bằng đất nung. Năm 210 trước công nguyên, lo sợ khi sang thế giới bên kia sẽ không có ai bảo vệ cho mình, Tần Thủy Hoàng cho tạo dựng những bức tượng binh sĩ này và yêu cầu chôn chúng theo cùng khi ông mất đi.

Cá Domino (SSDH) – Theo elle

Share.

Leave A Reply