Làm thế nào để vào được trường kinh doanh West Lafayette Krannert thuộc đại học Purdue

0

SSDH – Làm thế nào để bạn thực sự nổi bật và lọt vào tầm ngắm của hội đồng tuyển sinh?

 

US News đã đưa ra một số câu hỏi cho hội đồng tuyển sinh của trường West Lafayette Krannert về quan điểm xét tuyển và những đặc điểm ưu việt của trường chẳng hạn như trong quá trình xét tuyển, họ tìm kiếm điều gì ở các ứng viên và điều gì làm cho trường của họ khác biệt. Dưới đây là các câu trả lời các cán bộ tuyển sinh:

 

11042012-du_hoc_3

 

1. Điều gì giúp họ khác biệt hơn so với những người còn lại?


Chúng tôi tin rằng những ứng viên làm theo những điều dưới đây sẽ tạo sự khác biệt với người khác theo một cách tích cực:

 

Thể hiện được tinh thần: Ở Purdue, chúng tôi tin rằng chương trình MBA của chúng tôi là tốt nhất,  nằm trong top những trường công lập hàng đầu thế giới. Chúng tôi rất tâm đắc về điều này và mong muốn tìm thấy những sinh viên có cùng cảm nhận đó. Nếu bạn đang xem xét để đăng kí vào trường Purdue, tôi khuyên bạn nên hiểu rõ về chương trình học ở đây, vì sao nó độc nhất, vì sao nó phù hợp với mục tiêu sự nghiệp của bạn. Mặc dù bạn đang cân nhắc đăng kí vào nhiều trường nhưng  khi đăng ký trường chúng tôi , hãy cố gắng cá nhân hóa bản đăng kí của bạn bằng cái nhìn sâu sắc tại sao Purdue thực sự phù hợp với bạn. Và nếu có thể, nói chuyện với các sinh viên hiện tại và đã tốt nghiệp có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về chương trình, văn hóa và những nhân tố thành công có tính quyết định của chúng tôi.

 

Nói về nhược điểm 1 cách trung thực, thẳng thắn: Không có gì được được xem là hoàn hảo tuyệt đối. Nếu có 1 điểm yếu trong bản đăng kí, như điểm thi kém, điểm trung bình học kì đại học thấp, hay thiếu sót trong quá trình làm việc,  thì tốt nhất là trung thực bộc bạch trong bản đăng kí. Những điều này có thể được giải thích theo cách mà có thể đề cao giá trị bản đăng ký của  mình. Ví dụ, 1 lần tôi gặp 1 sinh viên có điểm trung bình học kỳ không được cao ở đại học.Trong lúc nói chuyện với sinh viên đó, tôi biết được rằng anh ta đã bắt đầu tự làm kinh doanh rất sớm và làm việc 60-80 tiếng 1 tuần. Nếu bạn có những vấn đề cần được quan tâm trong bản đăng kí, bạn có thể dùng những bài luận tùy chọn để  giải thích hoàn cảnh.

 

Tạo lời tuyên bố cá nhân có giá trị: Lời tuyên bố cá nhân là 1 trong những phần khó nhất của bản đăng kí  MBA. Tuy nhiên, nó là 1 trong những phần quan trọng nhất. Lời tuyên thệ chính là cơ hội để bạn giới thiệu bản thân mình với ban tuyển sinh và chứng tỏ tại sao bạn xứng đáng được tuyển chọn. Sử dụng lời tuyên thệ để kể về 1 câu chuyện độc đáo và hấp dẫn về kiến thức chuyên ngành của bạn, những thành tích và lí do theo đuổi MBA, lí do muốn học tại Perdue và bạn sẽ làm như thế nào để  sử dụng hiệu quả  năng lực bản thân  trong môi trường học tập mới.

 

2. Các ông kỳ vọng điều gì từ các bài tiểu luận trong hồ sơ đăng kí? Bài tiểu luận nói cho các ông biết điều gì về ứng viên?


Với tôi, bài tiểu luận là 1 trong những khía cạnh quan trọng nhất của bản đăng kí. Trong khi nhiều phần khác của bản đăng kí MBA mang tính định lượng và theo cấu trúc thì bài tiểu luận cho phép các ứng viên tự do kể 1 câu chuyện hấp dẫn và tạo 1 liên kết xúc cảm với ban tuyển sinh. Các bài tiểu luận cũng cho thấy khả năng liên kết ý nghĩ và khả năng thuyết phục của ứng viên, và giúp chúng tôi biết rằng liệu ứng viên đó có thực sự quan tâm tới Perdue hay không hay chỉ cắt dán cùng 1 bài tiểu luận cho nhiều trường khác nhau.

 

3. Điểm GMAT của ứng viên quan trọng như thế nào? Các ông cân nhắc điểm số đó quan trọng đến mức nào so với  điểm trung bình học kì đại học và kinh nghiệm làm việc? điểm nào được coi trọng hơn cả? và điểm nào ít được coi trọng nhất?


Điểm GMAT là một dấu hiệu cho thấy khả năng ứng phó  với chương trình học  rất nặng nề của MBA. Mặc dù nó là 1 yếu tố quan trọng nhưng nó không nói lên điều gì về khả năng lãnh đạo, kĩ năng giao tiếp của học viên hay làm cho chương trình của chúng tôi mạnh hơn. Chúng tôi không đưa ra điểm thấp nhất. Điều chúng tôi muốn là các ứng viên đạt được 1 mức điểm trung bình hợp lý đủ chứng minh khả năng của họ. Những ai dưới điểm trung bình  công bố thì nên cân nhắc việc thi lại sau khi chuẩn bị kĩ càng hơn.

 

Với tư cách là  hội đồng tuyển sinh, chúng tôi cố gắng xem xét từng đơn đăng kí 1 cách tỉ mỉ và không quá coi trọng  vào điểm GMAT, điểm trung bình đại học hay kinh nghiệm làm việc. Mà chúng tôi dựa vào toàn bộ hồ sơ đăng kí và quá trình phỏng vấn để có lời giải đáp cho những câu hỏi sau:

 

  • Học viên sẽ thành công trong lớp học chứ?
  • Học viên có thể đạt được mục tiêu sự nghiệp chứ?
  • Học sinh đó có thực sự khát khao được vào Perdue hay không?
  • Học viên đó sẽ tham gia thực sự  và giúp thúc đẩy  các chương trình, hoạt động của trường không?
  • Những học viên khác sẽ thích làm việc với sinh viên đó không?
  • Học viên đó sẽ đóng góp vào mạng lưới cựu sinh viên của trường chứ?

 

4. Kinh nghiệm trước khi làm việc và kinh nghiệm thực tập ảnh hưởng như thế nào tới quyết định của hội đồng xét tuyển ? Mức độ kinh nghiệm được kỳ vọng ở ứng viên?


Chúng tôi mong muốn sinh viên của mình có kinh nghiệm làm việc toàn thời gian trước khi đăng kí vào Perdue.Trung bình thì sinh viên cử nhân quản trị kinh doanh ở Perdue có khoảng 3-4 năm kinh nghiệm làm việc trước khi đăng kí.Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nhìn vào cả chất lượng bên cạnh số lượng . Những sinh viên thể hiện được tiềm năng lãnh đạo phi thường  trong vai trò giáo sinh hay tình nguyện viên có thể được cân nhắc xét tuyển mặc dù có thể họ không đáp ứng được về mặt thời lượng.

 

5. Điều gì làm cho trường West Lafayette Krannert khác biệt so với các trường khác? Sinh viên có thể nhận được gì từ trường và điều gì họ  không thể tìm thấy ở bấy cứ nơi nào khác?


Tôi tin rằng chương trình MBA của Perdue là sự kết hợp độc đáo giữa tính ưu tú trong học thuật, cơ hội học tập kinh nghiệm, sự  chú trọng thực sự vào phát triển khả năng lãnh đạo và 1 hệ sinh thái đa dạng  giúp đưa những  sinh viên và giảng viên xuất sắc nhất trên thế giới kết nối với nhau và cùng nhau học tập.

 

Sinh viên đến với Perdue sẽ được tiếp thu nền giáo dục thiên về phân tích và định lượng  cùng  với vô vàn những cơ hội nâng cao và phát triển kĩ năng lãnh đạo và tiếp cận mạng lưới đa dạng toàn cầu.  

 

6. Các vị tìm kiếm điều gì ở thư giới thiệu? Việc người viết thư giới thiệu đã làm việc với ứng viên thường xuyên ở văn phòng hay trường học  thì có tầm quan trọng như thế nào? Các vị có coi trọng các thư từ những người không biết rõ về ứng viên không?


Thư giới thiệu là yếu tố độc nhất vì nó là 1 trong những phần duy nhất của bản đăng kí mà không thuộc tầm kiểm soát của ứng viên. Vì vậy, chúng tôi rất coi trọng chúng. Thư giới thiệu tốt là thư được viết bởi 1 người hiểu rõ về ứng viên. Chúng tôi mong đợi thư giới thiệu từ 1 người có quan hệ nghề nghiệp (chứ không phải riêng tư), thường là người mà trực tiếp giám sát. Ở Perdue, chúng tôi không coi trọng thư giới thiệu từ những người không biết rõ về ứng viên. Thỉnh thoảng, chúng tôi gọi cho người giới thiệu nếu chúng tôi có bất kì nghi ngờ nào về ứng viên hay khi muốn biết thêm thông tin về nội dung trong thư giới thiệu.  

 

7. Ông có thể mô tả ngắn gọn quy trình xét duyệt hồ sơ được không?Lịch trình mà các ứng viên nên mong đợi là gì?

 

Tất cả các hồ sơ đều được xem xét bởi ít nhất 2 thành viên của hội đồng tuyển sinh. Thêm vào đó, 1 số hồ sơ còn được xem xét bởi giảng viên, cựu sinh viên, tổ chức hướng nghiệp hoặc có thể là sinh viên hiện thời. Từ nhận được hồ sơ, chúng tôi cố gắng có được phản hồi sớm nhất cho ứng viên  cùng với yêu cầu phỏng vấn, thông báo chờ đợi hay lời từ chối  trong vòng 3-4 tuần. Tuy nhiên, sinh viên mà nộp hồ sơ vào thời điểm bận rộn nhất của kì tuyển sinh có thể phải chờ lâu hơn. Sau buổi phỏng vấn, chúng tôi có thể thông báo kết quả và thông tin học bổng trong vòng 2 tuần.

 

8. Những công ty nào thường tuyển dụng từ trường của các ông? Công ty nào tuyển nhiều nhất?


Những công ty tuyển dụng nhiều nhất gồm: Tập đoàn Cummins, Amazon, Bank of America, Công ty Procter & Gamble, Tập đoàn Sears Holdings, Tập đoàn IBM, Dell , Công ty trách nhiệm hữu hạn điện tử Samsung , Công ty dầu khí Shell, Tập đoàn Intel, Tập đoàn hóa chất và chất khí, Ingersoll Rand, Công ty tư vấn Deloitte, Johnson & Johnson, Hãng hàng không Mỹ, AT Kearney, Tập đoàn giải pháp công nghệ Cognizant, GE (General Electric) và Raytheon.

 

9. Đâu là những sai lầm phổ biến nhất của ứng viên và  làm ảnh hưởng tới cơ hội được chấp nhận của họ ?

 

Một số lỗi lớn nhất mà chúng tôi bắt gặp trong hồ sơ gồm:


  • Thông tin không đầy đủ và thiếu chính xác
  • Lỗi chính tả hoặc ngữ pháp trong phần tóm tắt và bài luận.
  • Thiếu liên kết giữa các phần của hồ sơ (ví dụ như phát ngôn của cá nhân không nhất quán với những gì đã nói về ứng viên trong thư giới thiệu)
  • Thư giới thiệu được viết bởi người không biết nhiều về ứng viên
  • Không bộc lộ khao khát mãnh liệt vào trường Perdue trong bài tiểu luận và lời phát biểu của cá nhân.

 

Một số lỗi lớn thường gặp trong phỏng vấn gồm:


  • Không mong muốn hoặc không có khả năng phát triển quan hệ với người phỏng vấn
  • Những câu trả lời được tập duyệt nhiều lần nghe không được thành thật
  • Thiếu hiểu biết về trường Perdue
  • Không có khả năng quảng bá thương hiệu bản thân
  • Không có khả năng tạo sự khác biệt với các ứng viên khác
  • Câu trả lời có vẻ cố gắng để gây ấn tượng với người phỏng vấn hơn là thành thật
  • Không hỏi lại người phỏng vấn
  • Không liên lạc sau phỏng vấn

 

10. Ông có thể mô tả nhình ảnh điển hình của  sinh viên của trường Purdue không?


 

Sinh viên điển hình của chúng tôi thường tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu với điểm số cao và nhiều kinh nghiệm thực tế. Họ muốn lấy bằng MBA để mở rộng con đường sự nghiệp và tìm kiếm 1 chương trình học cao hơn  dựa trên kinh nghiệm thực tế và 1 môi trường học tập đa dạng.

 

Hoàng Hiền – Theo US News

 

Share.

Leave A Reply