Năm lưu ý để nói giờ chuẩn bằng tiếng Anh

0

Sẵn sàng du học – Người Anh không bao giờ nói "13 o'clock", vì "o'lock" chỉ dùng cho đồng hồ 12 giờ. 

1. Phân biệt loại đồng hồ

Có hai cách nói giờ, dựa trên đồng hồ 12 giờ và đồng hồ 24 giờ. Giống như trong tiếng Việt, bạn dùng số 0-23 để diễn đạt nếu sử dụng đồng hồ 24 giờ, và 0-12 với đồng hồ 12 giờ. 

Khác biệt giữa sáng và chiều khi nói về đồng hồ 12 giờ là các từ "am" và "pm", có nguồn gốc từ tiếng Latin. "Am" là viết tắt của "ante meridiem", có nghĩa "trước buổi trưa". "Pm" là viết tắt của "post meridiem", có nghĩa sau buổi trưa. Mốc "buổi trưa" được tính là 12h trưa, gần giờ dùng bữa.

hoc-tieng-Anh

2. Chỉ dùng "o'clock" đến số 12

"O'clock" được dùng để gọi giờ chính xác. Bạn có thể nói "eight o'clock" khi đồng hồ chỉ 8:00 nhưng không dùng lúc 8:01. 

Ngoài ra, "o'clock" cũng chỉ xuất hiện khi nói về đồng hồ 12 giờ, nên người Anh không bao giờ nói "13 o'clock". 

3. Chỉ có "half past", không có "half to"

Tiếng Anh dùng "half past" để nói về bất kỳ thời điểm nào kết thúc bằng ":30". Sau đó là thời điểm hướng đến mốc giờ chẵn tiếp theo và chúng ta sử dụng "to". Như vậy, 6:30 là "half past six" và 6:31 là "29 minutes to seven".

"Half past" chỉ được dùng cho đồng hồ 12 giờ. 

4. Dùng "quarter" cho 15 phút trước hoặc sau mốc giờ chẵn

Tại X:15 và X:45, bạn có thể vận dụng cụm từ "quarter past" và "quarter to". Hai cách diễn đạt này nghe tự nhiên hơn nhiều so với "fifteen minutes past" hay "fifteen minutes to".

5. "At" chỉ thời gian cụ thể và "in" chỉ khoảng thời gian

Người bản xứ dùng "at" để nói về bất kỳ thời gian cụ thể nào, chẳng hạn, "I'll meet you at six pm". Thời gian cụ thể trong ngày có tên gọi đặc biệt như "midday", "midnight", "dawn" và "dust" cũng cần được thêm "at" ở trước. 

Tuy nhiên, nếu muốn nói về một khoảng thời gian trong ngày, bạn hãy sử dụng "in": "in the morning", "in the afternoon", "in the evening", "in the night". Ngoại lệ của quy tắc này là chúng ta có thể nói "at night". 

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply